Sự kiện

"Rồng" sẽ bay

Thứ sáu, 24/2/2012 | 14:40 GMT+7
Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đã có buổi gặp mặt các cán bộ hưu trí ngành điện phía Nam báo cáo kết quả sản xuất, kinh doanh và phương hướng hoạt động năm 2012.  Đồng chí Bùi Văn Lưu - nguyên Giám đốc Điện lực 2 - đã chia sẻ tâm tư, thể hiện tình cảm của những người đi trước đối với sự nghiệp của EVN. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

"Tôi rrất vui mừng được gặp lại các đồng chí cán bộ hưu trí đã từng là rường cột của ngành điện miền Nam một thời hào hùng, đã đóng góp nhiều công sức, trí tuệ để quản lý, xây dựng và phát triển điện lực miền Nam trong nhiều năm qua, để ngày nay có một cơ ngơi điện lực rạng rỡ và bền vững,

Tôi cũng rất vui được gặp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các đơn vị điện lực phía Nam như: Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tổng Công ty Điện lực Tp.Hồ Chí Minh, các công ty thủy điện, nhiệt điện các công ty tư vấn thiết kế, các ban quản lý các công trình điện, công ty truyền tải, công ty cơ điện, trung tâm điều độ, trường cao đẳng điện lực, các đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp lớn vào thành tích chung của EVN. Nhiều đơn vị vừa được Nhà nước tặng thưởng Huân chương như: Công ty nhiệt điện Phú Mỹ, Công nhiệt Cần Thơ, Công ty tư vấn xây dựng điện 3 được Chính phủ, Bộ Công Thương, EVN tặng cờ, bằng khen. Hai đơn vị tôi từng công tác đó là Tổng Công ty Điện lực miền Nam, Tổng Công ty Điện lực Tp.HCM năm 2011 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đặc biệt, Tổng Công ty Điện lực Tp.HCM được địa phương ủng hộ đã phát động phong trào thi đua gia đình tiết kiệm điện 3 tháng mùa khô, vận động được Mặt trận Tổ quốc và Hội phụ nữ thành phố vào cuộc. Kết quả, đã tiết kiệm 86,8 triệu kWh với 811.000 hộ gia đình, đã trao thưởng cho 10.000 hộ. Đây là mô hình tốt, các công ty điện lực nên học tập, nhân rộng.

Thành tích tốt như vậy, nhưng vì phải nhận một khoản lỗ do Tập đoàn phân cho nên cuối năm không được trích quỹ khen thưởng, vì là đơn vị làm ăn thua lỗ cho nên không có tiền chi thưởng cho CBCNV nhân dịp Tết. Tôi nghĩ lãnh đạo Tập đoàn nên xem xét lại việc này, có những giải pháp tích cực về cơ chế, chính sách để hàng vạn công nhân đỡ thiệt thòi quyền lợi.

Dự  kiến, năm 2012, EVN sản xuất và mua 118 tỷ kWh, tăng 11,5% so với năm 2011.

Nhiệm vụ kế hoạch rất nặng nề và nhiều khó khăn thách thức, nhưng tôi thấy năm  2012, EVN được nhiều thuận lợi lớn. Đó là:

Hội nghị Trung ương khóa XI có Nghị quyết: Xây dựng kết cấu 10 lĩnh vực hạ tầng kinh tế đồng bộ, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa giai đoạn 2012 - 2020, tập trung 4 lĩnh vực: Giao thông; cung cấp điện; thủy lợi ứng phó biến đổi khí hậu; đô thị.

Chính phủ mới thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước để xây dựng và phát triển điện lực quốc gia, do Phó Thủ tướng làm trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Công Thương làm phó ban v à các thành viên khác của Tập đoàn Điện lực.

Thủ tướng Chính phủ công bố tại Hội nghị tổng kết năm 2011 của Bộ Công Thương: xăng dầu, điện, than sẽ theo cơ chế thị trường; giá điện không được bán thấp hơn giá thành hợp lý. Giao Bộ Công Thương xây dựng và ban hành định mức tiêu hao điện trên đơn vị sản phẩm, anh nào tiêu hao quá mức phải đầu tư thay công nghệ, anh nào không làm xài quá được quyền ngừng cung cấp điện, Thủ tướng đã bật đèn xanh, đã mở cửa cho EVN rồi.

Thời gian tới, Thủy điện Sơn La hoàn thành 6 tổ máy, hằng năm sản xuất 10 tỷ kWh. Nhân dịp tết đến Xuân về, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã tới thăm và động viên khen ngợi Thủy điện Sơn La là mô hình mẫu của ngành điện Việt Nam. Công trình về đích sớm 3 năm, làm lợi cho Nhà nước mỗi năm 500 triệu USD x 3 năm sẽ được lợi 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, tổng số vốn đầu tư cho Thủy điện Sơn La là 3 tỷ USD. Như vậy đã thu hồi được nửa vốn.

EVN năm nay sẽ chuẩn bị đón nhận tốt những thuận lợi cơ bản này và tôi tin rằng năm 2012, EVN sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không còn lỗ nữa, và cuôcj sống của CBCNV ngành điện cũng sẽ tươi đẹp hơn.

Cuối cùng, tôi kính chúc sức khỏe các đồng chí, năm Rồng sẽ bay, đưa niềm vui và hành phúc đến mọi nhà chung ta".
Báo Công Thương