Công nhân sửa chữa điện hotline trang bị găng tay, vai áo cao su cách điện 22kV và dụng cụ đảm bảo an toàn trước khi làm việc.
Đội Hotline thuộc Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội có nhiệm vụ thi công, đấu nối, sửa chữa thay thế các thiết bị điện, xử lý các nguy cơ gây mất an toàn trên lưới điện đến cấp điện áp 22kV. Ưu điểm nổi bật của công nghệ hotline là trong quá trình sửa chữa sẽ không gây mất điện, các hộ dân và các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động bình thường.
Sửa chữa điện Hotline là một công việc đặc thù vì phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Để trở thành công nhân sửa chữa Hotline, toàn bộ thành viên phải là những công nhân điện có tay nghề cao, sức khỏe tốt, tâm lý vững vàng được tuyển chọn từ 30 Công ty Điện lực. Họ là những cá nhân tiêu biểu, những “chiến binh” với “tinh thần thép” của EVNHANOI. Tại trụ sở của đội sửa chữa Hotline còn trang bị mô hình hệ thống lưới điện để thực hành. Các thành viên thường xuyên luyện tập nâng cao tay nghề khi không có lịch công tác. Ngoài ra đây là hiện trường dùng để phục vụ công tác đào tạo công nhân sửa chữa điện nóng mới tuyển dụng.
Các quy trình bảo vệ an toàn khi sửa chữa điện Hotline sẽ khác hoàn toàn quy trình sửa chữa điện truyền thống. Đội được trang bị xe gầu chuyên dụng cách điện và mỗi công nhân được trang bị găng tay, vai áo cao su cách điện 22kV, mũ, giày bảo hộ và các dụng cụ lao động….
Mỗi phiên làm việc nhóm công tác sẽ có ít nhất 5-7 người để luân phiên thay thế cho nhau. Trong đó hai người thực hiện, hai người giám sát và hai người hỗ trợ. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, mỗi công nhân sẽ phải phơi mình trên thùng xe gầu chừng một tiếng, sau đó sẽ xuống đất thay người khác lên, tuyệt đối không ráng sức dù công việc có nhiều tới đâu nhằm đảm bảo các thao tác thực hiện luôn đảm bảo chính xác.
Công nhân đội sửa chữa Hotline thực hiện công việc trên xe gầu chuyên dụng cách điện 100kV.
Ngoài ra, do đặc thù công việc mà đội sửa chữa điện nóng có thêm một thành viên làm giám sát an toàn. Đối với thành viên này, gần như 100% ánh mắt phải hướng tới công việc của toàn đội. Ước tính từ đầu năm 2024 đến nay, đội Hotline đã thực hiện trên 1.101 phiên làm việc. Với thời gian thực hiện công việc trung bình là 2,5 giờ/phiên, tương đương giảm khoảng 2.762 giờ mất điện cho khách hàng.
Anh Đỗ Hồng Thắng - Đội trưởng Đội Hotline - Công ty lưới điện cao thế Thành phố Hà Nội cho biết: “Công việc này có yêu cầu nghiêm ngặt bởi người công nhân phải thực hiện trên đường dây đang mang điện, hay còn gọi là “điện sống”. Công việc không được thực hiện vào ban đêm hoặc lúc trời mưa gió, chỉ được phép tiến hành khi có đủ ánh sáng. Chỉ cần một giây lơ là, hoặc một động tác thừa là sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người công nhân”.
Mặc dù phải đối mặt với nguy hiểm đến mỗi ngày nhưng với tình yêu nghề, những người công nhân sửa chữa điện hotline luôn kiên định, vững vàng trong từng thao tác. Họ, những “chiến binh tinh thần thép” của EVNHANOI đã và đang góp phần rất lớn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.