Chuyển đổi số trong EVN

PC Cao Bằng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số

Thứ hai, 7/11/2022 | 09:14 GMT+7
Giai đoạn 2021 - 2022, Công ty Điện lực (PC) Cao Bằng hướng tới mục tiêu chuyển đổi số để phục vụ cũng như đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm dịch vụ do ngành điện cung cấp. 

Công nhân điện lực kiểm tra đường dây bằng flycam.

Để hoàn thành mục tiêu ấy, Công ty triển khai đồng bộ các giải pháp và từng bước đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực.
 
Trước hết, Công ty tập trung chuyển đổi số trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Hiện nay, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến thông qua website của Trung tâm chăm sóc khách hàng: https://cskh.npc.com.vn/; website Công ty: https://pccaobang.vn; Cổng dịch vụ công quốc gia… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng dễ dàng tiếp cận sử dụng các dịch vụ điện về tư vấn giám sát, thiết kế; dịch vụ lắp đặt, sửa chữa dây sau công tơ; sửa chữa thí nghiệm điện; quản lý, vận hành thuê lưới điện cho khách hàng; nghiệm thu; quản lý dây, cáp viễn thông và thông tin của các đơn vị khác treo trên cột điện… cũng như chủ động nắm bắt thông tin liên quan đến ngành điện một cách nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm được thời gian, công sức thay vì phải thực hiện các yêu cầu, giao dịch thủ công.
 
Hiện nay, các dịch vụ phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện được thực hiện bằng 100% hình thức điện tử; nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ khách hàng tại hiện trường được thực hiện 100% bằng thiết bị thông minh kết nối với cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng đã cho số liệu chính xác và nhanh chóng. Khách hàng chỉ cần xác thực bằng mã OTP gửi về số điện thoại của khách hàng để hoàn thiện biên bản, hợp đồng. Ngoài ra, khách hàng sử dụng điện có thể dễ dàng thanh toán tiền điện trực tuyến mà không cần phải đến nộp trực tiếp tại các điểm thu hay phòng giao dịch khách hàng. Đặc biệt, để tạo thuận lợi cho khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, PC Cao Bằng ký kết hợp đồng ủy quyền thu tiền điện qua các chi nhánh ngân hàng: Vietinbank Cao Bằng, BIDV Cao Bằng, Agribank Cao Bằng.
 
Cùng với đó, Công ty ký kết với 3 đơn vị trung gian để thực hiện dịch vụ thu hộ tiền điện gồm: Bưu điện tỉnh, Viettel Cao Bằng, Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến (Payoo). Ngoài ra, đơn vị thực hiện ký kết tập trung tại Tổng Công ty Điện lực miền Bắc với các đối tác như: Tổng Công ty truyền thông (VNPT MEDIA), Công ty cổ phần Dịch vụ di động trực tuyến (MOMO), Công ty cổ phần Zion (ZALOPAY), Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VN PAY), Công ty cổ phần công nghệ Vimo (VIMO)… Đây được coi là một trong những bước đột phá trong giao dịch thanh toán hóa đơn tiền điện, ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng thanh toán tiền điện thuận tiện, nhanh chóng và an toàn nhất.
 
Mặt khác, PC Cao Bằng tích cực đẩy mạnh công tác chăm sóc khách hàng thông qua hình thức nhắn tin Zalo, SMS nhằm cung cấp các thông tin cung cấp điện, dịch vụ điện của của ngành điện. Cùng với đó, Công ty đã và đang triển khai lắp đặt các công tơ điện tử có chức năng đo xa trên lưới điện. Việc ứng dụng công nghệ đo xa giúp công tác quản lý, vận hành lưới điện có sự thay đổi rõ rệt, cụ thể, khi sử dụng công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa giúp nhân viên quản lý vận hành dễ dàng theo dõi các thông số của từng điểm đo, góp phần nâng cao năng suất lao động và đảm bảo an toàn hơn.  
 
Riêng trong vận hành lưới điện, PC Cao Bằng triển khai Đề án “Phát triển lưới điện thông minh”, tiêu biểu là Trung tâm điều khiển xa và các trạm biến áp không người trực. Đến nay, Công ty triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trung áp trên không với quy mô thay thế 3 Recloser; kết nối 3 Recloser về Trung tâm điều khiển xa; xây dựng cơ sở dữ liệu, triển khai 4 mạch vòng tự động hóa mạch vòng trung áp, nghiệm thu đóng điện thành công đưa vào vận hành ngày 21/6/2022. Đây đều là những công nghệ hiện đại và khi đi vào vận hành sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Qua đó, giúp giảm lực lượng lao động tại các trạm biến áp 110kV, cũng như sớm phát hiện ra sự cố trên lưới và kịp thời sửa chữa, khắc phục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện...
 
Tại PC Cao Bằng, công tác sửa chữa, bảo dưỡng không những dựa trên các điều kiện thực tế mà còn được khai thác tiện lợi dữ liệu qua các ứng dụng, phần mềm để sớm phát hiện các nguy cơ có thể gây ra sự cố. Thời gian qua, Công ty đã huấn luyện, hướng dẫn cho 100% công nhân viên trong đơn vị sử dụng máy đo phóng điện cục bộ PD, ứng dụng camera nhiệt, flycam và cập nhật lên phần mềm số hóa. Công nhân kiểm tra lưới điện cũng được thực hiện nhanh chóng trên App mobile…
 
Bên cạnh đó, việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện luôn được Công ty nghiêm túc thực hiện, ngay từ đầu năm, PC Cao Bằng thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa như thực hiện công tác dân vận, tuyên truyền với người dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên phát động, ra quân với phương châm ‘‘nói không với sự cố cây đổ vào đường dây’’ nhằm giảm nhiều vụ sự cố do chủ quan gây ra.
 
Trong các quy trình nghiệp vụ như quản trị nhân lực, văn phòng, tài chính kế toán, quản lý đầu tư… cũng được PC Cao Bằng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số thông qua việc triển khai các phần mềm quản lý, số hóa chữ ký…; công tác bồi dưỡng chuyên môn và tay nghề cho cán bộ, công nhân viên được Công ty chú trọng. Hiện, PC Cao Bằng tập trung hoàn thành các đợt đào tạo trực tuyến, qua đó bồi dưỡng các kiến thức cần thiết cho cán bộ, công nhân viên thông qua các bài Elearning và đều hoàn thành ở mức cao. PC Cao Bằng phấn đấu tỷ lệ lao động được đào tạo có chất lượng ngày càng tăng, năng suất lao động năm sau cao hơn năm trước.
 
Việc triển khai chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực đang giúp Công ty quản lý, điều hành hiệu quả hơn; số liệu kết quả sản xuất, kinh doanh được tổng hợp chính xác, kịp thời từ đơn vị điện lực đến Tổng Công ty Điện lực miền Bắc; tiến độ công việc được kiểm soát chẽ; quy trình nghiệp vụ được thực hiện tuân thủ nghiêm túc; tương tác giữa các bộ phận nghiệp vụ được thực hiện nhanh chóng trên không gian số... Từ đó, giảm thiểu đáng kể thời gian, chi phí trực tiếp cho quản lý công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, nâng cao hiệu quả quản lý, năng suất và chất lượng công việc.        

Link gốc
Theo: Báo Cao Bằng