Sự kiện

Thợ lắp máy trên các công trình trọng điểm

Thứ tư, 22/2/2012 | 08:59 GMT+7
Ðể lại sau lưng không khí náo nhiệt ở thành phố, chúng tôi ngược lên Tây Bắc với những người thợ lắp máy đang hăng say hoàn thành những công việc cuối cùng tại Thủy điện Sơn La.
Lắp đặt tổ máy số 5, Nhà máy Thủy điện Sơn La.
Tính đến thời điểm này, Nhà máy thủy điện Sơn La công suất 2.400 MW đã hoàn thành 4/6 tổ máy, 2 tổ máy còn lại đang được các kỹ sư, công nhân Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) gấp rút lắp đặt bảo đảm bàn giao cho chủ đầu tư vào cuối tháng 8 năm nay. Chúng tôi đến vào dịp các anh đang chuẩn bị lắp đặt chiếc rô-to số 5 của nhà máy. Những công việc cuối cùng đang được gấp rút hoàn thiện, công trường vẫn tấp nập, hối hả, mọi người làm việc ba ca liên tục cho kịp tiến độ. Tuy nhiên do tiến độ một số hạng mục quan trọng đã hoàn thành cho nên lần đầu tiên sau nhiều năm thi công, phần lớn công nhân mới có dịp nghỉ Tết. Phó Giám đốc LILAMA 10 chi nhánh tại Sơn La Phạm Thanh Sơn cho biết: Tết Nhâm Thìn 2012, công ty chỉ giữ lại hơn 50 người có nhiệm vụ trực ca, số còn lại chừng hơn 500 cán bộ, kỹ sư, công nhân đều được nghỉ về quê đón Tết với gia đình. Ðể đưa ra quyết định này, công ty đã họp và xin ý kiến Ban chỉ đạo nhà nước, đồng thời lập phương án thi công, đưa ra các mục tiêu phải hoàn thành cho từng hạng mục để bảo đảm tiến độ chung của nhà máy.

Công việc đã trở lại bình thường ngay sau những ngày nghỉ Tết. Toàn bộ các cán bộ, kỹ sư, công nhân đã trở lại làm việc đúng lịch hẹn. Hiện nay, tại công trường, hơn 600 người của LILAMA đang làm việc ba ca liên tục phấn đấu phát điện tổ máy số 5 vào cuối tháng 4. Khu gian máy, xen kẽ giữa các tổ máy đang phát điện là các khu vực làm việc của LILAMA. Trước Tết đơn vị đã tổ hợp xong toàn bộ tấm tôn và hàn rô-to, đấu nối các thiết bị. Hiện nay, rô-to đang được sấy gia nhiệt và đóng then. Sta-to của nhà máy đã hoàn thành hàn thanh dẫn trong và ngoài. Ðồng thời, tiến hành lắp đặt 12 tầng thanh dẫn cái vòng, hệ thống điều chỉnh cánh hướng, sau đó sẽ tiến hành đổ keo quấn và sấy gia nhiệt. Theo Phó Giám đốc Phạm Thanh Sơn, hệ thống điều chỉnh cánh hướng được đặc biệt quan tâm, đòi hỏi những người thợ lắp máy phải tỉ mỉ đến từng chi tiết và động tác. Tốc độ của tua-bin sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng của điện phát ra như: công suất phát, điện áp, tần số. Trước đó, các hệ thống điều tốc như: bể chứa dầu, van trượt điều khiển chính, máy bơm trục vít, bộ lọc, các sen-sơ đo mức và nhiệt độ và hệ thống các thiết bị đo lường đã được lắp đặt xong. Song song với công tác lắp đặt tổ máy số 5, tổ máy số 6 đang được LILAMA tiến hành lắp đặt các thiết bị côn hút, khung sta-to, máy phát và chuẩn bị lắp đặt thanh mang cá, sếp tôn... Theo dự kiến, tổ máy số 6 sẽ phát điện vào tháng 8, kết thúc quá trình xây dựng và lắp đặt Nhà máy thủy điện Sơn La.

Không chỉ tham gia thi công nhiều nhà máy thủy điện lớn, những người thợ LILAMA còn tham gia các công trình nhiệt điện, trong đó phải kể đến Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1, có công suất tổ máy nhiệt điện lớn nhất nước ta hiện nay (2x600MW). Phải nói rằng, chưa có nơi nào thời tiết khắc nghiệt như tại khu vực thi công nhà máy, mưa bão kéo dài hàng tháng, đến mùa nắng thì rất gay gắt. Bên cạnh đó, mặt bằng nhà máy quá chật hẹp, diện tích cho kho bãi và bãi tổ hợp nhỏ, chỉ khoảng 7 ha. Hơn nữa, công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành, thậm chí đến thời điểm này vẫn chưa giải quyết xong phần bãi thải xỉ, tuyến thải xỉ, tuyến ống nước làm mát, băng tải than. Trong khi, theo kế hoạch, cuối năm nay sẽ phát điện tổ máy 1 nên tiến độ chung khá căng, găng nhất là phần tua-bin và boong-ke máy phát. Khó khăn càng chồng chất khi việc mua sắm thiết bị chính và thiết kế của một số đơn vị tư vấn bị chậm đã ảnh hưởng đến quá trình lắp đặt, chế tạo thiết bị của công trình.

Theo Phó Giám đốc ban dự án điện Vũng Áng 1 Nguyễn Viết Xuân, ngay sáng mồng 5 Tết (27-1-2012), các đơn vị thi công trên công trường Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã tổ chức ra quân và đến 30-1, toàn bộ quân số đã có mặt đầy đủ. Trước mắt, LILAMA đang tập trung vào công tác chế tạo thiết bị tại chỗ, đồng thời lắp đặt trước một số phần việc trong khi đợi các thiết bị đặc chủng cập cảng. Hiện nay, LILAMA ưu tiên xe máy, cần cẩu cho khu vực lắp đặt tua-bin và nhà chứa than. Tuy nhiên, do thiếu vật tư, mặt bằng chật hẹp và nhà thầu xây dựng gặp khó khăn trong việc huy động nhân lực dẫn đến chưa san lấp hoàn trả mặt bằng đúng quy trình khiến công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn do mặt bằng quá lầy lội. Nhưng vượt lên tất cả, người lao động LILAMA sẽ cố gắng hoàn thành đúng tiến độ.

Khẩu hiệu "Vinh quang dành cho những người đúng hẹn" luôn được những người thợ lắp máy khắc sâu. Nhiều cuộc ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị tại nhiều công trường đã được Tổng công ty phát động là lời khẳng định quyết tâm đúng hẹn của mình. Ðiều này đã và đang được người thợ LILAMA phát huy và bước đầu đem lại hiệu quả mà minh chứng rõ nhất là tại công trình Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 2 vượt tiến độ 45 ngày, tiết kiệm khoảng 100 triệu USD so với giá chào thầu của các nhà thầu nước ngoài.
Nhân dân Online