PC Đắk Nông: Nỗ lực tiếp nhận và cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn

Thứ sáu, 17/8/2018 | 17:00 GMT+7
Để đáp ứng mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ điện, bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, ổn định, thời gian qua, PC Đắk Nông đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, các hợp tác xã dịch vụ điện kiểm tra, đánh giá khối lượng và giá trị tài sản lưới điện hạ áp nông thôn (LĐHANT). 
PC Đắk Nông triển khai khảo sát thực tế lưới điện của Hợp tác xã dịch vụ điện Đắk Sắk

Xác định công tác tiếp nhận, cải tạo LĐHANT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, PC Đắk Nông đã tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các chủ tài sản triển khai các bước giao nhận. Theo đó, từ năm 2012, PC Đắk Nông đã tiếp nhận LĐHANT của 3 hợp tác xã gồm: Hợp tác xã kinh doanh và dịch vụ điện xã Đắk Drông và xã Nam Dong huyện Cưjut, Hợp tác xã kinh doanh và dịch vụ điện Đức Mạnh huyện Đắk Mil. Sau đó, từ 2013 đến 2015, PC Đắk Nông tiếp tục tiếp nhận lưới điện ở các hợp tác xã kinh doanh và dịch vụ điện xã Nam Đà, xã Đắk Rồ, huyện Krông Nô và tiếp nhận LĐHANT xã Ea Pô, huyện Cưjut, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil.
 
Tính đến nay, Công ty đã tiếp nhận lưới điện nông thôn 5/7 hợp tác xã kinh doanh và dịch vụ điện trên địa bàn, với tổng khối lượng 122,654 km đường dây trung hạ áp, 9 trạm biến áp và 13.949 công tơ. Hiện nay, Công ty tiếp tục tập trung hoàn tất mọi thủ tục để tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn với 2 xã còn lại.
 
Sau khi tiếp nhận, PC Đắk Nông đã huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng để nâng cấp hệ thống lưới điện đường dây hạ áp, nâng dung lượng các TBA phụ tải và cấy thêm các trạm biến áp để đảm bảo bán kính cấp điện tại các khu vực lưới điện nông thôn mới tiếp nhận. Trong giai đoạn từ năm 2013 – 2015, Công ty đã triển khai các dự án, công trình đầu tư xây dựng lưới điện như: Công trình hoàn thiện lưới chống quá tải, nâng công suất chống quá tải trên toàn tỉnh với tổng giá trị 56 tỷ đồng; Tiểu dự án cải tạo lưới điện trung áp (DEP) với tổng mức đầu tư là gần 36 tỷ đồng; Dự án KfW (giai đoạn I, giai đoạn II) với tổng mức đầu tư 160 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm Công ty tiếp tục tranh thủ mọi nguồn vốn sửa chữa lớn, sữa chữa thường xuyên để nâng cao chất lượng LĐHANT, đưa các xã sớm đạt tiêu chí số 4 về điện trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Cùng với đó, chỉ tính riêng năm 2018, PC Đắk Nông triển khai 43 công trình sửa chữa lớn và 33 công trình đầu tư xây dựng với tổng số vốn gần 149 tỷ đồng; đồng thời Công ty còn triển khai một số dự án lớn như: Dự án thành phần cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối nông thôn tỉnh Đắk Nông KFW2 với tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng, Dự án giảm cường độ phát thải trong cung cấp năng lượng điện (KfW3) với giá trị 185 tỷ đồng, dự kiến sẽ đóng điện đưa vào vận hành năm 2019. Các dự án này sau khi hoàn thành góp phần cải tạo lại hệ thống lưới điện lưới điện khu vực nông thôn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng.
 
Với nỗ lực của PC Đắk Nông trong việc triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống LĐHANT, đến nay, lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận được cải tạo cơ bản đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật và mỹ quan, mức độ an toàn và chất lượng điện được cải thiện rõ rệt, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Các hộ dân nông thôn được mua điện trực tiếp từ công ty theo đúng giá quy định, bảo đảm an toàn khi sử dụng, đồng thời các dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng được tốt hơn, đáp ứng nhu cầu chất lượng điện phục vụ khách hàng.
 
Tuy nhiên, hiện còn một số khu vực, tuyến đường dây trên địa bàn các huyện cần tiếp tục cải tạo, nâng cấp. Thời gian đến, PC Đắk Nông tiếp tục tận dụng mọi nguồn vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp LĐHANT, tiến hành cấy thêm các trạm biến áp nhằm giảm bán kính cấp điện, nâng cao chất lượng điện năng, đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý những khiếm khuyết trên lưới điện, thực hiện hoán đổi máy biến áp giữa các trạm để vận hành hợp lý.
 
Để sớm hoàn thành việc bàn giao LĐHANT trên địa bàn tỉnh, hiện nay, PC Đắk Nông đang phối hợp với địa phương và Hợp tác xã dịch vụ điện Đắk Sắk để tiếp nhận bàn giao LĐHANT khu vực huyện Đăk Mil với khối lượng dự kiến tiếp nhận 44,6km đường dây hạ áp, 6 trạm biến áp có tổng dung lượng 1.850kVA cùng hơn 3.000 khách hàng. Theo đó, được sự thống nhất của hợp tác xã dịch vụ điện Đắk Sắk, PC Đắk Nông đã tiến hành lập phương án, khảo sát hiện trạng lưới điện trên địa bàn xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil để tiến hành thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác bàn giao lưới điện.
 
Thời gian đến, PC Đắk Nông rất cần sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền các địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ bàn giao hệ thống điện hạ thế nhằm mang lại dịch vụ điện tốt nhất với giá thành hợp lý, đáp ứng nhu cầu và quyền lợi chính đáng của người dân, đồng thời hoàn thành mục tiêu tiếp nhận 100% LĐHANT trên địa bàn.
 
Theo: EVNCPC