Quản lý năng lượng

PC Bình Định: Nỗ lực thực hiện điều chỉnh phụ tải điện

Thứ ba, 2/7/2019 | 14:26 GMT+7
Chương trình Ðiều chỉnh phụ tải điện đang được Công ty Ðiện lực Bình Ðịnh (PC Bình Ðịnh) đẩy mạnh, nhằm khuyến khích khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn chủ động tiết giảm sử dụng điện giờ cao điểm, góp phần đảm bảo cân bằng cung - cầu, giảm tình trạng quá tải điện trong mùa nắng nóng.
 

Để đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn trong giờ cao điểm, BIDIPHAR đã đầu tư 1,8 tỷ đồng mua máy phát điện công suất 175 kVA phục vụ cho khối văn phòng, hành chính của công ty.
 
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Công Thương về kế hoạch triển khai Chương trình Điều chỉnh phụ tải điện (gọi tắt là Chương trình DR), hướng đến mục tiêu giảm công suất phụ tải cực đại (công suất đỉnh) và điện năng tiêu thụ của hệ thống điện thông qua các hoạt động gián tiếp hay trực tiếp của khách hàng. Mục tiêu do Bộ Công Thương đưa ra là đến năm 2020 sẽ phấn đấu thực hiện giảm ít nhất 30% công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện quốc gia, tương ứng ít nhất 90 MW và 300 MW vào năm 2025.
 
Ông Hồ Quang Thịnh, Phó Giám đốc PC Bình Định, cho biết: Chương trình DR không ngoài mục tiêu hướng đến giảm công suất phụ tải cực đại và điện năng tiêu thụ của hệ thống điện thông qua các hoạt động gián tiếp hay trực tiếp của khách hàng sử dụng điện. Chương trình sẽ hỗ trợ khách hàng sử dụng năng lượng điện hiệu quả, hạn chế sử dụng điện giờ cao điểm chuyển sang sử dụng giờ thấp điểm để giảm chi phí sử dụng điện, đem lại lợi ích trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện. Hiện, PC Bình Định đã làm việc và ký kết hợp đồng với 54 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh tham gia Chương trình DR. Trong đó, có 23 cơ sở sản xuất, DN sử dụng năng lượng trọng điểm và số còn lại là khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện hàng năm vượt trên 3 triệu kWh. Theo tính toán, tổng sản lượng tiêu thụ điện của 54 khách hàng đã tham gia ký kết thỏa thuận thực hiện Chương trình DR với PC Bình Định chiếm khoảng 1/4 sản lượng điện tiêu thụ của toàn tỉnh.
 
Thực hiện Chương trình DR, thời gian qua, Điện lực Quy Nhơn đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các khách hàng sử dụng điện cùng chung tay tiết kiệm điện trong giờ cao điểm, đảm bảo cho lưới điện hoạt động ổn định, an toàn. Ông Bành Quốc Hùng, Giám đốc Điện lực Quy Nhơn, cho hay: Điện lực Quy Nhơn đã vận động, ký kết thỏa thuận với 7 DN sử dụng sản lượng điện lớn tham gia chương trình điều chỉnh lưới điện phi thương mại. Qua ký kết, các DN đã có kế hoạch điều chỉnh thời gian sản xuất hợp lý, đã góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, nhất là cao điểm nắng nóng như hiện nay.
 
Một trong những DN tích cực hưởng ứng nhất là Công ty CP Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định (BIDIPHAR). Ông Hồ Văn Định, Quản đốc phân xưởng cơ điện (BIDIPHAR), cho biết: Hàng tháng, sản lượng tiêu thụ điện của DN phục vụ cho sản xuất thường xuyên ở mức trên 600 nghìn kWh. Hưởng ứng Chương trình tiết kiệm điện do PC Bình Định phát động, DN chúng tôi đã có kế hoạch điều chỉnh thời gian sản xuất tại các dây chuyền sản xuất, để giảm áp lực cung cấp điện. Bên cạnh đó, để tăng thêm phụ tải cung cấp điện, DN cũng đã đầu tư 1,8 tỷ đồng để mua thêm 1 máy phát điện công suất 175 kVA, tăng thêm nguồn điện cung cấp cho khu vực hành chính của công ty trong giờ cao điểm. Nhờ vậy, mỗi ngày công ty đã tiết kiệm được sản lượng điện tiêu thụ từ lưới điện quốc gia khoảng 450 kWh, đồng thời đảm bảo lưới điện hoạt động ổn định, an toàn.
 
Theo ông Hồ Quang Thịnh, từ những kết quả đạt được, PC Bình Định tiếp tục mở rộng thực hiện Chương trình DR vận động đa dạng các thành phần khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn tham gia. Công ty cũng đã giao các điện lực trực thuộc thường xuyên theo dõi các khách hàng đã ký thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện, thường xuyên góp ý các giải pháp tối ưu tiết kiệm điện cho từng khách hàng theo yêu cầu thực tế. Đồng thời, vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh, các DN cam kết sử dụng đúng công suất cao điểm tối đa đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện, tăng cường công tác truyền thông đến các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, hiệu quả trong các giờ cao điểm...
Theo: Báo Bình Định