PC Bình Định: Ðảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão

Thứ sáu, 14/10/2022 | 10:45 GMT+7
Mùa mưa bão là thời điểm rất dễ xảy ra những sự cố trên lưới điện, để chủ động ứng phó với diễn biến thời tiết, xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra, Công ty Ðiện lực (PC) Bình Ðịnh đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng.
Điện lực Phù Cát kiểm tra khôi phục lưới điện tại xã Cát Tài, huyện Phù Cát. Ảnh: HẢI YẾN
 
Những ngày gần đây, 11 điện lực, đội quản lý vận hành lưới điện cao thế, đội sửa chữa nóng lưới điện thuộc PC Bình Định nỗ lực rất lớn theo phương châm “4 tại chỗ” khắc phục cấp điện trở lại cho khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ.
 
Mới đây, các tổ, đội vận hành của 9 điện lực Phú Tài, Bồng Sơn, Phù Cát... vừa tập trung ứng trực tại hiện trường theo dõi sát tình hình, thực hiện cắt điện các nơi có nguy cơ cao bị ngập lụt để đảm bảo an toàn, vừa phối hợp với chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ về nhân lực triển khai ngay các biện pháp để kịp thời khắc phục sự cố. Cụ thể một số công việc: Công nhân của Điện lực Bồng Sơn gia cố chống xói móng cột C42-XT477 Trạm 110kV Tam Quan; Điện lực Phú Tài chủ động cắt điện ở 9 trạm với hơn 1.300 khách hàng mất điện để đảm bảo an toàn cho nhà dân bị ngập nước…
 
Ông Đặng Quốc Phong, Phó Giám đốc Điện lực Phú Tài cho biết: Trong đêm 11.10 mưa như trút nước, tình hình nước ở Nhơn Phú, Nhơn Bình, Phước Mỹ dâng cao, Điện lực Phú Tài đánh giá nhanh tình hình, lên phương án sửa chữa, huy động 100% nhân lực, vật lực kịp thời ra hiện trường xử lý sự cố, thay thế thiết bị hư hỏng trên lưới điện trong thời gian sớm nhất.
 
Để chủ động ứng phó với các sự cố thiên tai, ngay từ đầu năm 2022, PC Bình Định chỉ đạo cho các điện lực tiến hành phát quang hành lang lưới điện; hoàn tất diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) theo đặc thù của từng địa phương. Căn cứ mực nước dâng của 5 đợt mưa lụt lịch sử những năm gần đây và tình hình lụt bão các năm trước, các đơn vị tiến hành xử lý các vị trí có khả năng xảy ra xói lở hoặc bị ngập lụt, bổ sung dây néo, nâng cao tủ điện, trạm biến áp, công tơ để không bị ngập nước...
 
Ông Thái Minh Châu, Giám đốc PC Bình Định cho biết, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời gia cố những vị trí xung yếu, kiểm tra đo đạc hệ thống tiếp địa các trạm… bảo đảm cấp điện an toàn. Các đơn vị tổ chức kiểm tra các vị trí xung yếu mà các năm trước thường hay xảy ra sự cố do lụt bão, và hoàn tất xử lý trước tháng 8.2022. Những thiết bị không đảm bảo an toàn vận hành cấp điện đều được thay thế bằng thiết bị mới. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN của tỉnh, các địa phương, cơ quan, DN trên địa bàn, đơn vị bạn để nắm bắt tình hình và ứng cứu khi cần thiết.
 
Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, năm 2022, diễn biến thời tiết khu vực Nam Trung Bộ sẽ rất phức tạp, tình hình mưa lũ trên địa bàn tỉnh trong mùa mưa sẽ khó lường. Công ty đã áp dụng công nghệ số, sử dụng camera để kiểm tra, kiểm đếm thiệt hại lưới điện, phục vụ việc lập phương án thi công sớm khắc phục lưới điện. Trong điều kiện mưa bão, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN sẽ chỉ đạo, điều hành, xử lý khắc phục sự cố theo cơ chế trực tiếp qua ứng dụng internet để đảm bảo khôi phục cấp điện nhanh nhất.
 
Theo ông Châu, sau khi bão lũ qua, khối lượng kiểm tra xử lý lưới điện lớn, trên diện rộng nên lực lượng các trạm phải dàn trải và áp lực yêu cầu cung cấp điện sớm trong thời gian ngắn. Do đó, PC Bình Định chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ từ ban chỉ huy đến lực lượng xung kích luôn luôn nâng cao ý thức chấp hành các biện pháp đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra sự cố hoặc tai nạn lao động: Tuân thủ đúng quy trình xử lý sự cố, quy trình, quy chuẩn an toàn điện; ưu tiên khôi phục cấp điện cho các khu vực quan trọng theo danh sách đã được UBND tỉnh duyệt nhằm đảm bảo hoạt động, chỉ đạo việc khắc phục thiệt hại và cấp cứu người bị nạn; nhu cầu nước sạch cho ăn uống của đông đảo hộ dân và vệ sinh môi trường. Kiểm tra các tuyến đường dây cao, hạ áp đã cô lập; chỉ đóng điện khi đảm bảo an toàn trong vận hành, trước khi đóng diện phải liên hệ với chính quyền hoặc quản lý điện địa phương để thông báo việc đóng điện. Các đường dây hạ áp do địa phương quản lý đã cô lập cần phải kiểm tra trước khi đóng điện và cần có văn bản cam kết an toàn về đường dây hạ áp của ban quản lý điện địa phương.      

Link gốc
Theo: Báo Bình Định