Chuyển đổi số trong EVN

PC Cao Bằng: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong kinh doanh dịch vụ khách hàng

Thứ sáu, 6/10/2023 | 16:19 GMT+7
Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực (PC) Cao Bằng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong các công tác ngoài hiện trường nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại đơn vị, hướng đến mục tiêu phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.

Công ty Điện lực Cao Bằng hướng dẫn khách hàng sử dụng CMIS Mobile.

Khi chưa áp dụng chuyển đổi số trong công tác treo tháo công tơ, ngành điện phải thực hiện thủ công bằng cách xuất số liệu khách hàng công tơ cần treo tháo từ hệ thống CMIS, in danh sách ra giấy. Cán bộ, nhân viên treo tháo tại hiện trường sau khi đã thực hiện treo tháo công tơ trên lưới viết các thông tin cần thiết lên biên bản giấy mẫu bằng cách ghi thủ công và ký khách hàng cũng như các bộ phận liên quan của ngành điện bằng chữ ký thường. Sau đó cập nhật các thông tin vào hệ thống quản lí thông tin khách hàng CMIS cũng như thực hiện lưu trữ biên bản treo tháo vào hồ sơ hợp đồng của từng khách hàng. 

Thực hiện chuyển đổi số, hiện nay PC Cao Bằng triển khai ký lại hợp đồng mua bán điện theo phương thức điện tử nhằm mục đích minh bạch các thủ tục mua bán điện, giảm thời gian đi lại cho người dân, giảm chi phí quản lý do lưu trữ, bảo quản văn bản giấy, nhất là hạn chế rủi ro thất lạc hợp đồng. Hợp đồng điện tử giúp các bên dễ dàng truy cập để kiểm tra. Nhân viên ngành điện sẽ chủ động liên hệ và hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện các bước để hoàn thành giao dịch điện tử ngay tại các điểm thu tiền điện hoặc địa chỉ khách hàng đã đăng ký trên hợp đồng mua bán điện sinh hoạt cũ. Khách hàng chỉ cần kiểm tra lại thông tin bao gồm: họ tên, số điện thoại liên hệ, địa chỉ sử dụng điện, email… trên nội dung cần ký kết. Trường hợp thông tin trên hợp đồng đã đúng, khách hàng thực hiện ký số bằng mã OTP được gửi về điện thoại của mình. Trường hợp thông tin trên hợp đồng chưa đúng thì nhân viên điện lực cập nhật lại dưới sự chứng kiến của khách hàng, sau đó thực hiện ký số bằng mã OTP.

Đến nay, PC Cao Bằng đã số hóa 100% hợp đồng mua bán điện sinh hoạt; 100% yêu cầu dịch vụ điện của khách hàng được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% biên bản treo tháo công tơ được thực hiện bằng máy tính bảng. 

Với những ưu điểm ứng dụng hiện trường CMIS Mobile đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực góp phần tối ưu hóa năng suất lao động, đảm bảo hiệu quả, nhanh chóng và chính xác. Tiết kiệm chi phí in ấn biên bản treo tháo, tra cứu tìm kiếm khách hàng dễ dàng, lưu trữ biên bản bằng điện tử trên ứng dụng. Khách hàng ký biên bản trực tiếp, tra cứu thông tin, theo dõi được chỉ số công tơ trước và sau khi treo tháo. Nhân viên khảo sát thông qua ứng dụng trên máy tính bảng tiếp nhận danh sách yêu cầu, thực hiện khảo sát và lập dự toán chi phí cấp điện cho khách hàng mới, di dời điện kế, tăng công suất điện kế,… trả kết quả khảo sát về cho bộ phận quản lý tại Điện lực. Từ đó, khách hàng có thể biết kết quả khảo sát, thông tin về các chi phí phát sinh nếu có, ngay tại thời điểm nhân viên Điện lực thực hiện khảo sát tại hiện trường.

PC Cao Bằng đã đưa các ứng dụng trong bộ giải pháp CMIS Mobile vào sử dụng, bao gồm: Khảo sát cấp điện khách hàng hạ áp trên máy tính bảng; thi công lắp điện kế trên máy tính bảng; ghi chỉ số điện kế trên thiết bị di động; thu tiền, chấm nợ trên thiết bị di động. Hiện, PC Cao Bằng đang bán điện cho hơn 149.600 khách hàng, giải pháp CMIS Mobile đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

Phó Giám đốc PC Cao Bằng Nông Khải Hoàn cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các công tác ngoài hiện trường giúp thay thế hoàn toàn các thao tác bằng tay, giấy tờ thủ công trực tiếp sang hình thức tự động hóa và thao tác hoàn trên môi trường mạng bằng ứng dụng công nghệ 4.0, khắc phục được các nhược điểm, sai sót trước đây, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng. Việc đưa ứng dụng CMIS Mobile vào thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh là một trong những bước tiến trên hành trình chuyển đổi số. Đồng thời, nâng cao tính chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ điện của ngành điện, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ của các chu trình công việc, giảm thiểu tối đa thời gian, nhân công và thiết bị, vật tư theo lối thủ công như trước kia. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, năng suất lao động và đáp ứng các yêu cầu của công tác kiểm tra, giám sát, vận hành và quản trị doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

PC Cao Bằng tiếp tục khai thác và sử dụng hiệu quả các phần mềm, ứng dụng hiện có; tăng cường nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo và đúc rút kinh nghiệm từ thực tế để áp dụng vào các công tác khác, tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng tới mục tiêu ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng, nâng cao sự tin cậy và độ hài lòng của khách hàng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn đổi mới và hội nhập.

Link gốc

Theo: Báo Cao Bằng