Tiến độ công trình

PC Hoà Bình tăng cường nhiều giải pháp nhằm cán đích các dự án đầu tư xây dựng năm 2023 theo đúng tiến độ

Thứ bảy, 18/3/2023 | 09:59 GMT+7
Để vận hành hệ thống lưới điện an toàn, liên tục và ổn định, đồng thời phòng tránh nguy cơ quá tải cục bộ tại một số đường dây và trạm biến áp, từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực (PC) Hoà Bình đã và đang tập trung tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, đảm bảo tiến độ xây dựng các dự án lưới điện về đích theo đúng tiến độ.


Đóng điện công trình đưa vào vận hành mới TBA trên địa bàn xã Thành Cao, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, toàn Công ty đã và đang nỗ lực triển khai xây dựng mới 45 trạm biến áp phân phối khu vực thuộc các huyện: Mai Châu, Tân Lạc, Cao Phong, Lạc Sơn, Lạc Thuỷ, Lương Sơn và Kim Bôi với tổng công suất tăng thêm đạt 6.140 kVA. Mặt khác, PC Hoà Bình cũng đang xây mới và cải tạo 16,801 km đường dây trung áp; 12,675 km đường dây hạ áp… với tổng số vốn đầu tư cho các dự án trong năm 2023 đạt 50,887 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty cũng tập trung vận hành an toàn, tin cậy các đường dây và trạm biến áp trên địa bàn tỉnh, trong đó đặc biệt là tại các khu vực được dự báo phụ tải sẽ tăng cao trong cao điểm mùa nắng nóng sắp tới.

Để đảm bảo hoàn thành khối lượng đầu tư xây dựng được giao, ngay từ những ngày đầu năm, PC Hoà Bình đã tập trung triển khai sớm công tác chuẩn bị đầu tư và mặt bằng đối với các dự án; Tổ chức quản lý chặt chẽ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ lập dự án và báo cáo nghiên cứu kỹ thuật, thiết kế kỹ thuật; Triển khai áp dụng hợp đồng tư vấn thiết kế, trong đó quy định cụ thể yêu cầu về chất lượng, tiến độ, chế độ thưởng, phạt; Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tư vấn, cũng như yêu cầu các công ty tư vấn thiết kế phải đảm bảo chất lượng, tiến độ của các dự án xây dựng do PC Hoà Bình làm chủ đầu tư.

Cùng với đó, Công ty cũng sẽ tập trung hoàn thành các tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế và hợp đồng để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ nhằm giảm thiểu thời gian tác nghiệp trong quá trình kiểm tra, thẩm định dự án; Tăng cường quản lý quản lý chất lượng các nhà thầu xây lắp, cung cấp vật tư, thiết bị để kiên quyết loại bỏ các nhà thầu không đủ năng lực làm ảnh hưởng tới chất lượng và tiến độ của dự án; Quyết liệt chỉ đạo, điều hành các đơn vị, nhà thầu triển khai dự án đúng theo mốc tiến độ đề ra; Tiếp tục thực hiện chuẩn hóa và nâng cao chất lượng hồ sơ mời thầu, tiêu chuẩn xét thầu…

Để nâng cao chất lượng giám sát công trình đầu tư xây dựng, Công ty tiếp tục triển khai áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) gắn với nhận diện khuôn mặt vào phần mềm quản lý. Theo đó, hệ thống AI sẽ được triển khai như một công cụ tương tác giữa chương trình quản lý đầu tư xây dựng – IMIS2.0 và người dùng. Hệ thống sử dụng cơ sở dữ liệu hình ảnh của chương trình IMIS2.0 để phân tích, xử lý, đưa ra kết quả xác định các đối tượng trong hình ảnh. Từ đó, hệ thống thực hiện hiển thị lập nhật ký thi công, nghiệm thu tại hiện trường và báo cáo tổng hợp. Việc ứng dụng công nghệ này giúp cho PC Hoà Bình nhận diện khuôn mặt các nhà thầu, tư vấn giám sát đúng người, đúng vị trí thi công để đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng công trình.

Đặc biệt, PC Hoà Bình cũng đã, đang và sẽ tăng cường công tác bám sát chính quyền các địa phương nhằm tranh thủ sự ủng hộ, giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ. Đồng thời, lãnh đạo Công ty còn thường xuyên có mặt trên công trường, đặc biệt là các công trình quan trọng để chỉ đạo phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh (nếu có) trong quá trình thi công.

Mặt khác, PC Hoà Bình đề nghị các giám sát phải thường xuyên giám sát thi công tại hiện trường, cũng như tăng cường cử cán bộ kỹ thuật có mặt tại công trường để phối hợp với các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế nhằm kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh.

Ông Lương Văn Phương – Phó Giám đốc PC Hoà Bình cho biết: “Khối lượng đầu tư, xây dựng các công trình lưới điện năm 2023 trên địa bàn tỉnh là khá lớn, do vậy, Công ty đang tập trung chỉ đạo các nhà thầu thi công tập trung nhân lực, vật lực để đảm bảo mặt bằng được bàn giao đến đâu, triển khai thi công ngay đến đó. Bên cạnh đó, PC Hoà Bình cũng kiến nghị chính quyền các địa phương tiếp tục đồng hành, chung tay tháo gỡ những khó khăn để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với một số dự án lưới điện do Công ty làm chủ đầu tư. Qua đó, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho PC Hoà Bình, cùng các nhà thầu liên quan hoàn thành đúng tiến độ đầu tư các công trình lưới điện đã đề ra”.

Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên, người lao động trong việc đưa ra nhiều giải pháp quản lý, điều hành, tối ưu hóa chi phí, PC Hoà Bình tin rằng sẽ đảm bảo hoàn thành tiến độ đầu tư và đưa vào sử dụng của các dự án trọng điểm trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Link gốc

Theo: CN&TD