PC Điện Biên bảo đảm cấp điện liên tục cho khách hàng dịp Quốc khánh 2/9

Thứ năm, 29/8/2024 | 14:08 GMT+7
Với mục tiêu cấp điện an toàn, liên tục, ổn định và đảm bảo chất lượng điện năng trong dịp Quốc khánh 2/9, Công ty Điện lực tỉnh Điện Biên đã lên các phương án nhằm cung cấp điện liên tục cho mọi khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh.

Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên kiểm tra hệ thống truyền tải điện. Ảnh: Phan Quân - TTXVN

Ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết, đơn vị đã yêu cầu các điện lực trực thuộc, lập và thực hiện các phương án vận hành nguồn và lưới điện hợp lý, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục. Đặc biệt, các đơn vị sẽ không thực hiện cắt điện làm mất điện khách hàng trong thời gian nghỉ lễ dịp 2/9 (từ 0 giờ ngày 31/8 đến 24 giờ ngày 3/9) trừ trường hợp xử lý sự cố. Các đơn vị bố trí lực lượng ứng trực, vật tư thiết bị dự phòng, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, nhằm đảm bảo kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, đảm bảo an toàn hành lang tuyến dây...

Trung tâm điều khiển của Công ty Điện lực Điện Biên. Ảnh: Phan Quân - TTXVN

Hiện nay, nguồn cung cấp điện cho toàn tỉnh Điện Biên thông qua 4 trạm biến áp gồm Trạm biến áp (25MVA + 25MVA) - 110/35/22kV E21.2 Điện Biên; Trạm biến áp (25MVA) - 110/35/22kV E21.6 Điện Biên; Trạm biến áp (16MVA+16MVA) -110/35/22kV E21.1 và Trạm biến áp (25MVA) - 110/35/22kV E21.7. Chủ động trong đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện, cung cấp điện phục vụ dịp nghỉ lễ, Công ty Điện lực Điện Biên đặt ra nhiều tình huống giả định về sự cố điện, để có hướng khắc phục kịp thời, hướng xử lý cấp điện bù và hỗ trợ đường dây của các tỉnh lân cận. Đồng thời, các đơn vị trực thuộc cũng tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì máy phát điện dự phòng, trong trường hợp đường dây các tỉnh giáp ranh không thể hỗ trợ cấp điện bù; ưu tiên đảm bảo điện tại các địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hoá của các địa phương trong dịp nghỉ lễ năm nay.

Theo kế hoạch, Công ty Điện lực Điện Biên sẽ thực hiện các phương thức cấp điện trong trường hợp vận hành bình thường và với các tình huống khi có sự cố xẩy ra. Dự báo phụ tải, tính toán phương thức và lập kế hoạch cắt bớt tụ bù trung, hạ áp cho từng đơn vị điện lực nhằm ngăn ngừa điện áp tăng cao, hạn chế tối đa tình trạng phát ngược công suất phản kháng vào lưới điện truyền tải trong thời gian phụ tải giảm thấp. Thực hiện nghiêm quy trình điều độ, vận hành hệ thống điện. Tuân thủ biểu đồ điện áp, thực hiện nghiêm việc cắt bớt tụ bù theo kế hoạch; cân đối phân bố phụ tải, huy động nguồn dự phòng nhanh và an toàn; thống nhất phương án cấp điện với các nhà máy thủy điện địa phương...


Công nhân Công ty Điện lực Điện Biên tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: Phan Quân - TTXVN

Công ty Điện lực Điện Biên sẽ chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn, lưới điện hợp lý đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Cùng với đó, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng, phương tiện sẵn sàng xử lý sự cố để nhanh chóng cấp điện lại cho khách hàng; đảm bảo an toàn, liên tục, tin cậy hệ thống thông tin liên lạc, đường truyền để vận hành an toàn, ổn định, thông suốt phục vụ điều độ hệ thống điện và điều hành xử lý sự cố.

Đồng thời, Công ty chỉ đạo các đơn vị bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ, chuẩn bị đủ thiết bị, vật tư dự phòng và các máy phát điện, hợp bộ lưu động cùng cáp cấp nguồn cho máy sẵn sàng làm việc để dự phòng cho xử lý sự cố. Các công ty điện lực trực thuộc bố trí trực tăng cường tại các trạm biến áp trung gian và tuần canh các tuyến cáp và đường dây cấp điện quan trọng, bố trí lực lượng trực vận hành tại các địa điểm theo phương án, đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống.

Các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền, lực lượng Công an, Quân đội tại các địa phương để rà soát, xây dựng, triển khai các phương án bảo vệ an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ cho các công trình điện và địa điểm điều hành lưới điện; tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của thiết bị nguồn, lưới điện, đảm bảo an toàn hành lang tuyến dây.

Link gốc

Theo: CS&CS