Nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật- vận hành được Công ty triển khai đồng bộ.
Tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống điện
Những năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, lưới điện Hà Tĩnh thường xuyên được đầu tư xây dựng và cải tạo; kinh phí, khối lượng, quy mô đầu tư ngày càng lớn. Chỉ tính trong khoảng thời gian 3 tháng cuối năm 2021 và quý 1/2022, PC Hà Tĩnh đã đầu tư gần 190 tỷ đồng cho hạ tầng lưới điện trên toàn tỉnh. Đặc biệt, với 09 dự án xây dựng, cải tạo đường dây và trạm biến áp (dự án chống quá tải) gồm 64.3km đường dây trung thế; 56km đường dây hạ thế; 53 trạm biến áp Công ty vừa triển khai vào đầu năm 2022, chất lượng điện năng trên địa bàn ngày càng được đảm bảo, tránh tình trạng quá tải lưới điện trong mùa nắng nóng 2022.
Ông Trần Xuân Thông, Giám đốc Điện lực thành phố Hà Tĩnh cho biết: Vào thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, dẫn đến nguy cơ quá tải điện lưới, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống sinh hoạt của người dân. Việc tăng cường đầu tư các dự án chống quá tải trên địa bàn tỉnh nói chung và thành phố Hà Tĩnh nói riêng không chỉ mang lại sự an tâm cho khách hàng về nguồn điện sử dụng, nâng cao sự hài lòng khách hàng mà còn góp phần chống quả tải lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện khu vực.
Ngoài thành phố Hà Tĩnh, nhiều huyện như Hương Sơn, Vũ Quang, Lộc Hà, Thạch Hà, thị xã Kỳ Anh… cũng đã được đầu tư các dự án chống quá tải trước mùa nắng nóng 2022. Thông qua các công trình, dự án được đầu tư xây dựng, lưới điện trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ dần được nâng cấp, cải tạo toàn diện. Từ đó nâng cao chất lượng điện, đáp ứng nhu cầu đời sống sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Hiện PC Hà Tĩnh đang tiếp tục triển khai 04 dự án trọng điểm gồm 01 dự án tự động hóa, 02 dự án cấp điện cho nhà máy Cellpin tại Khu công nghiệp Vũng Áng của Tập đoàn Vingroup, 01 dự án cải tạo đường dây 110kV Can Lộc và 110kV Nghi Xuân, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về đầu tư xây dựng Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao hàng năm, góp phần xây dựng lưới điện thông minh và ngày càng đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của tỉnh nhà trong thời kỳ mới.
Nỗ lực nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Theo dự báo, năm 2022 tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, thiên về cực đoan, nắng nóng có thể kéo dài dẫn đến nhu cầu phụ tải điện tăng cao. Dự kiến, trong tháng tới (tháng 5/2022) sản lượng điện thương phẩm của PC Hà Tĩnh sẽ tăng khoảng 20 - 25% so với tháng hiện tại (tháng 4/2022) và sẽ tiếp tục tăng đột biến vào các tháng 6,7,8/2022.
Nắm bắt tốc độ tăng trưởng phụ tải qua các năm, trước khi bước vào giai đoạn nắng nóng, Công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung nhân lực, tiến hành ra quân tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây, vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện; theo dõi, tính toán tình trạng mang tải của từng lộ đường dây và TBA để có biện pháp thay đổi phương thức vận hành. Đồng thời, xử lý kịp thời các tồn tại, khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố mất điện và xây dựng kế hoạch điều chỉnh tiết giảm phụ tải phù hợp, đúng quy định để duy trì vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định.
Cùng đó, Công ty cũng đã đưa ra nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật như thực hiện vệ sinh lắp đặt một số chủng loại thiết bị điện tại các tuyến đường dây, trạm biến áp khu vực ven biển nhằm tránh xảy ra hiện tượng phóng điện do nhiễm mặn; theo dõi thông số vận hành trạm biến áp qua phần mềm Amiss, Amione từ đó có kế hoạch cân pha san tải, luân chuyển kịp thời đối với các trạm biến áp đầy tải, non tải... nhằm tránh hiện tượng quá tải xảy ra. Ngoài ra, Công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vệ sinh cách điện và sửa chữa điện nóng hotline; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác quản lý kỹ thuật vận hành, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và thiết bị, thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ…
Kết quả, trong 3 tháng đầu năm 2022, Công ty đã thực hiện hàng trăm đầu mục công việc trên lưới điện cao áp, trung áp và hạ áp; vệ sinh cách điện 517 vị trí cột điện cao trung thế, 217 trạm biến áp; thí nghiệm định kỳ 327 trạm biến áp, 74 vị trí đường dây; luân chuyển 37 MBA quá tải và xử lý non tải; cân đảo pha 224 TBA phân phối; thực hiện chỉnh trang 5S hơn 110 TBA, 89 km đường dây cao trung thế; vệ sinh cách điện hotline 160 phiên, sửa chữa lưới điện hotline 37 phiên…
Đẩy mạnh công tác kinh doanh & dịch vụ khách hàng
Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, thời gian này, PC Hà Tĩnh cũng đẩy mạnh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong đó đặc biệt chú trọng hoạt động tuyên truyền, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng nắng nóng sắp tới.
Theo đó, Công ty đã có công văn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; lập phương án điều chỉnh phụ tải DR, làm việc với khách hàng để thực hiện giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tuân thủ nghiêm túc các quy định về tổ chức kiểm tra, phúc tra ghi chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng, giảm bất thường từ 30% trở lên; kiểm soát chặt chẽ công tác ghi chỉ số, minh bạch, kịp thời trong công tác tính hóa đơn tiền điện, không để xảy ra các sai sót đáng tiếc do lỗi chủ quan; tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng về hoá đơn tiền điện tăng cao trong vòng 24 giờ; tăng cường hướng dẫn khách hàng chủ động tra cứu, sử dụng công cụ ước tính điện năng sử dụng...
Bên cạnh đó, Công ty cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương thực hiện tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong ngày hè để người dân có kế hoạch cân đối phụ tải hợp lý trong quá trình sử dụng; lan tỏa sâu rộng đến khách hàng những video clip hướng dẫn biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa, đài phát thanh huyện, xã, thôn, xóm, tuyên truyền hiệu quả thông qua mạng xã hội như facebook, zalo… qua đó nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, góp phần tạo dựng hình ảnh, uy tín và xây dựng niềm tin yêu của khách hàng đối với ngành điện.
Đặc biệt, để nâng cao độ chính xác trong hệ thống đo đếm điện năng, Công ty cũng chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ điện tử, lập kế hoạch thực hiện thay thế công tơ đến hạn kiểm định; thường xuyên kiểm tra hệ thống đo đếm điện năng để phát hiện xử lý, thay thế kịp thời các thiết bị đo đếm có khả năng hư hỏng, góp phần mang lại sự hài lòng cho khách hàng sử dụng điện.
Với nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, đầu tư xây dựng và kinh doanh & dịch vụ khách hàng, đi đôi cùng phương án cấp điện tối ưu, chất lượng điện năng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng được đảm bảo, góp phần chung tay cùng ngành điện giảm bớt khó khăn trong việc cung ứng điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng của khách hàng, đặc biệt là trong mùa nắng nóng năm nay.