Tin trong nước

PC Lạng Sơn: Góp sức phát triển kinh tế - xã hội vùng khó

Thứ tư, 1/11/2023 | 13:31 GMT+7
Là một tỉnh miền núi biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, nhờ có sự quan tâm của Đảng, nhà nước cũng như ngành chức năng, Lạng Sơn đã được thụ hưởng nhiều chương trình dự án, đặc biệt, trong đó có dự án 2081 về cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia.


Dự án 2081 đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo cho các thôn, bản, các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Dự án đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế xã hội, thay đổi diện mạo cho các thôn, bản, các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn. 

Cách đây chỉ khoảng 2 năm, 20/20 hộ dân của thôn Bản Nầng (nay là thôn Lùng Pá- Bản Nầng) thuộc xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan sinh sống trong cảnh không có nguồn điện để sinh hoạt và sản xuất. Cuộc sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn, nhiều gia đình dù có tiền cũng không thể mua sắm các trang thiết bị dùng điện để sử dụng. Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 đến nay, sau khi dự án 2081 kéo điện về cho thôn, đời sống của các hộ dân đã có nhiều thay đổi. Đáng kể là năm 2021, toàn thôn vẫn có 16/20 hộ nghèo, thì đến nay, trong số 20 hộ được kéo điện mới của thôn chỉ còn 1 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo, còn lại là đã thoát nghèo, có hộ còn vươn lên khá giả. 

Ông Hoàng Văn Ngô - Phó Bí thư Chi bộ thôn Lùng Pá - Bản Nầng phấn khởi cho biết: “Cuối năm 2021, nhân dân trong thôn Bản Nầng được nhà nước kéo điện lưới về, bà con rất vui mừng. Từ đó đến giờ 20/20 hộ đã mua được máy say sát, có 5 hộ đã lắp điện 3 pha; còn máy chà ngô, máy thái chuối thì cả làng đều có hết. Nhà văn hóa thôn thì cũng đã có loa truyền thanh; dân cũng mua được ti vi, xem thời sự, được mở mang nhận thức, nên bà con rất phấn khởi”.

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn.

Dự án 2081 về cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia được triển khai trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ năm 2016. Quy mô của Dự án gồm: 84 trạm biến áp, trên 281km đường dây trung áp; gần 609km đường dây hạ áp. Dự án cấp điện cho 55 xã, 210 thôn, trong đó có 77 thôn trắng chưa có điện, còn lại là các thôn có điện một phần; Số hộ dân hưởng lợi từ dự án là gần 9.100 hộ; tổng mức đầu tư trên 640 tỷ đồng. Những năm trước, do nguồn vốn được giải ngân còn hạn chế, nên khối lượng thực hiện Dự án không nhiều. Đến năm 2022, trên cơ sở phân bổ của ngành, Lạng Sơn đã được thực hiện hết Dự án. 

Ông Phạm Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Khi dự án được phê duyệt và chúng tôi được thực hiện nhiệm vụ quản lý dự án thì chúng tôi cũng đã làm đầy đủ các bước trình tự qua các khâu. Chúng tôi cũng đã lựa chọn được đơn vị thi công, đơn vị cấp hàng. Chúng tôi cũng đã khởi công dự án và triển khai thực hiện dự án cơ bản đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra, đảm bảo cấp điện cho bà con nhân dân thuộc các vùng dự án. 

Được sử dụng điện lưới quốc gia, người dân ở những thôn (bản) khó khăn có điều kiện cải thiện đời sống, vươn lên trong phát triển kinh tế.

Mặc dù Dự án 2081 chủ yếu được triển khai thực hiện tại những vùng khó khăn, dân cư thưa thớt. Nhưng với sự quyết tâm của ngành Điện, các đơn vị liên quan, cũng như sự vào cuộc hỗ trợ đắc lực của các địa phương trong triển khai các bước thực hiện dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, nên đến hết tháng 12/2022 Công ty Điện lực Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành đóng điện cho toàn bộ Dự án. Nhờ có dự án 2081, đến nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã không còn thôn (bản) “trắng” điện lưới Quốc gia, tỷ lệ hộ dân có điện toàn tỉnh hiện đạt trên 99,6%, trong đó tỷ lệ số hộ dân nông thôn sử dụng điện là trên 99,5%. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội tại những vùng khó khăn của tỉnh. 

Ông Dương Công Soạn - Bí thư Đảng Ủy, chủ tịch UBND xã Tân Tri, huyện Bắc Sơn cho biết: Tân Tri là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Bắc Sơn, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, xã cũng đã được thụ Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện Quốc gia cho 4 thôn trên địa bàn. Khi dự án được đưa vào sử dụng, nhân dân  phấn khởi. Dự án đã có tác động rất lớn trong thúc đẩy đời sống sinh hoạt, đặc biệt là về phương thức tiếp cận khoa học kỹ thuật để nâng cao thu nhập của nhân dân, từ đó cũng đã có những nhân tố, những điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. 

Kiểm tra, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho bà con nhân dân.

Có thể khảng định rằng, Dự án 2081 là một Dự án vô cùng ý nghĩa, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Đặc biệt nhờ được thụ hưởng Dự án mà hàng nghìn hộ dân ở những thôn (bản) khó khăn trên địa bàn tỉnh đã có điều kiện cải thiện đời sống, vươn lên trong phát triển kinh tế. Đây cũng chính là đòn bẩy để các hộ phấn đấu vươn lên, sớm bắt kịp với những khu vực dân cư có điều kiện kinh tế - xã hội thuận lợi trên địa bàn. 

Theo: NPC