Quản lý năng lượng

PC Hà Tĩnh đẩy mạnh tuyên truyền hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Thứ ba, 17/11/2020 | 16:06 GMT+7
Những năm trước đây, người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh còn khá lạ lẫm với các dịch vụ thanh toán, mua hàng không sử dụng tiền mặt. Một số người dân khi được hỏi hoặc tuyên truyền đến hình thức này vẫn lắc đầu trả lời “đã quen sử dụng bằng tiền mặt” và “ không muốn thay đổi”.
Nhân viên Điện lực tư vấn, hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân
 
Đối với dịch vụ thanh toán tiền điện cũng không ngoại lệ, việc nộp tiền điện thủ công tại các điểm giao dịch đã trở thành thói quen bấy lâu của bà con nhân dân. Chưa kể đối với những khu vực nông thôn miền núi, điều kiện kinh tế còn khó khăn, dân trí chưa cao, để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ngoài việc phải có tài khoản hoặc ví điện tử thì người dân cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh để thao tác.
 
Cũng như nhiều Công ty Điện lực khác, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc khi bước đầu tiếp cận với hình thức thanh toán này. Trong đó, thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng là rào cản lớn nhất, đặc biệt với những khách hàng là người cao tuổi, chưa quen sử dụng các thiết bị công nghệ để thanh toán điện tử. Mặt khác, các phòng giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian chủ yếu tập trung khu vực thành phố, thị xã, thị trấn. Do đó, hạn chế trong việc tiếp cận với nhóm khách hàng ở khu vực vùng sâu, vùng xa, nông thôn (chiếm 60,46%). Bên cạnh đó, công tác truyền thông, quảng bá về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của ngành Điện và các đối tác chưa thực sự thu hút, thuyết phục khách hàng.
 
Nhân viên Điện lực Cẩm Xuyên tư vấn, hướng dẫn khách hàng đăng ký thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân
 
Với quyết tâm thực hiện thành công đề án của Chính phủ về việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã áp dụng rất nhiều biện pháp để triển khai thực hiện: từ việc phối hợp tuyền truyền, vận động người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn, áp phích và bố trí nhân viên tư vấn, hướng dẫn trực tiếp tại các điểm giao dịch; tổ chức tọa đàm với các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn; tăng cường phối hợp với ngân hàng, tổ chức trung gian để quảng bá các tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng, ví điện tử...Ngoài ra, để tiếp cận với đối tượng khách hàng là người dân khu vực nông thôn nhiều Điện lực còn tổ chức từng nhóm nhân viên trực tiếp đến tại cơ quan, nhà ở của khách hàng để tuyên truyền, hướng dẫn.
 
Tuyên truyền bằng băng rôn, áp phích cũng là một giải pháp hiệu quả
 
Áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp trong quá trình triển khai thực hiện, đến nay tổng số khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt của Công ty Điện lực Hà Tĩnh là 154.172 đạt tỷ lệ 35,79%/40% kế hoạch TCT giao; số tiền thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt 55,89%/90% kế hoạch TCT giao.
 
Là đơn vị đi đầu Công ty (đạt tỷ lệ 99,34/90%) trong việc thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Điện lực Hồng Lĩnh cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của các hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt tới từng khách hàng; tích cực tư vấn, hướng dẫn khách hàng các bước đăng ký sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, để “phủ sóng” rộng lớn dịch vụ thanh toán hiện đại này, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng và các tổ chức trung gian trong quá trình triển khai; tổ chức gặp mặt trực tiếp các lãnh đạo tổ chức, cơ quan, ban, ngành, bệnh viện, trường học, doanh nghiệp đang trả lương qua ngân hàng để vận động cán bộ, công nhân viên đơn vị đó thanh toán tiền điện qua ngân hàng... Kết quả này là sự cố gắng của tất cả cán bộ công nhân viên trong Điện lực đồng thời thể hiện sự chỉ đạo sát sao, đúng đắn trong việc triển khai tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của Công ty Điện lực Hà Tĩnh.
 
Các biển quảng cáo, hướng dẫn được đặt tại các trụ sở Ngân hàng để khách hàng dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu
 
Mặc dù rất nỗ lực cố gắng phối hợp với các ngân hàng và tổ chức trung gian mở rộng địa bàn để phát triển hình thức này, nhưng khó khăn, thách thức trước mắt là không hề nhỏ khi mà ngoài những yếu tố khách quan thì một thực tế cho thấy phía các ngân hàng vẫn còn có nhiều hạn chế trong việc phát triển tài khoản, một số đối tác thu hộ phân bổ nhân lực chưa nhiều để triển khai sử dụng ví điện tử…vì thế để đẩy mạnh hình thức thanh toán này cần có sự phối hợp đồng bộ của nhiều cơ quan, tổ chức và các đối tác liên quan.
 
Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ, nghiên cứu, lựa chọn những giải pháp thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt mới; thực hiện các chiến dịch truyền thông, xây dựng các chương trình khuyến mại, phát triển các tiện ích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các hình thức thanh toán hiện đại đi kèm với các dịch vụ tiện lợi khác của ngành Điện, nhằm đẩy mạnh công tác số hóa dịch vụ điện năng của Công ty, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện và cố gắng đạt chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty giao./.

Link gốc
Theo: Doanh nghiệp & Thương hiệu