Niềm cảm hứng lan tỏa từ công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ ba, 3/9/2024 | 13:02 GMT+7
Tại Lễ khánh thành các dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận, có tới hơn 5.000 tin, bài, phóng sự được các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin, khắc hoạ và biểu dương người lao động tham gia vào quá trình thi công trên công trường.

Thống kê cho thấy, đã có hàng vạn lượt đăng tải từ các trang mạng xã hội về những hình ảnh đẹp của công trình. Sự động viên, chia sẻ đã góp phần không nhỏ đưa công trình về đích chỉ sau hơn 7 tháng thi công. Theo các chuyên gia, đằng sau những hình ảnh đẹp và thành công của công trình đường dây 500kV mạch 3 này, có lẽ là niềm cảm hứng thôi thúc để đẩy nhanh hơn nữa việc phát triển các công trình hạ tầng quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.  

Hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên các đỉnh trụ điện ở nhiều cung đoạn của tuyến đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đúng dịp chào mừng kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 02/9 là kết quả của hơn 200 ngày đêm “vượt nắng, thắng mưa”, làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ; và tinh thần sẻ chia, tương hỗ của hàng chục nghìn lao động được huy động từ các đơn vị, đoàn thể, người dân cho dự án. 

Những hình ảnh xúc động của hàng nghìn đoàn viên thanh niên, lực lượng công an, bộ đội thấm đẫm mồ hôi, “tay lấm, chân bùn”, tham gia kéo dây, vận chuyển nguyên vật liệu trên công trường; thu dọn nhà cửa, vật kiến trúc dưới hành lang tuyến, phân luồng giao thông, hay hình ảnh các bà, các chị tham gia tiếp nước, thực phẩm, trái cây, hậu cần động viên công nhân lao động trong những ngày hè oi nóng… được Thủ tướng ghi nhận và đánh giá rất cao. Cả những nụ cười tươi vui, phấn khởi tự hào của người lao động được tham gia vào công trình trọng điểm của đất nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

"Tôi là Phan Văn Trường hiện đang công tác tại Phòng điều độ vận hành, Công ty Điện lực Gia Lâm, EVNHANOI. Tôi tham gia hạng mục lắp ráp và xây dựng cột mới từ đầu đến cuối. Thật sự cũng rất là vui khi được góp một chút công sức nhỏ bé thôi trong một công trình của quốc gia. Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào".

"Tôi tên là Vương Kim Ngưu - công tác tại Công ty Điện lực Sóc Sơn thuộc EVN Hà Nội. Anh em ở ngoài công trường được sự quan tâm của rất nhiều ban, ngành, đoàn thể đến động viên và thăm hỏi, tặng quà. Khi cắm cờ lên đỉnh thì cảm giác nó rất là vui sướng và hạnh phúc".

"Mình tên là Phan Văn Đông, công tác tại Đội Truyền tải điện TP.Hà Tĩnh. Cảm xúc của mình rất tự hào khi góp một phần nhỏ công sức của mình vào sự phát triển của ngành điện cũng như đất nước".

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong thì đã từ rất lâu rồi mới có một công trình cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước được thi công với tốc độ thần tốc, chưa từng có tiền lệ, lại huy động được sức mạnh tổng hợp từ tất cả các tổ chức chính trị, xã hội, sự đồng lòng của người dân. Và đây là niềm cảm hứng, là bài học quan trọng cho các công trình, dự án hạ tầng cơ sở thiết yếu cho phát triển đất nước.

"Có lẽ là sự xúc động lan tỏa không chỉ với những người làm trong cuộc mà cả những người dân Việt Nam. Chúng tôi cho rằng ngày khánh thành đường dây 500kV mạch 3 giống như là một ngày lịch sử của ngành, là một cột mốc trên biên niên sử và hành trình phát triển của ngành điện nói riêng, của cơ sở hạ tầng của nền kinh tế Việt Nam nói chung. Đồng thời cũng là minh chứng cho thấy chúng ta đã có những sự thay đổi, sự phát triển rất tốt về nhận thức, về cơ sở kỹ thuật, về công tác tổ chức trong quá trình xây dựng, phát triển hạ tầng. Và với tinh thần đó, với những kết quả đó, với những kinh nghiệm đó, nếu được lan tỏa và tiếp tục phát triển thì chắc chắn sẽ tạo động lực rất tốt đẹp để tạo đột phá mạnh hơn nữa cho hạ tầng - là một trong ba đột phá lớn mà Đại hội Đảng XIII đã đề ra, để sớm tạo nền tảng cho Việt Nam có một sự phát triển tích cực trong thời gian tới".

Đồng quan điểm này, chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Việt Nam cho rằng, kết quả của công trình đường dây 500kV mạch 3 là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, cũng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong việc tuân thủ và sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ, nhất là trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ vừa phát động thi đua “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” vào năm 2025.

"Chúng ta thấy công trình đường dây 500kV Quảng Trạch – Phố Nối là một công trình rất truyền cảm hứng cho chúng ta ở nhiều góc độ: truyền cảm hứng cho những người đang trực tiếp quản lý những công trình mà hiện nay đang được thực hiện để làm thế nào đó hoàn thành được mục tiêu về số km đường cao tốc trong một khoảng thời gian ngắn; Truyền cảm hứng về góc độ là chúng ta có rất nhiều bài học kinh nghiệm mà chúng ta có thể áp dụng ngay và triệt để trong tất cả những công trình giao thông hiện nay đang thực hiện; thế rồi là những tinh thần như là “chỉ bàn làm, không bàn lùi” như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tôi nghĩ đây là tinh thần hết sức quyết liệt và hoàn toàn có thể được áp dụng trong những công trình giao thông trọng điểm khác nữa. Và tinh thần này nếu chúng ta áp dụng được thì sẽ nâng cao được tinh thần tự chịu trách nhiệm, chấp nhận rủi ro và tìm ra những giải pháp phù hợp với quy định của pháp luật, phù hợp với thực tiễn, để chúng ta triển khai được những công trình mà hiện nay chúng ta đang thực hiện. Thời gian chúng ta không còn nhiều và chúng ta cần phải áp dụng những tinh thần giống như chúng ta đã áp dụng từ công trình đường dây tải điện 500kV vừa rồi".

"Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy và tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới và sáng tạo, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp", tinh thần “mạch 3” đã được người đứng đầu Chính phủ tái khẳng định tại buổi lễ phát động đợt thi đua cao điểm 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc, và nhấn mạnh tại buổi lễ khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối: "Tinh thần thần tốc, quyết thắng của Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 đã truyền động lực cho người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, tiếp tục công cuộc phát triển hạ tầng của đất nước, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng mà các kỳ Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, XIII đã đề ra…”.

Nguyên Long