PC Đà Nẵng đảm bảo điện mùa mưa bão

Thứ năm, 23/9/2021 | 15:39 GMT+7
Trước tình hình mưa bão được dự báo ngày càng diễn biến phức tạp, để sẵn sàng với các tình huống, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) ngay từ đầu năm 2021 đã chủ động triển khai các phương án cấp điện, ứng phó với thiên tai.
 

Điện lực Thanh Khê phát quang hành lang tuyến tại các tuyến đường.
 
Đảm bảo hành lang an toàn lưới điện 
 
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo số lượng cơn bão, áp thấp trong năm 2021 hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng ở mức tương đương so với trung bình nhiều năm (12-14 cơn); từ tháng (6-8) các cơn bão, áp thấp sẽ khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; từ tháng 9-11 sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ trở vào phía Nam. 
 
Các hiện tượng thời tiết, khí hậu có nhiều biến động mạnh; khả năng xuất hiện bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt trong các tháng mùa mưa bão năm 2021. 
 
Nắm bắt được tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), PC Đà Nẵng đã thành lập Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) do Phó Giám đốc Kỹ thuật làm trưởng ban. 
 
Theo đó, đơn vị đã chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai cho các công trình đường dây và trạm điện; chuẩn bị nhân lực, vật lực để thực hiện tốt các phương án ứng phó, triển khai khắc phục thiệt hại khi bị ảnh hưởng bởi bão, lũ và các tình huống thiên tai khác. 
 
Ngay trong tháng 3/2021, Công ty đã tổ chức diễn tập xử lý sự cố, phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn. PC Đà Nẵng chú trọng kiểm tra tại các vị trí xung yếu tổ chức kiểm tra các điểm xung yếu, đề ra kế hoạch khắc phục; qua đó đã nâng cấp các TBA 110kV, đường dây 110kV, kiểm tra thí nghiệm định kỳ đảm bảo kế hoạch; hoàn thành các công trình sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên trước mùa mưa bão.  
 
Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn hành lang lưới điện khi mùa mưa bão cận kề, các Điện lực trực thuộc đã lập kế hoạch cụ thể, cắt tỉa cây xanh. Các đơn vị chủ động phối hợp với Công ty Cây xanh Đà Nẵng và UBND các Quận, huyện nhằm đảm bảo kỹ thuật khi cắt tỉa cành cây cũng như thu dọn cành cây kịp thời, bảo đảm vệ sinh môi trường. Đối với các khu vực có cây cối rậm rạp gây khó khăn cho việc phát quang hành lang tuyến và có nguy cơ cao xảy ra sự cố như tại các xã Hòa Châu, Hòa Phước, Hòa Tiến, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú (huyện Hòa Vang) hay khu vực bán đảo Sơn Trà (quận Sơn Trà), các Điện lực tăng cường tần suất kiểm tra và phát quang hành lang tuyến, thực hiện lắp bọc cách điện các điểm hở, xử lý các vị trí tiếp xúc phát sinh nhiệt độ cao… Thực tế cho thấy, sau khi triển khai các biện pháp nêu trên, các tuyến đường dây đã không còn xảy ra tình trạng sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện. 
Từ đầu năm 2021 đến nay, các đơn vị đã phát quang 26.044 vị trí; thực hiện treo biển cảnh báo an toàn xây dựng 311 vị trí đối với các công trình có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. 
 
Nâng cao công tác quản lý vận hành lưới điện   
 
 Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu, PC Đà Nẵng giao nhiệm vụ cho các đơn vị lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra toàn bộ các hệ thống tiếp địa, thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp (TBA) phụ tải, thiết bị đường dây cũng như xử lý dứt điểm các tồn tại. 
 
Đối với 09 trạm biến áp 110kV tự động hóa Công ty đang quản lý được các đơn vị thường xuyên kiểm tra tình trạng vận hành để kịp thời xử lý các tình huống bất thường. Các đường dây 110kV cũng được tăng cường kiểm tra nhằm hạn chế thấp nhất các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra. 
 
Đồng thời, tổ chức rà soát phương thức kết lưới của 89 xuất tuyến trung thế 22 kV đang vận hành để sẵn sàng chuyển đổi phương thức nhằm khôi phục nhanh phụ tải khi xảy ra sự cố tại khu vực; sử dụng camera nhiệt kiểm tra các vị trí tiếp xúc xấu trên lưới điện và xử lý ngay; kiểm tra các máy phát điện dự phòng, trạm biến áp lưu động, thiết bị chiếu sáng phục vụ tại hiện trường, hệ thống thông tin liên lạc, phương tiện vận tải, phương tiện thi công nhằm bảo đảm phương tiện, thiết bị luôn trong tình trạng hoạt động. 
 
Song song với đó, Công ty yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý vận hành hệ thống SCADA kết nối về trung tâm điều khiển của 09 trạm biến áp 110 kV không người trực, 140 Recloser, 123 dao cắt có tải kín (LBS) nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng, bất thường, đề ra các biện pháp xử lý, đã tiến hành kiểm tra tình trạng bên ngoài thiết bị, khả năng vận hành của tủ điều khiển, cáp thông tin, cáp điều khiển. 
 
Để bảo đảm nguồn điện cung ứng cho các khu dân cư, khu công nghiệp, các địa điểm phục vụ công tác phòng, chống dịch CoVid-19 trong thời gian tới, PC Đà Nẵng tiếp tục triển khai các dự án nâng cấp lưới điện như: dự án nâng cao độ tin cậy cung cấp điện các khu vực, thay thế 2 dàn thanh cái 22 kV tại TBA 110 kV Xuân Hà, khai thác đường dây 22 kV sau TBA 110 kV Hòa Khánh 2 sang tải trong khu công nghiệp Hòa Khánh, thay dây, cáp ngầm 22kV khu vực Hải Châu, Thanh Khê… 
 
Cùng với việc thi công các dự án nâng cấp, cải tạo lưới điện, PC Đà Nẵng tiếp tục triển khai lắp đặt các Recloser, dao cách ly cắt có tải (LBS), chỉ thị báo sự cố (FI) nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đồng thời đẩy nhanh đầu tư dự án tự động hóa lưới điện phân phối DAS năm 2021 bổ sung 15 xuất tuyến 22 kV ở các khu vực Hải Châu, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Thanh Khê, dự kiến cuối tháng 9/2021 sẽ đưa vào vận hành, nâng lên thành 54 xuất tuyến vận hành trong hệ thống DAS. Đồng thời, với việc đảm bảo cấp điện trong mùa mưa bão, công tác phòng chống dịch Covd-19 cũng luôn được chú trọng, Công ty đảm bảo cấp điện dự phòng từ ít nhất hai nguồn đối với 31 bệnh viện và cơ sở y tế, đặc biệt là 02 bệnh viện dã chiến tại Ký túc xá phía Tây và 02 cơ sở sản xuất Oxy, 01 cơ sở lưu trữ vacxin do Cục hậu cần Quân Khu 5 phụ trách.
 
Song song với các giải pháp kỹ thuật, PC Đà Nẵng cũng chú trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn đến khách hàng các biện pháp sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão. Đơn vị cũng chủ động trong công tác phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng nhằm ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc khi bão, lũ xảy ra.
Anh Minh - T. Uyên