Tin trong nước

Nhiều khách hàng được hỗ trợ xử lý sản lượng điện tăng bất thường

Thứ bảy, 9/7/2022 | 21:37 GMT+7
Từ chương trình giám sát sản lượng điện bất thường, mỗi ngày, PC Phú Yên đã lọc ra hơn 300-350 khách hàng có sản lượng tăng đột biến. 
 

Điện lực Phú Hòa tìm nguyên nhân gây ra sản lượng điện đột biến của hộ gia đình ông Ngô Tự Phê - Thôn Định Thắng 2, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa.
 
Mỗi điện lực sàng lọc lại từ 10- 15 khách hàng nghi ngờ chạm chập và tổ chức kiểm tra. Nhờ đó, đơn vị đã kịp thời hỗ trợ nhiều khách hàng phát hiện, đảm bảo an toàn sử dụng điện mùa nắng nóng.
 
Hộ ông Đoàn Tự Phê – Thôn Định Thắng 2, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa đã hết sức ngạc nhiên khi Điện lực Phú Hòa thông báo, sản lượng điện của ngày hôm qua tăng 30kWh. Gia đình ông rất lo lắng vì bình thường chỉ dùng 4-5kWh/ngày, nhà không tăng thêm thiết bị cũng như thời gian sử dụng. Điện lực đã cùng gia đình ông Phê kiểm tra công tơ, dây phần sau tơ cũng như thiết bị gia đình sử dụng. Hơn một giờ kiểm tra các thiết bị gia đình sử dụng và phát hiện dây điện bị rò rỉ trên mái tôn dẫn đến lượng điện tăng cao. 
 
Sau khi khắc phục xong, ông Đoàn Tự Phê phấn khởi: “Nếu ngành điện không thông báo và phát hiện kiểm tra để thay thế dây tiết diện lớn thì bà con chúng tôi cứ sử dụng tăng lên hàng tháng. Một ngày mà 30kWh thì một tháng biết bao nhiêu tiền điện. Bà con không nắm được kỹ thuật, nhờ ngành điện phát hiện nên chúng tôi tiết kiệm được nhiều chi phí”.   
 
Trường hợp khác, hệ thống điện thắp sáng đường quê tại thôn Phong Niên, xã An Định, huyện Tuy An do Đoàn Thanh niên xã An Định quản lý. Hệ thống được lắp đặt từ năm 2019, lại bị va quẹt thường xuyên do nắng, gió nên mối nối bị hở, dẫn đến sản lượng lên đến 70kWh/ngày, tăng gấp 17 lần so với bình thường. Điện lực Tuy An đã phát hiện và xử lý kịp thời, đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và an toàn trở lại. 

Điện lực Tuy An kiểm tra và xử lý tình trạng chạm chập hệ thống điện thắp sáng đường quê tại xã An Định.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Thắm - Phó Bí thư Xã đoàn An Định cho hay, khi nghe thông báo, chúng tôi không biết nguyên nhân từ đâu bởi hệ thống này gồm hơn 20 bóng, chỉ thắp sáng từ 18h30 đến 05 giờ sáng hôm sau. Sản lượng tăng đột ngột thì địa phương không biết lấy nguồn đâu để trả tiền điện. Cũng nhờ Điện lực Tuy An phát hiện và sửa chữa kịp thời nên sản lượng chỉ tăng 01 ngày. Địa phương rất an tâm với sự quan tâm hỗ trợ khách hàng của ngành điện.
 
Vào mùa nắng nóng, PC Phú Yên rất quan tâm đến việc sử dụng điện của khách hàng. Hàng ngày, PC Phú Yên đã cử lực lượng kiểm tra giám sát lọc khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến, gọi điện xác minh và liên hệ trực tiếp khách hàng để tìm nguyên nhân. Anh Phan Thanh Bình – Tổ trưởng Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) Điện lực Tuy An cho hay, sản lượng điện tăng bất thường rất nhiều do người dân sử dụng thêm thiết bị với thêm giờ sử dụng nên sản lượng tăng lên. Đồng thời cũng có một số trường hợp, dây sau công tơ qua thời gian sử dụng bị kém chất lượng hoặc cây cây cối đề ngã gây ra chạm chập. Chương trình giám sát sản lượng điện bất thường là một chương trình rất ưu việt cho đội ngũ kiểm tra giám sát mua bán điện. Chương trình đã giúp được nhiều khách hàng không phải trả số tiền do chạm chập gây ra.
 
Ông Phạm Văn Tây – Phó giám đốc PC Phú Yên cho biết, chương trình đã giúp khách hàng phát hiện nguyên nhân gây cho sản lượng điện tăng đột biến nhằm hạn chế hoặc sử dụng điện hợp lý, có thể ước lượng được tình trạng sử dụng điện của gia đình. Về phía ngành điện, chính nhờ sự quan tâm giúp khách hàng, quan hệ giữa khách hàng và ngành điện đã được cải thiện, tránh trường hợp khách hàng thắc mắc do thanh toán tiền điện nhiều mà không biết nguyên nhân. 
 
Bên cạnh việc hỗ trợ người dân xử lý sự cố, PC Phú Yên đã tăng cường tuyên truyền khách hàng áp dụng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất, để vừa giảm chi phí tiền điện, vừa góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên toàn hệ thống, giúp vận hành hệ thống điện ổn định, an toàn trong mùa nắng nóng.
Hoa Hồng