Sự kiện

Những điểm sáng quan trọng của ngành điện trong năm 2016

Thứ năm, 5/1/2017 | 10:04 GMT+7
Năm 2016 đi qua với nhiều sự kiện tiêu biểu và thành tựu nổi bật trong sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). 
 

EVN đã đảm bảo điện và có dự phòng với chất lượng điện tốt hơn. Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Đảm bảo đủ điện và có dự phòng với chất lượng điện tốt hơn - đó là điểm sáng quan trọng, cái được đầu tiên của ngành điện trong năm 2016 vừa qua. Cụ thể, trong năm 2016, EVN đã sản xuất và mua gần 177 tỷ kWh điện, sản lượng điện thương phẩm tăng 11% so với năm 2015 và vượt 350 triệu kWh so với kế hoạch. Công tác điều hành hệ thống điện, thị trường điện bám sát nhu cầu sử dụng điện và diễn biến thủy văn, huy động hợp lý các nguồn điện, góp phần tối ưu hóa chi phí sản xuất và mua điện của tập đoàn. Đồng thời, EVN cũng đã chủ động phối hợp với ngành thủy lợi, cấp hơn 3 tỷ m3 nước phục vụ gieo cấy vụ đông xuân 2016 ở đồng bằng Bắc bộ và đáp ứng cơ bản nhu cầu nước hạ du của các địa phương khu vực miền Trung, Tây Nguyên. Việc quản lý, vận hành thị trường phát điện cạnh tranh và công tác triển khai thị trường bán buôn điện đã được EVN thực hiện theo đúng các quy định của Bộ Công thương. Đến cuối năm 2016, đã có 73 nhà máy trực tiếp tham gia thị trường điện với tổng công suất đặt gần 18.000MW, chiếm 46% tổng công suất đặt toàn hệ thống. Để đảm bảo điện cho khu vực miền Nam, những nơi chưa có nguồn điện dự phòng hoặc dự phòng thấp, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) đã đảm bảo truyền tải điện từ miền Bắc, miền Trung cấp cho miền Nam trên 15,8 tỷ kWh (tương đương 18% nhu cầu điện của miền Nam), công suất truyền tải lớn nhất trên giao diện Trung - Nam đạt gần 3.900MW… 
 
Là người gắn bó với ngành điện hơn 60 năm qua, ông Thái Phụng Nê - nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng (cũ) khẳng định, không chỉ là năm thứ 3 liên tiếp EVN thực hiện được lời hứa với nhân dân là đảm bảo đủ điện và có dự phòng, năm 2016, EVN đã làm được một việc quan trọng nữa, đó là việc mời nhân dân vào tham gia giám sát, kiểm soát môi trường các nhà máy nhiệt điện. 
 
Tập đoàn cũng đã hoàn thành cơ bản tiến độ các công trình điện thuộc Quy hoạch phát triển điện quốc gia giai đoạn 2011-2020 (đã được hiệu chỉnh), trong đó, Dự án nhà máy thủy điện Lai Châu (công suất 1.200MW) với số vốn đầu tư 35.700 tỷ đồng đã hoàn thành đóng điện toàn bộ công trình trước tiến độ 1 năm, làm lợi cho Nhà nước ước trên 5.000 tỷ đồng, bổ sung kịp thời cho hệ thống điện quốc gia cho năm 2017 này khoảng 4,7 tỷ kWh điện và được Bộ xây dựng chứng nhận “Công trình chất lượng cao năm 2016”.
 
Ông Hoàng Trọng Nam - Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La - đơn vị tiếp nhận vận hành Nhà máy thủy điện Lai Châu cho biết, Thủy điện Lai Châu không những đáp ứng công suất tốt cho hệ thống điện quốc gia mà còn là một đầu mối quản lý cắt lũ, đảm bảo sử dụng tài nguyên hữu ích cho hồ Sơn La và hồ Hòa Bình.
 
Trong năm 2016, EVN tiếp tục đẩy mạnh công tác dịch vụ khách hàng, coi khách hàng là mục tiêu của sự phát triển bền vững ngành điện gắn với thị trường điện cạnh tranh. Năm 2016, EVN lựa chọn thông điệp “trách nhiệm, minh bạch” với các hoạt động được triển khai ở tất cả các khối sản xuất, phân phối và truyền tải điện. Trong đó, các Tổng công ty phân phối điện là các đơn vị trực tiếp tiếp xúc với khách hàng đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng điện áp, giảm suất sự cố, giảm thời gian mất điện, rút ngắn thời gian cung cấp điện tới khách hàng. Ông Trần Đình Nhân - Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung cho biết, ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng công nghệ mới là một trong những giải pháp quan trọng để tạo sự minh bạch, công khai tới khách hàng. Đến nay, Tổng công ty điện lực miền Trung đã lắp đặt được 1,91 triệu công tơ điện tử cho các khách hàng, đạt 51%, trong đó, các đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn được lắp đặt 100% công tơ điện tử.
 
"Tổng công ty điện lực miền Trung cũng đã đưa vào 9 trung tâm điều khiển và 30 trạm biến áp không người trực, nhờ vậy mà thời gian cắt điện được rút ngắn, những thiết bị đóng cắt ở xa 80-90km được đóng cắt ngay chứ không còn phải đi mấy tiếng đồng hồ mới đến nơi đóng cắt được như trước nữa.. Chúng tôi cũng đầu tư theo tiêu chí n-1 mạch vòng 110kV, mạch vòng trung áp cũng như đầu tư thêm MBA thứ 2, quản lý chặt và tối ưu hóa thời gian cắt điện. Nhờ Trung tâm chăm sóc khách hàng mà chúng tôi kiểm soát việc khắc phục sự cố, thời gian rã lưới của các  đơn vị ở dưới khi giải quyết việc mất điện của khách hàng, Tổng công ty cũng giảm được số lượng lớn lao động nhờ áp dụng công nghệ mới.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những điểm nhấn đáng ghi nhận của ngành điện nói chung và EVN nói riêng, trong đó, năm 2016 là năm thứ 3 liên tiếp đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế, không để xảy ra thiếu điện. Thủ tướng chỉ đạo trong năm 2017 Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải tập trung đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế và đời sống nhân dân, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 6,7% - cao hơn mức tăng trưởng năm 2016.
Nguyên Long/Icon.com.vn