Thông tin đầu tư

Bổ sung các dự án nguồn điện vào Quy hoạch điện VI

Thứ năm, 29/5/2008 | 10:31 GMT+7

Bộ Công Thương đang chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị tư vấn lập Quy hoạch các Trung tâm điện lực (TTĐL) trong Quy hoạch điện VI và triển khai nghiên cứu bổ sung quy hoạch một số TTĐL mới tại các tỉnh Phú Thọ, Hải Dương, Quảng Ninh, Nghệ An, Thanh Hóa, lạng Sơn, Thái Nguyên và Bình Thuận. Các quy hoạch này sẽ lần lượt hoàn thành từ nay đến cuối năm.

1 góc công trình Nhiệt điện Ô Môn 1

Từ nay đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ phê duyệt 7 TTĐL, gồm: Mông Dương, Nghi Sơn, Vĩnh Tân, Ô Môn, Trà Vinh, Sóc Trăng và Thái Bình. Quy hoạch TTĐL Thái Bình có tổng công suất 1.800MW, trong đó có dự án 600MW là dự án thay thế dự án 300MW được chuyển từ Ninh Bình về. Hiện nay, EVN đang khẩn trương lập Báo cáo đầu tư xây dựng dự án này và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ra quyết định bổ sung vào Quy hoạch điện VI.

Đối với TTĐL Sơn Mỹ 2.400MW, bao gồm 2 dự án chạy than, chưa có quyết định của Thủ tướng Chính phủ chọn chủ đầu tư. Đây là TTĐL thứ 2 về đốt than tại tỉnh Bình Thuận nên theo Bộ Công Thương, vấn đề tác động môi trường và truyền tải điện năng về trung tâm phụ tải khu vực miền Nam cần được nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng. Ngòai ra, trung tâm này đã được quy hoạch cho sử dụng khí từ lô Sư Tử Trắng và mua khí của LaTura (Malaysia). Bộ Công Thương dã giao cho Công ty tư vấn Xây dựng điện 2 lập quy hoạch địa điểm Sơn Mỹ bằng nguồn vốn lấy từ phí phát triển dự án điện BOT đã được Bộ Tài chính chấp thuận; trong đó, đặc biệt nghiên cứu kỹ các vấn đề khả năng cung cấp khí, ô nhiễm môi trường, đấu nối hệ thống điện quốc gia…để báo cáo trong tháng 6/2008.

Theo Bộ Công Thương, vấn đề chuẩn bị các địa điểm mới xây dựng các TTĐL chạy than đang được các nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, việc quy hoạch các TTĐL chạy than lại phần lớn tập trung vào khu vực miền Bắc và miền trung, còn ở miền Nam vẫn còn nhiều khó khăn do phải dùng than nhập khẩu. Theo tính tóan, tổng số lượng than cần phải nhập khẩu đến năm 2015 trên cơ sở Quy hoạch điện VI được duyệt  khoảng 39 triệu tấn; năm 2016 tăng lên gần 55 triệu tấn./

Thanh Mai