Công ty Điện lực An Giang nỗ lực điều tiết nguồn điện hiệu quả trong cao điểm mùa khô.
Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động sản xuất- kinh doanh của Công ty Điện lực An Giang. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực của các đơn vị, đã giúp công ty hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Qua đó, đã cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục với chất lượng cao, đáp ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh An Giang.
Theo đó, công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch cung ứng điện được Tổng Công ty Điện lực miền Nam giao, đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, sinh hoạt của nhân dân trước ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể, sản lượng điện thực nhận của công ty trong năm 2021 là 2 tỷ 319 triệu kWh, chỉ bằng 90,5% so năm 2020. Trong đó, sản lượng điện nhận ngày lớn nhất là 6,79 triệu kWh; sản lượng điện nhận ngày bình quân năm là 5,99 triệu kWh và công suất lớn nhất là 333 MW.
Trước sự sụt giảm về sản lượng điện thực nhận, công ty vẫn nỗ lực quản lý, vận hành ổn định và an toàn đường dây cao thế, trung thế và hạ thế trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, đã cung cấp điện thương phẩm trong năm 2021 là 2.434,71 triệu kWh, đạt 95,48% kế hoạch được giao. Đặc biệt, công ty nỗ lực thực hiện công tác tiết kiệm 59.986.908 kWh điện (đạt tỉ lệ 2,4%), vượt mục tiêu kế hoạch đề ra của năm 2021.
Đồng thời, Công ty Điện lực An Giang đã nỗ lực hạn chế tổn thất điện năng ở mức 3,55%, thấp hơn năm 2020 (3,58%). Ước giá trị làm lợi về mặt tổn thất do hoàn thành vượt mức giao của Tổng Công ty Điện lực miền Nam khoảng 1,8 tỷ đồng. Song song đó, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp để thực hiện tốt công tác nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống, với những biện pháp cụ thể, như: Ứng dụng thiết bị công nghệ mới, giảm tổn thất điện năng (máy biến áp Amorphous); vệ sinh cách điện và sửa chữa điện nóng hotline; phát quang cây cối vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, xử lý các mối nối; giảm bán kính cấp điện cho đường dây trung hạ thế…
Từ những kết quả đạt được, Công ty Điện lực An Giang đặt mục tiêu sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và sản xuất, sinh hoạt của người dân trong năm 2022, nhất là trong cao điểm mùa khô. Dự kiến, nhu cầu điện thương phẩm năm 2022 là 2.530 triệu kWh, tăng 4,7% so cùng kỳ.
Trên cơ sở dự kiến nhu cầu điện thương phẩm, công ty đã đề ra phương án, giải pháp điều hành cung cấp điện trong trường hợp hệ thống điện quốc gia đảm bảo nguồn điện cung – cầu và trường hợp thiếu hoặc thừa nguồn điện.
Cụ thể, khi hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện, công ty sẽ thực hiện theo phương án cấp điện ứng phó với trường hợp mất cân đối cung- cầu năm 2022 khu vực tỉnh An Giang. Với trường hợp hệ thống điện thiếu nguồn đột xuất, sẽ cung cấp điện theo phương án cấp điện ưu tiên đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong tình huống hệ thống điện thiếu điện do mất cân đối cung - cầu, sẽ phải thực hiện điều hòa, tiết giảm điện.
Công ty Điện lực An Giang nâng cao chất lượng cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, sản xuất, sinh hoạt của nhân dân.
Để ứng phó với trường hợp hệ thống điện quốc gia thiếu nguồn điện, nhất là trong thời điểm mùa nắng nóng, công ty sẽ phối hợp chặt chẽ Ban Chỉ đạo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tỉnh An Giang, Tổ Điều hành cung cấp điện của công ty và Tổng Công ty Điện lực miền Nam thực hiện điều phối linh hoạt việc cung cấp điện theo tình hình chung của hệ thống điện quốc gia và nhu cầu của địa phương. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án cung cấp điện trong nhiều tình huống thiếu hụt công suất hoặc sản lượng nguồn khác nhau để có thể vận hành an toàn, tin cậy, linh hoạt.
Đặc biệt, nhằm chăm sóc tốt khách hàng trong công tác cung cấp điện, ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện khi bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, Công ty Điện lực An Giang đã chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc chuẩn bị phương án đảm bảo cung cấp điện và giải quyết khiếu nại của khách hàng về hóa đơn tiền điện.
Theo đó, đơn vị lập phương án để đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng; lên kế hoạch kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp để kịp thời phát hiện và xử lý những khiếm khuyết có thể dẫn đến sự cố làm gián đoạn quá trình cung cấp điện; ưu tiên cấp điện cho những khách hàng trọng điểm, quan trọng trong những trường hợp mất điện đột xuất; thực hiện nghiêm quy trình ngừng cung cấp điện và thông báo lịch tạm ngừng cung cấp điện đúng quy định; tăng cường kiểm soát công tác ghi chỉ số đảm bảo ghi đúng kỳ, ghi đủ, phúc tra kiểm tra các trường hợp tăng giảm trên 30% trước khi phát hành hóa đơn tiền điện đảm bảo khách quan và đúng với nhu cầu sử dụng điện thực tế sử dụng điện của khách hàng.
Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và khuyến khích khách hàng cài đặt, sử dụng App CSKH EVNSPC và Zalo CSKH Tổng Công ty Điện lực miền Nam để có thể nhận các tin nhắn từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng thông báo lịch ghi chỉ số, lượng điện năng tiêu thụ, tiền điện hàng tháng, đặc biệt là lịch ngừng giảm cung cấp điện... nhằm mang đến sự tiện lợi, hài lòng cho tất cả khách hàng.