Quản lý năng lượng

PC Đắk Lắk: Tăng cường kiểm tra an toàn lắp đặt đối với các công trình ĐMTMN

Thứ năm, 4/7/2019 | 15:09 GMT+7
Với những lợi ích thiết thực, hiện nay, việc đầu tư các công trình điện mặt trời trên mái nhà ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng sử dụng điện. 

Hệ thống điện mặt trời trên mái nhà vừa được khánh thành tại xã Ea Uy, huyện Krông Pắk

Để khuyến khích phát triển điện mặt trời, loại năng lượng sạch này đang được ngành điện mua với giá ưu đãi. Do đó, trước khi điều chỉnh giá bán điện mới cho điện mặt trời, các cá nhân, tổ chức đang gấp rút đầu tư để các công trình về đích trước ngày 30/6/2019. Điều này khiến số lượng công trình được đầu tư, xây dựng cũng như công suất lắp đặt tăng lên nhanh chóng, thay đổi từng ngày. 

Theo thống kê, đến cuối tháng 5/2019, toàn tỉnh chỉ có 58 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời ký hợp đồng mua bán điện với PC Đắk Lắk với tổng công suất đặt hơn 2,4MWp. Đến thời điểm cuối tháng 6/2019, con số này đã phát triển lên 144 công trình với tổng công suất lắp đặt là 12MWp. Với tốc độ phát triển đó, việc đảm bảo an toàn trong công tác thi công là vấn đề mới phát sinh cần được chú trọng.

Chỉ riêng trong tháng 6/2019, số lượng đăng ký, lắp đặt hệ thống này tại Đắk Lắk đã tăng đột biến, thêm 86 khách hàng đầu tư xây dựng với tổng công suất gần 10MWp. Các khách hàng này hiện đã ký hợp đồng với PC Đắk Lắk, sẵn sàng bán điện cho ngành điện.
 
Thực tế, việc thi công lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà không quá phức tạp, tiến độ nhanh, thời gian ngắn nên một số nhà thầu coi nhẹ vấn đề an toàn lao động. Do đó, bên cạnh việc triển khai hướng dẫn nhiều vấn đề về công tác kinh doanh điện năng, pháp lý trong việc mua bán điện, PC Đắk Lắk đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như hướng dẫn kỹ thuật, an toàn điện trong thi công lắp đặt cũng như quá trình sử dụng.

Theo đó, Công ty thường xuyên kiểm tra hiện trường thi công, nhắc nhở, quán triệt các đơn vị thi công đảm bảo an toàn. Người lao động phải được huấn luyện về an toàn điện, được trang bị và phải sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định để thực hiện công việc. Đồng thời, khi làm việc trên cao, bên thi công cũng phải chấp hành quy định an toàn, sử dụng phương tiện bảo vệ chống ngã cao như dây an toàn, dây chống rơi...
 
Mặt khác, do điều kiện thi công trên mái nhà nên các các công trình này dễ xảy ra vi phạm khoảng cách tối thiểu theo cấp điện áp trong quá trình di chuyển, lắp đặt thiết bị, sử dụng dụng cụ, phương tiện thi công. Trong nhiều trường hợp, đơn vị quản lý vận hành lưới điện phải tổ chức rà soát, kiểm tra phương án thi công, cấp phiếu công tác và giám sát an toàn. Bên cạnh đó, PC Đắk Lắk cũng thường xuyên theo dõi, thống kê các khách hàng có lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để cảnh báo cho công nhân thực hiện các biện pháp an toàn phù hợp thực tế khi công tác trên lưới điện như: Cắt áp-tô-mát, đặt nối đất di động, sử dụng bọc cách điện, găng tay cách điện, dụng cụ cách điện để ngăn ngừa nguy cơ tai nạn điện.
 
Với sự phát triển của việc khai thác, sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, trong thời gian tới, PC Đắk Lắk chú trọng hơn nữa công tác an toàn điện đối với các công trình này. Bởi chính điều này góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối trong việc thi công cũng như thể hiện trách nhiệm của ngành điện trong việc tạo điều kiện tối đa cho các công trình này đi vào vận hành trên lưới.
Theo: EVNCPC