Tin trong nước

PC Đắk Lắk: Tập trung các giải pháp trong công tác quản lý hành lang lưới điện cao áp

Thứ hai, 14/3/2022 | 16:27 GMT+7
Trong thời gian qua, PC Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau để giảm thiểu tình trạng cây cối vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA). 
PC Đắk Lắk thực hiện phát quang hành lang tuyến tại các khu vực trung tâm huyện.
 
Theo thống kê, năm 2021 tổng số sự cố do cây cối ngã đổ vào hành lang là 89 vụ, giảm 04 vụ so với năm 2020. Từ kết quả này, từ đầu quý I/2022, đơn vị đã triển khai nhiều nhóm giải pháp, tập trung nâng cao công tác quản lý vận hành hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA).
 
Hiện nay, PC Đắk Lắk đang quản lý vận hành hơn 460 km đường dây 110kV; 233 km đường dây 35kV; 4.525 km đường dây 22kV; cùng 14 TBA 110kV; 05 Trạm trung gian 35/22kV và trên 6.100 TBA phụ tải. Với tính chất thời tiết đặc trưng của khí hậu, sự cố do cây cối vi phạm hành lang thường tăng cao vào mùa mưa, diễn ra từ tháng 5 đến tháng 10 hằng năm. Theo thống kê, năm 2021, số vụ sự cố lưới điện do vi HLATLĐCA là 89 vụ trên tổng số 1.142 vụ sự cố, chiếm tỷ lệ 7,8%. Các khu vực xảy ra sự cố nhiều như Ea Kar, M’ Đrắk chủ yếu là do người dân khai thác cây trồng ngã đổ vào đường dây. Vì hầu hết các cây trồng này có giá trị kinh tế cao nên việc chặt tỉa, xử lý vi phạm tránh ngã đổ vào đường dây rất khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp của chủ vườn cây, đơn vị chủ quản và sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp.
 
Năm 2022, dự báo phụ tải sử dụng điện sẽ tăng trưởng đáng kể, nhu cầu phát triển lưới điện lớn và nguy cơ các vi phạm HLATLĐCA sẽ tăng. Để hạn chế sự cố, năm 2022, PC Đắk Lắk đã thành lập 01 ban và 15 tiểu ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 14/2014/NĐ-CP, phân công rõ nhiệm vụ của các thành viên tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung xử lý, phát quang hành lang tuyến. Các đơn vị quản lý vận hành cũng chủ động nâng cao tần suất kiểm tra hành lang an toàn lưới điện. Các đơn vị quản lý vận hành tích cực kiểm tra HLATLĐ, lập thông báo đến các chủ sở hữu có cây cối nằm trong hành lang để phối hợp giải tỏa, chặt hạ và rong tỉa cành. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đã có các chỉ đạo sâu sát, kịp thời tại văn bản số 7722/UBND-CN ngày 16 tháng 8 năm 2021 về việc chỉ đạo các cơ quan ban ngành tăng cường phối hợp kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp gây mất an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh.
 
Từ việc củng cố công tác tổ chức, trong thời gian tới, PC Đắk Lắk sẽ đẩy mạnh một số giải pháp để giảm thiểu sự cố lưới điện do vi phạm HLATLĐCA. Trong đó, đối với các khu vực trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, các thị xã, thị trấn, Công ty thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý chăm sóc cây xanh đô thị trước khi thực hiện phát quang. Chỉ tính trong 2 tháng đầu năm 2022, các đơn vị quản lý vận hành trực thuộc đã phối hợp với các đơn vị quản lý chăm sóc cây xanh đô thị thực hiện trên 30 công tác để phát quang cây trước và sau Tết Nguyên đán. Tại các khu vực người dân thường xuyên trồng cây như keo, tràm… gần đường dây điện cao áp, PC Đắk Lắk thường xuyên kiểm tra, rà soát phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân về HLATLĐCA, gắn các biển cảnh báo an toàn điện tại các khu vực có nguy cơ vi phạm, hỗ trợ người dân khai thác, hạ cây nhằm đảm bảo an toàn lưới điện. Riêng các khu vực rừng đặc dụng, nhờ sự quan tâm xử lý, các năm qua, sự cố khu vực đường dây rừng Quốc gia Yók Đôn thuộc khu vực huyện Buôn Đôn - Ea Súp, rừng Quốc gia Chư Yang Sin thuộc khu vực huyện Krông Bông - Lắk đều có xu hướng giảm.
 
Cùng với các giải pháp này, PC Đắk Lắk tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về HLATLĐCA. Trong năm 2022, Công ty sẽ tổ chức tuyên truyền các thông tin liên quan đến an toàn điện, tiết kiệm trên trên hệ thống loa lưu động, hệ thống tuyên truyền của địa phương, trên các phương tiện truyền thông, tổ chức in ấn, phát hành 50.000 tờ rơi tuyên truyền an toàn điện và HLATLĐCA. Để sát thực hơn, các đơn vị quản lý vận hành sẽ cử cán bộ tuyên truyền trực tiếp đến người dân tại các địa phương trong các lần sinh hoạt cộng đồng.
Theo: PC Đắk Lắk