Xả nước vụ Đông Xuân 2022- 2023

PC Hưng Yên đảm bảo cấp điện phục vụ nhân dân sản xuất vụ xuân 2023

Thứ hai, 6/2/2023 | 14:12 GMT+7
Công ty Điện lực (PC) Hưng Yên đã xây dựng, chuẩn bị các phương án và chỉnh trang hệ thống điện tại các điểm xung yếu, nguồn điện tại các khu vực bơm để việc tiến hành bơm lấy nước diễn ra an toàn, thuận lợi theo đúng kế hoạch.


Công ty Điện lực Hưng Yên chủ động các phương án cấp điện phục vụ sản xuất.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc lấy nước phục vụ gieo cấy lúa xuân năm 2023 trong 2 đợt: Đợt 1 lấy nước từ 0 giờ ngày 06/01 đến 24 giờ ngày 09/01 (4 ngày); đợt 2 từ 0 giờ ngày 01/02 đến 24 giờ ngày 08/02 (8 ngày), PC Hưng Yên đã xây dựng, chuẩn bị các phương án và chỉnh trang hệ thống điện tại các điểm xung yếu, nguồn điện tại các khu vực bơm để việc tiến hành bơm lấy nước diễn ra an toàn, thuận lợi theo đúng kế hoạch.

Ban Giám đốc Công ty đã sát sao chỉ đạo Trung tâm điều khiển xa phòng kinh doanh Công ty và các điện lực trực thuộc phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, các xí nghiệp thủy nông, địa phương đảm bảo điện lấy nước theo kế hoạch.

Hiện nay, lưới điện trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của khách hàng. Trước đó, trong năm 2022, ngành điện miền Bắc đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cải tạo, nâng cấp lưới điện ở các địa phương trong toàn tỉnh, góp phần chống quá tải lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Để bảo đảm nguồn điện phục vụ bơm lấy nước gieo cấy lúa xuân năm 2023, trong 2 đợt lấy nước, PC Hưng Yên thực hiện cấp điện theo phương pháp kết dây cơ bản lưới điện của tỉnh, đồng thời không lập kế hoạch ngừng cấp điện đối với các trạm bơm (trừ trường hợp ngừng cấp điện do sự cố). Trường hợp xảy ra sự cố lưới điện, đơn vị quản lý vận hành nhanh chóng dự kiến thời gian khắc phục và báo cáo với các cấp điều độ liên quan để tính toán và chuyển phương thức cấp điện, huy động tối đa nhân lực, vật tư và phương tiện để xử lý nhanh sự cố, khôi phục tình trạng làm việc bình thường của thiết bị và chuyển về kết cấu dây cơ bản vào thời điểm thích hợp. Ngoài ra, các phương án xảy ra sự cố tại các đường dây và trạm biến áp cũng được ngành điện xây dựng cụ thể, chi tiết tình huống và biện pháp khắc phục để có phương án xử lý kịp thời.

Theo đánh giá, toàn tỉnh hiện có 19 đường dây 110kV, cấp điện cho 17 trạm/21 máy biến áp 110kV, với tổng công suất đặt là 1.884MVA. Các trạm biến áp (TBA) 110kV đều có thể cấp điện từ 2 hoặc 3 đường dây 110kV nên có khả năng linh hoạt trong cung cấp điện; các đường dây 35kV đều liên lạc với nhau qua các cầu dao phân đoạn nên có thể cấp hỗ trợ khi cần thiết… Trong 2 đợt lấy nước, với công suất sử dụng dự kiến khoảng 880MW. Với nhu cầu công suất như trên, lưới điện trên địa bàn tỉnh hoàn toàn đáp ứng đủ yêu cầu về phục vụ bơm lấy nước phục vụ sản xuất vụ xuân năm 2023.

Ông Ngô Thế Tuyển, Phó Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: Để bảo đảm kế hoạch sản xuất vụ xuân, trong thời gian bơm lấy nước, nếu phải tiết giảm điện do sự cố hệ thống hoặc quá tải cục bộ máy biến áp phân phối, ngành điện sẽ tiến hành tiết giảm phụ tải ánh sáng sinh hoạt, phụ tải sản xuất công nghiệp, ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm lấy nước. Ngoài ra, công ty cũng yêu cầu các phòng, phân xưởng, đơn vị trực thuộc chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, nhân lực để sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự cố; chỉ đạo điện lực trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời khiếm khuyết của lưới điện, bảo đảm an toàn hành lang tuyến đường dây, hạn chế các sự cố chủ quan như: Tụt lèo, tiếp xúc xấu…

Bên cạnh đó, PC Hưng Yên phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh thống nhất phương án lấy nước ở các trạm bơm để chủ động khắc phục khiếm khuyết lưới điện, nâng công suất các trạm biến áp phân phối bị quá tải, bảo đảm cung cấp điện an toàn cho các trạm bơm. Bên cạnh đó, các điện lực trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền người dân sử dụng điện tiết kiệm nhằm ưu tiên công suất điện phục vụ bơm lấy nước, phối hợp với các địa phương có kế hoạch trữ nước vào ao, đầm, vùng trũng thấp và các kênh dẫn từ các nguồn nước sẵn có ở sông, ngòi, tập trung đưa nước vào ruộng trong các đợt xả nước để tránh lãng phí nước và tiết kiệm sử dụng điện.

Link gốc

Theo: CN&TD