Sự kiện

Nhiều hoạt động cho mục tiêu tiết kiệm điện 2012

Thứ tư, 28/3/2012 | 09:12 GMT+7
Với kết quả tiết kiệm điện khả quan của năm 2011, bước sang năm 2012, cả nước đặt ra mục tiêu tiết kiệm ít nhất 1% sản lượng điện thương phẩm, đảm bảo hệ số đàn hồi (tỷ lệ tăng điện thương phẩm/GDP) bằng hoặc thấp hơn năm 2011; phấn đấu tiết kiệm 10% lượng điện sử dụng trong sản xuất và tiết kiệm 10% điện tiêu dùng từ nay đến năm 2015.

Bộ Công Thương đã đề ra nhiều hoạt động nhằm hoàn thành những mục tiêu này. Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng trong Hội nghị tổng kết chương trình tiết kiệm điện 2011 và triển khai các biện pháp tiết kiệm điện 2012 diễn ra mới đây tại TP.HCM.

Theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), năm 2011, lượng điện tiết kiệm được của cả nước ước đạt 1,31 tỷ KWh, tương đương 1,42% lượng điện thương phẩm thực hiện. Tất cả các tổng công ty điện lực đều hoàn thành vượt kế hoạch được giao. Nhiều công ty điện lực đã làm tốt công tác tiết kiệm điện, điển hình như Công ty Điện lực Bình Phú, Sài Gòn, Phú Thọ (EVN HCM); Công ty Điện lực Hoàn Kiếm (EVN HN)… Tổng công ty Điện lực TP.Hồ Chí Minh là đơn vị dẫn đầu với kết quả tiết kiệm 2,53% lượng điện thương phẩm của thành phố và chiếm tỷ trọng 30% sản lượng điện tiết kiệm của toàn tập đoàn.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhận định: Năm 2011, nhờ công tác tiết kiệm điện, tăng trưởng nhu cầu điện năng đã thấp hơn so với các năm trước. Hiệu quả sử dụng điện năng vì thế cũng được nâng cao hơn so với các năm trước. Cụ thể, GDP cả nước tăng 5,89% so với năm 2010 nhưng lượng điện thương phẩm nội địa chỉ tăng 9,59%. Như vậy, hệ số đàn hồi điện/GPD chỉ bằng 1,63, giảm đáng kể so với các năm trước (năm 2008 là 2,02; năm 2009 là 2,42 và năm 2010 là 2).

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tiết kiệm điện, mục tiêu đặt ra cho năm 2012 là tiết kiệm ít nhất 1% sản lượng điện thương phẩm và đảm bảo hệ số đàn hồi bằng hoặc thấp hơn năm 2011. Phấn đấu tiết kiệm 10% lượng điện sử dụng trong sản xuất và tiết kiệm 10% điện sử dụng trong tiêu dùng từ nay đến năm 2015.

Để đạt mục tiêu trên, ông Hoàng Quốc Vượng cho biết: Bộ sẽ đẩy mạnh việc thực hiện, giám sát tuân thủ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản hướng dẫn luật đã được ban hành đối với các phương tiện, thiết bị, các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm và đối với cơ quan công sở. Cụ thể, Bộ Công Thương đã đưa ra nhiều giải pháp như: Tiếp tục xây dựng, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; các tiêu chuẩn, quy chuẩn và văn bản hướng dẫn đối với các nhóm khách hàng công nghiệp trọng điểm, toà nhà thương mại, trang thiết bị sử dụng năng lượng… Bên cạnh đó, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tiết kiệm điện bằng cách thống kê danh sách khối các cơ quan, đơn vị hưởng ngân sách không đạt kế hoạch tiết kiệm điện 10% điện năng gửi thông báo tới UBND các tỉnh, thành phố để nhắc nhở thực hiện kế hoạch tiết kiệm điện năng tiêu thụ theo quy định. Tổ chức hướng dẫn và giám sát 1.180 doanh nghiệp trọng điểm thực hiện quản lý bắt buộc theo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả như chế độ báo cáo định kỳ, cử người quản lý năng lượng, thực kiểm kiểm toán năng lượng định kỳ.

Riêng với các tập đoàn kinh tế, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị này chủ động, tích cực triển khai các chương trình tiết kiệm điện nhằm giảm suất tiêu hao trên đơn vị sản phẩm, mỗi năm tiết kiệm ít nhất 1% nhu cầu sử dụng năng lượng, đặc biệt chú trọng một số lĩnh vực tiêu thụ nhiều năng lượng (thép, xi măng, khai thác khoáng sản, dệt may, hoá chất…).

Cùng với các biện pháp truyền thông, các đơn vị ngành điện được chỉ đạo tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng ngành điện nhằm mục tiêu tiếp tục giảm tỷ lệ tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải, phân phối và chống lấy cắp điện theo lộ trình đã được Bộ Công Thương phê duyệt. Đặc biệt chú trọng giảm tổn thất điện năng khu vực tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn xuống dưới 10% vào năm 2015./.
 
Báo ĐT Kinh tế Việt Nam