Tin trong nước

PC Hà Tĩnh nâng cao năng lực, kỹ năng xử lý sự cố và phòng chống thiên tai cho người lao động

Thứ ba, 26/3/2024 | 14:47 GMT+7
Nhằm nâng cao kỹ năng xử lý sự cố, chủ động ứng phó với các tình huống bất lợi của thiên tai, bảo đảm an toàn và giảm thiểu thiệt hại đối với lưới điện, trước mùa mưa bão hàng năm, PC Hà Tĩnh tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng phương án và tổ chức diễn tập 3 trong 1 (Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nan (PCTT&TKCN), xử lý sự cố và quản lý an toàn).

Điện lực Hương Sơn tổ chức diễn tập PCTT&TKCN, xử lý sự cố và quản lý an toàn.

Hương Sơn là huyện miền núi của Hà Tĩnh, hệ thống lưới điện phần lớn đi qua khu vực đồi núi, đèo dốc, bị chia cắt bởi nhiều sông suối, vực sâu. Trong nhiều năm qua trên địa bàn thường xuyên xảy ra lốc xoáy, lũ ống, lũ quét,… dẫn tới sạt lở, gãy cột, đứt dây làm gián đoạn cấp điện, vì vậy, việc chủ động ứng phó trước thiên tai luôn được Điện lực Hương Sơn quan tâm, chú trọng.

Trong đợt diễn tập “PCTT&TKCN, xử lý sự cố và quản lý an toàn” năm nay, Điện lực Hương Sơn lựa chọn ĐZ 373E18.7 (xã Sơn Tây và xã Sơn Kim 1) để thực hiện tình huống giả định: Do ảnh hưởng của bão trên địa bàn huyện có mưa to, kèm theo giông lốc, gió giật mạnh gây sự cố lỏng các khóa máng, tuột dây cổ sứ trên toàn bộ trục chính; vỡ sứ, đứt dây, hư hỏng DCL, tủ phân phối,...

Với tình huống này, đơn vị đã huy động 100% CBCNV (cả bộ phận thực hiện công việc trên lưới cả bộ phận làm công tác hậu cần) khẩn trương triển khai công việc dưới sự chỉ đạo của Ban PCTT& TKCN đơn vị. Ngoài ra, để tăng khả năng phối hợp giữa các đơn vị Điện lực, Công ty còn bổ sung thêm nhân lực và phương tiện hỗ trợ từ 3 đơn vị điện lực gồm Hương Khê, Đức Thọ, Vũ Quang.

Theo ông Phạm Việt Hùng - Phó Giám đốc Điện lực Hương Sơn: Dưới sự chỉ đạo sát sao Ban chỉ huy PCTT&TKCN đơn vị cùng sự chuyên nghiệp, thuần thục trong thao tác, xử lý tình huống của các thành viên tham gia diễn tập, chỉ trong một buổi sáng, Điện lực Hương Sơn đã hoàn thành các nội dung công việc theo kế hoạch đề ra, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn thể CBCNV tham gia. Thông qua buổi diễn tập, đơn vị đã tiến hành vệ sinh sứ đường dây và trạm biến áp từ vị trí 64 đến vị trí 177 trục chính ĐZ 373E18.7 và các nhánh rẽ; xử lý cung lèo và khắc phục khiếm khuyết đường dây và trạm biến gồm: thay thế sứ vỡ; lắp kim thu sét, tăng cường cung lèo; thí nghiệm định kỳ 10 TBA; thay 2 bộ DPT, 3 bộ DCL, 2 bộ cầu chì ống, 1 bộ cầu chì tự rơi và 1 tủ phân phối; thay thế 5 bộ thu lôi.

Tại Điện lực thành phố Hà Tĩnh, với tinh thần luôn sẵn sàng ứng phó trước các diễn biến bất thường của thiên tai, cùng với công tác lập phương án chi tiết, khoa học, đơn vị đã vừa tổ chức thành công cuộc diễn tập “PCTT&TKCN, xử lý sự cố và quản lý an toàn” năm 2024.

Ông Đào Anh Phước – Phó Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh quán triệt và phổ biến nội dung thực hiện tại cuộc diễn tập.

Cũng với tình huống giả định do ảnh hưởng của bão, gió giật mạnh làm tuột dây cổ sứ, vênh, lệch xà, rơi dây một số khoảng cột từ vị trí xuất tuyến đến trục chính đường dây 22kV 471 E18.1 và một số nhánh rẽ. Sau khi tiến hành khảo sát thực tế, đánh giá hiện trạng, thiệt hại, Phòng kế hoạch - kỹ thuật điện lực báo cáo tình hình sự cố trên lưới điện về Ban chỉ huy PCTT&TKCN đơn vị, và từ các phương án của tình huống giả định, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN đã họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên triển khai công tác ứng phó, khắc phục một cách nhanh nhất thiệt hại do mưa bão gây ra. Để hoàn thành khối lượng công việc theo tình huống giả định, đơn vị huy động 1 xe cẩu, 1 xe nâng, 2 xe bán tải và 35 CBCNV nhanh chóng xử lý sự cố theo kịch bản đặt ra. 

Nhóm công tác thực hiện thay tủ 04kV và cáp tổng tại TBA Sông Đà 4.

Theo đánh giá của ông Đào Anh Phước - Phó Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh: Diễn tập “PCTT&TKCN, xử lý sự cố và quản lý an toàn” là nội dung quan trọng, cấp thiết cần được duy trì triển khai hàng năm. Thông qua đây, năng lực tổ chức, chỉ huy của Ban PCTT&TKCN các đơn vị được củng cố, nâng cao, những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn các tình huống trước, trong và sau thiên tai xảy ra cũng góp phần đó bổ sung, hoàn thiện cho phương án PCTT&TKCN các đơn vị. Không những thế, đội ngũ công nhân điện lực qua đây cũng có thêm nhiều cơ hội để thực hành, rèn luyện kỹ năng, tay nghề chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp nhất là trong việc hoàn tất các thủ tục, biện pháp an toàn khi xử lý các sự cố trên lưới điện, đặc biệt là luôn giữ được tinh thần, trạng thái chủ động khi ứng phó với những tác động bất lợi của thiên tai. 

Thời điểm này, không chỉ Điện lực thành phố Hà Tĩnh, Điện lực Hương Sơn mà các đơn vị trực thuộc còn lại cũng đã lên phương án và tổ chức diễn tập “PCTT&TKCN, xử lý sự cố và quản lý an toàn” năm 2024. Trên tinh thần chỉ đạo của PC Hà Tĩnh, từ nay đến ngày 10/4, các đơn vị phải hoàn thành nội dung này, sẵn sàng bố trí lực lượng “tinh nhuệ” sẵn sàng xử lý sự cố và chủ động ứng phó trước tác động của thiên tai trong mùa nắng nóng và mưa bão năm nay, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cũng như chất lượng điện năng phục vụ khách hàng.

Phương Thảo