HÌnh ảnh minh họa
Với đặc thù lưới điện của tỉnh Hòa Bình có quy mô khá lớn, nhiều cấp điện áp, 2.455,64 km đường dây trung thế (cấp điện áp 35kV, 22kV và 10kV); 4.315,3 km đường dây hạ thế 0,4kV; 1.974 TBA phân phối với tổng dung lượng 501.497,5kVA; tổng số 236.58 khách hàng. Trong những năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình đã tiếp nhận lưới điện nông thôn của 179 xã, với địa hình rất khó khăn, lưới điện cũ nát, hành lang an toàn lưới điện chưa đảm bảo; một bộ phận không nhỏ khách hàng ở khu vực này nhận thức về pháp luật trong lĩnh vực điện lực còn hạn chế. Đây được coi là một trong những trở ngại lớn trong công tác thực hiện giảm tổn thất của Công ty.
Từ thực trạng trên, để hoàn thành các chỉ tiêu về giảm tổn thất điện năng, Công ty Điện lực Hòa Bình đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng, kiện toàn Ban chỉ đạo giảm tổn thất Công ty và Tiểu ban chỉ đạo giảm tổn thất cấp điện lực. Đồng thời ban hành "Quy chế làm việc của Ban chỉ đạo thực hiện chương trình giảm tổn thất điện năng". Để hoàn thành được các chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng năm 2018 là 7,9% thực hiện giảm thêm TTĐN trong mức phấn đấu năm 2019 là 7,2% và làm tiền đề giảm TTĐN trong những năm tiếp theo cần thực hiện các giải pháp.
PC Hòa Bình đã thực hiện tốt công tác vận hành lưới điện theo phương thức tối ưu lưới điện trung áp, đặc biệt đảm bảo điện áp tại các nút thông qua hệ thống đo xa và điều chỉnh kịp thời; Thực hiện cấy thêm các TBA nhằm mục đích chống quá tải và giảm bán kính cấp điện; Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị lắp đặt hệ thống đo xa tại 909 trạm áp công cộng, nhận diện, đánh giá cũng như đưa ra các giải pháp cụ thể để giảm tổn thất trên lưới điện như thay công tơ, thiết bị đo đếm đúng hạn kiểm định, cân pha, san tải và luân chuyển MBA, thay thế hệ thống đo đếm cho phù hợp với phụ tải, nâng tiết diện dây dẫn lưới 0,4kV khi quá tải. Tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện, phúc tra chỉ số công tơ, hệ thống đo đếm, truy thu công tơ cháy kẹt, chết cháy, tính toán yêu cầu khách hàng bồi thường do vi phạm sử dụng điện.
Song song với đó, Công ty đã phân tích khách hàng có thương phẩm bất thường, phát hiện và xử lý 9 vụ trộm cắp điện và đã tiến hành xử lý truy thu sản lượng bị thất thoát; Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp thông đồng với khách hàng lấy cắp điện hoặc hành vi lấy cắp điện. Ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác quản trị và giảm tổn thất lưới điện cũng là một giải pháp mà Công ty quan tâm.
Với các biện pháp giảm tổn thất đã được triển khai thực hiện cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo và CBCNV, Công ty Điện lực Hòa Bình phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018 mà Tổng công ty đã giao.