Tin trong nước

PC Quảng Bình: Tình trạng trộm cắp điện có dấu hiệu giảm dần trong các tháng đầu năm 2022

Thứ hai, 14/3/2022 | 15:11 GMT+7
Trong 02 tháng đầu năm 2022, PC Quảng Bình đã thực hiện 8.887 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 359 vụ vi phạm sử dụng điện (VPSDĐ), truy thu 2.717 kWh tương đương với số tiền bồi thường thu được hơn 9,9 triệu đồng. 
Tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện.
 
Các vụ VPSDĐ chủ yếu là: vi phạm giá bán điện (213 vụ), trộm cắp điện (10 vụ), các hình thức vi phạm khác (118 vụ).
 
So với cùng kỳ năm 2021, số vụ trộm cắp điện (TCĐ) đã giảm rõ rệt, số liệu thực hiện cùng kỳ là 18 vụ, đây là một dấu hiệu đáng mừng trong công tác phòng chống nạn trộm cắp điện mà PC Quảng Bình đã thực hiện quyết liệt trong thời gian qua. Để ngăn chặn hiệu quả nạn TCĐ, ngay từ đầu năm 2022, PC Quảng Bình đã đặt ra tiêu chí phải phát hiện và xử lý kịp thời các vụ trộm cắp điện của khách hàng đi đôi với đẩy mạnh các giải pháp giảm tổn thất điện năng (TTĐN) các trạm biến áp công cộng. Vì vậy, Công ty đã chủ động đầu tư cải tạo lưới điện, đặc biệt là lưới điện hạ áp nông thôn; chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tăng cường kiểm tra định kỳ, theo dõi những khách hàng có sản lượng điện lớn và ít biến động khi giao mùa… Đặc biệt, bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, giám sát việc mua, bán điện; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát trình tự thay thế công tơ định kỳ, cháy kẹt, nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm trong quá trình thực hiện và ngăn ngừa những hành vi tiêu cực xảy ra.
 
Số lượng các vụ TCĐ có dấu hiệu giảm dần cũng không nằm ngoài lý do là việc cung ứng điện hiện đã và đang thay thế dần các công tơ cơ sang công tơ điện tử nhằm ngăn chặn các hành vi TCĐ sau công tơ, và một phần nguyên nhân xuất phát từ quy định mức xử phạt về hành vi TCĐ tại Nghị định 134/2013/NĐ-CP khá cao, có tính răn đe. Bên cạnh đó, các Điện lực trực thuộc thường xuyên chú trọng công tác phòng ngừa, phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp các quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn cũng như hành vi vi phạm trong lĩnh vực điện lực. Đặc biệt, Công ty nhấn mạnh quy định về xử phạt vi phạm hành chính, đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm, an toàn, hiệu quả đồng thời tích cực vận động, khuyến khích và có chế độ khen thưởng kịp thời người dân cùng tham gia cung cấp thông tin, tố giác tội phạm liên quan đến TCĐ.
 
Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng vi phạm trong hoạt động điện lực như TCĐ, hoạt động tư vấn chuyên ngành điện lực… vẫn gặp khó khăn. Với khả năng chuyên môn của đội ngũ kiểm tra viên của PC Quảng Bình hiện nay, việc phát hiện hành vi TCĐ tại hiện trường là không khó. Nhưng để thuyết phục, buộc khách hàng vi phạm hợp tác, công nhận hành vi trộm cắp điện là không hề dễ dàng. Vì vậy, sự có mặt chứng kiến của chính quyền sở tại khi phát hiện vụ việc là rất quan trọng. Thực tế, đã có trường hợp vi phạm nhưng khách hàng vẫn tỏ ra chống đối chính quyền và công an địa phương. Mặt khác, khách hàng sử dụng điện trải rộng khắp các địa bàn, kẻ TCĐ tìm mọi cách, mọi thời điểm để vi phạm; việc theo dõi, giám sát chuyên môn cũng không phải liên tục, thường xuyên nên đây thực sự là vấn đề khó khăn, thách thức đối với hoạt động kiểm tra sử dụng điện của ngành điện.
 
Ông Trần Xuân Công – PGĐ phụ trách kinh doanh PC Quảng Bình nhận định: “Thời gian qua, việc kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi TCĐ đã góp phần quan trọng trong việc giảm TTĐN của PC Quảng Bình qua các năm. Để phòng, chống nạn TCĐ, điều quan trọng và cần thiết trước hết là tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và ngành điện trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật về hành vi TCĐ”.
 
Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới các Điện lực trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý khách hàng vi phạm sử dụng điện, đặc biệt trong công tác kiểm tra phát hiện TCĐ. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, các đơn vị sẽ tập trung khai thác sử dụng các phần mềm quản lý đo đếm từ xa hiện có để tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ vi phạm TCĐ, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cộng đồng, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân trong quá trình sử dụng điện, không tiếp tay cho các hành vi trộm cắp điện, kịp thời phát hiện và tố giác các trường hợp VPSDĐ. 
Theo: PC Quảng Bình