Tin trong nước

PC Kon Tum: Tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Thứ hai, 28/3/2022 | 16:14 GMT+7
Điện lực Đăk Glei (PC Kon Tum) hiện đang quản lý, vận hành gần 255 km đường dây trung thế, 150 km đường dây hạ thế và hơn 190 trạm biến áp; phần lớn lưới điện đi qua đồi núi, rừng đặc dụng, khu vực trồng cây công nghiệp. 
Công nhân điện lực Đăk Glei thực hiện công tác phát quang hành lang tuyến.
 
Do đó, để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ngăn ngừa các sự cố điện do cây va quệt, ngã đổ vào đường dây, đơn vị đã lập kế hoạch, chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về việc bảo đảm hành lang an toàn lưới điện, tăng cường công tác phát quang hành lang tuyến trên địa bàn.
 
Xã Đăk Pek (huyện Đăk Glei) là địa bàn sinh sống chủ yếu của người Giẻ (một nhánh của dân tộc Giẻ - Triêng), người Nùng, Tày và Kinh. Trước đây, với những khó khăn chung về cơ sở hạ tầng và thói quen, tập quán sản xuất còn lạc hậu, Đăk Pek là một trong những địa phương khó khăn của tỉnh Kon Tum. Tuy nhiên, từ năm 1997, với sự quan tâm của các cấp chính quyền và đầu tư của ngành điện, bà con được tiếp cận với lưới điện quốc gia. Từ đây, cuộc sống của hơn 1.000 hộ gia đình đã bước sang trang mới.
 
Có lưới điện quốc gia, bà con đã có thể sử dụng các thiết bị điện phục vụ cuộc sống cũng như lao động sản xuất. Bên cạnh đó, với lợi thế đất đai phì nhiêu, lưới điện ổn định phục vụ tưới tiêu, thu hoạch và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các hộ gia đình trên địa bàn xã còn chuyển hướng phát triển kinh tế sang trồng các loại cây công nghiệp có giá trị hàng hoá cao như cà phê, bời lời. Đến nay, cà phê, bời lời trở thành những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã Đăk Pek.
 
Những năm gần đây, bà con tại xã Đăk Pek còn chú trọng việc mở rộng diện tích cây bời lời. Tuy nhiên, theo anh Hà Quốc Danh – Cán bộ Phòng Kế hoạch – Kỹ thuật Điện lực Đăk Glei: “Điều này vô tình đã gây nên một số khó khăn cho ngành điện tại huyện Đăk Glei trong công tác bảo đảm hành lang an toàn lưới điện. Bởi, một số hộ gia đình được cấp quyền sử dụng đất chồng lên hành lang an toàn lưới điện; gây ảnh hưởng đến công tác vận hành và phát quang hành lang lưới điện của đơn vị”.
 
Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, liên tục, việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện là hết sức cần thiết. Do đó, Điện lực Đăk Glei đã thành lập Tiểu ban Chỉ đạo thực hiện bảo vệ hành lang an toàn lưới điện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; ffồng thời, lập kế hoạch phát quang cụ thể cho tất cả các tuyến đường dây; thường xuyên đi thực tế hiện trường kiểm tra hành lang an toàn lưới điện; tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa phương nhằm nâng cao nhận thức người dân trong đảm bảo hành lang an toàn lưới điện; ngăn ngừa vi phạm hành lang do các hoạt động thi công xây dựng, phương tiện vận tải thi công cơ giới, chuyên dùng, cấm thả diều gần đường dây cao thế…
 
“Chúng tôi luôn đồng hành cùng ngành điện trên địa bàn huyện trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về việc đảm bảo hành lang an toàn lưới điện. Đặc biệt, thường xuyên phân công cán bộ, công chức và các thôn trưởng tăng cường phối hợp với Điện lực Đăk Glei đến từng hộ dân có cây cối nằm trong hành lang an toàn lưới điện để giải thích cho người dân hiểu về mức độ nguy hiểm, tác hại khi xảy ra các sự cố về điện và vận động người dân cùng chung tay với ngành điện trong việc chặt hạ cây cối nằm trong hành lang lưới điện” – Ông Nguyễn Khắc Tụ - Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei cho hay.
Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện.
 
Từ đầu năm 2022 đến nay, Điện lực Đăk Glei đã tổ chức phát quang gần 60 km hành lang tuyến. Trong tháng 2/2022, đơn vị đã tuyên truyền, vận động người dân chặt hạ trên 300 cây bời lời (loại bời lời 5 năm tuổi) nằm trong hành lang an toàn lưới điện thuộc đường dây 22kV Đăk Glei – Đăk Nhoong.
 
Anh Xiêng Văn Thang – trú tại thôn 14B (xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei) chia sẻ: “Gia đình hiện có 5 sào bời lời, Trong đó, khoảng 150 cây nằm trong hành lang an toàn lưới điện. Sau khi được cán bộ Điện lực Đăk Glei tuyên truyền, tôi đã đồng ý chặt hạ số cây nằm trong hành lang. Biết là chặt hạ cây ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, nhưng vì lợi ích chung của bà con thì cũng vui vẻ đồng ý. Chỉ hi vọng sắp tới đây là mùa mưa lũ, lưới điện trên địa bàn vẫn ổn định cho bà con sử dụng”.
 
Theo ông Phạm Thanh Tánh – Giám đốc Điện lực Đăk Glei, trong thời gian tới, nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo hành lang an toàn lưới điện, Điện lực Đăk Glei sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn chặt tỉa những cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện. “Chúng tôi sẽ cắm biển cảnh báo kèm theo số điện thoại của đơn vị để người dân biết và chủ động liên hệ với ngành điện khi khai thác cây trồng; thống kê các cây to ngoài hành lang có nguy cơ gây sự cố, từ đó theo dõi, lập kế hoạch, phương án xử lý phù hợp” – Ông Tánh cho biết thêm.
 
Đảm bảo hành lang an toàn lưới điện là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của ngành điện qua các năm. Tuy nhiên, bên cạnh trách nhiệm của ngành điện, rất cần sự chung tay, góp sức của chính quyền các cấp cũng như quần chúng nhân dân. Chỉ khi lợi ích chung được đặt lên hàng đầu thì hành lang an toàn lưới điện mới có thể được bảo đảm.
Theo: CPC