PC Đắk Lắk: Sẵn sàng cấp điện phục vụ mùa khô 2024

Thứ tư, 3/1/2024 | 09:43 GMT+7
Trong các năm gần đây, diễn biến của thời tiết có nhiều bất thường, việc đảm bảo cấp điện trong các tháng cao điểm mùa khô dự báo sẽ rất căng thẳng. Trước tình hình này, PC Đắk Lắk đã triển khai xây dựng phương án cấp điện cũng như đồng bộ các giải pháp trong quản lý vận hành, sẵn sàng cấp điện phục vụ mùa khô năm 2024.

Công tác bảo dưỡng, nâng cấp nguồn và lưới điện được PC Đắk Lắk tích cực triển khai ngay trước mùa khô năm 2024.

Đắk Lắk là một tỉnh có ngành nông nghiệp phát triển mạnh, chủ yếu là cây công nghiệp lâu năm. Thời tiết tại Đắk Lắk chia làm 2 mùa khá rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Trong đó mùa khô thường kéo dài từ đầu tháng 11 đến hết tháng 4 năm sau. Chính vì hai yếu tố trên dẫn đến nhu cầu sử dụng bơm tưới vào mùa khô tăng cao dẫn đến nhu cầu phụ tải điện tăng cao, phụ tải cao điểm nhất thường vào tháng 3, tháng 4 hàng năm.

Vào năm 2023, phụ tải mùa khô giao động từ 430 MW đến gần 470 MW, trong đó phụ tải cao điểm đạt 468,6 MW, sản lượng 8.733.027 kWh vào ngày 22/03/2023, trong khi phụ tải cao điểm trung bình của năm 2023 chỉ khoảng từ 320 MW đến 360 MW, sản lượng trung bình khoảng 6.100.000 kWh. Đối với nguồn thuỷ điện, vào mùa khô lượng nước trong hồ thấp dẫn đến không thể khai thác tối đa công suất khi phụ tải lên cao gây nên hiện tượng đầy tải hoặc có thể quá tải đường dây hoặc thiết bị điện… Từ dữ liệu vận hành, có thể thấy, phụ tải cao điểm mùa khô có thể tăng đến 30% so với phụ tải cao điểm trung bình của năm, trong khi công suất huy động nguồn thuỷ điện vào mùa khô tại khu vực lại giảm. 

PC Đắk Lắk hiện đã xây dựng, tính toán các phương án vận hành, phương án chuyển kết dây để ban hành “Phương thức vận hành hệ thống điện phân phối tỉnh Đắk Lắk trong mùa khô năm 2024” nhằm chủ động trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục ổn định trong mùa khô năm nay.

Phương thức vận hành được tính toán và lập dựa trên các dữ liệu vận hành quá khứ và phương thức vận hành hệ thống điện điện phân phối tỉnh Đắk Lắk năm 2024, kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện phân phối tỉnh Đắk Lắk năm 2024. Đồng thời, Công ty cũng đã xem xét, dự báo đến tốc độ tăng trưởng nhu cầu phụ tải ở mức bình thường từ 5% đến 8% và tăng trưởng ở mức cao 12% so với cùng kỳ. Trong đó, phụ tải cao điểm mùa khô tại hệ thống điện phân phối tỉnh Đắk Lắk năm 2024 dự báo sẽ vào tháng 3 với công suất 495 MW. 

Căn cứ số liệu công suất phụ tải, các đơn vị liên quan đã dự báo để tính toán dự báo các tuyến đường dây, thiết bị có thể bị đầy tải hoặc quá tải, từ đó xây dựng phương án chuyển kết dây, chống quá tải để chủ động hơn trong công tác vận hành. Điều này còn nhằm ngăn ngừa các yếu tố chủ quan có thể gây sự cố lưới điện trong việc vận hành hệ thống điện.

PC Đắk Lắk cũng chỉ đạo các Điện lực trực thuộc giám sát thường xuyên và xử lý san tải kịp thời các trường hợp quá tải đường dây, trạm biến áp phụ tải, aptomat hạ thế… do phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày nắng nóng để vận hành an toàn thiết bị. Các đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp, tăng tần suất đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, đặc biệt là các thiết bị mang tải cao để kịp thời phát hiện các điểm bất thường và xử lý ngăn ngừa sự cố. Các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp lưới điện được triển khai kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ đề ra để đi vào vận hành trước khi bước vào mùa khô 2024. 

Công ty đã đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây dựng mới một số tuyến đường dây trung áp để đảm bảo khả năng truyền tải khi công suất tăng cao và tạo mạch kết nối giữa các trạm 110KV với nhau. Điều này tạo sự linh hoạt trong việc chuyển đổi sơ đồ kết dây và tránh được tình trạng quá tải tại một số trạm 110 kV.

Các giải pháp được triển khai đồng bộ trước mùa khô, góp phần giúp PC Đắk Lắk đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, đặc biệt là các phụ tải phục vụ bơm tưới cây trồng trong các tháng mùa khô sắp đến.

Theo: CPC