Nhân viên điện lực của PC Bến Tre dùng thiết bị kiểm ra từ xa để phát hiện sự bất thường của hệ thống điện trên địa bàn TP. Bến Tre (Ảnh Thế Vĩnh).
Ông Nguyễn Trọng Minh - Trưởng Phòng điều độ PC Bến Tre - cho biết, năm 2020, công ty đã triển khai nhiều hạng mục công nghệ số vào công tác quản lý, vận hành và các dịch vụ về điện. Nhờ vậy, công ty đã tiết giảm được nhiều nhân lực, ngày công, chi phí và giúp khách hàng giảm được nhiều thời gian, công sức trong các dịch vụ về điện.
Đơn cử như thanh toán không dùng tiền mặt, năm 2020 số khách hàng thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian là 97,90% trên tổng khách hàng, đạt vượt 42,9% so kế hoạch năm 2020 (≥55%). Về giao dịch theo phương thức điện tử, kết thúc năm 2020 là 86,29% trên tổng số yêu cầu cung cấp dịch vụ, cao hơn 11,29% so với kế hoạch năm 2020. Cung cấp trực tuyến cấp độ 4 là 95,60% trên tổng số yêu cầu cung cấp dịch vụ, cao hơn 20,60% so với kế hoạch năm 2020.
Nhân viên điện lực Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre hướng dẫn khách hàng cài ứng dụng Zalo để thuận tiện trong các giao dịch về điện (Ảnh Thế Vĩnh).
Tính đến nay, PC Bến Tre đã điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện với 67,64% trên tổng số yêu cầu cung cấp dịch vụ, cao hơn 17,64% so với kế hoạch năm 2020. Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua môi trường mạng (email, Zalo, Viber, App CSKH ) đã triển khai được 197.727/451.525 khách hàng đăng ký sử dụng, chiếm tỉ lệ 43,79% trên tổng khách hàng quản lý, cao hơn 3,80% so với kế hoạch năm 2020.
Bà Huỳnh Thị Loan, chủ kinh doanh tạp hoá và quán cà phê tại thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre nói rằng, từ khi ngành điện áp dụng các giao dịch điện tử, người dân chỉ ngồi nhà giao dịch qua điện thoại vừa nhanh chóng vừa tiện lợi.
Theo ông Minh, PC Bến Tre hiện là đơn vị đi đầu trong ngành điện của miền Nam đang ứng dụng hệ thống điều khiển, giám sát từ xa hệ thống điện (Scada, Mimic, cảnh báo sự cố…) trong vận hành lưới điện. Nhờ các ứng dụng trên, nhân viên điện lực có thể thao tác từ xa các thiết bị giúp giảm bớt thời gian mất điện hơn so với việc đóng cắt thiết bị tại chỗ bằng tay, khi có sự cố xảy ra có thể nhanh chóng khoanh vùng và cô lập sự cố giảm bớt thời gian và khu vực mất điện.
"Thông qua các ứng dụng công nghệ, giúp cho việc giám sát thông số lưới điện một cách chặt chẽ từ đó có những điều chỉnh kịp thời đảm bảo chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng. Đặc biệt, công nghệ sửa chữa điện Hotline không mất điện đã đem lại hiệu quả rất lớn, góp phần hạn chế số lần và thời gian mất điện khi phải công tác nâng cao độ tin cậy cung cấp điện", ông Minh giải thích thêm.
Ông Phạm Thanh Trúc cho biết, năm 2021, PC Bến Tre đăng ký kế hoạch vốn đầu tư xây dựng hơn 69,8 tỷ đồng, trong đó 1,7 tỷ đồng dự kiến thực hiện 2 công trình công nghệ thông tin với mục tiêu thực hiện hiệu quả chủ đề của năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” .
Theo đó, PC Bến Tre sẽ hướng tới là một doanh nghiệp số, lấy khách hàng sử dụng điện làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để “số hóa” các quy trình quản lý và các giao dịch với khách hàng, đối tác.
Link gốc