Đội Hotline của Công ty Điện lực Ninh Bình.
Ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý kỹ thuật
Đầu tiên, phần mềm quản lý ký thuật (PMIS) đối với toàn bộ đường dây và TBA từ cấp điện áp 10kV đến 110kV được công ty khai thác tốt đem lại hiệu quả to lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý kỹ thuật… và các lĩnh vực khác từ các phần mềm PSS, OMS.
Ngoài việc xây dựng các trạm biến áp phân phối để san tải và chống quá tải, công ty đã thực hiện đóng điện đưa vào vận hành MBA T2 trạm 110kV Gián Khẩu (công suất 40MVA); nâng công suất MBA T1 trạm 110kV Ninh Bình (từ 25MVA lên 40MVA) bổ sung nguồn công suất, đảm bảo độ dự phòng lưới điện trong thời gian cao điểm.
Lắp đặt các bộ Recloser 35, 22kV tại vị trí liên lạc hai nguồn, vị trí ranh giới đo đếm giữa các Điện lực, vị trí phân đoạn đường dây dài, đường dây mạch vòng, vị trí phụ tải quan trọng... nhằm phục vụ hòa lưới điện giữa các nguồn trong công tác chuyển đổi phương thức cấp điện và phân đoạn sự cố trên đường dây.
Cùng với đó là việc xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp đóng điện đưa vào vận hành các trạm biến áp phân phối phục vụ dân sinh, chuyên đổi lưới 10 lên 22kV tại các huyện; cải tạo và xây dựng mới đường dây trung áp và hạ áp… Đặc biệt, trong đợt nắng nóng đã không xảy ra tình trạng quá tải.
Công tác vận hành lưới điện cơ bản ổn định, linh hoạt, tối ưu và sửa chữa đã phối kết hợp các công việc trên lưới điện để giảm thời gian mất điện, cải thiện đáng kể các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh doanh toàn công ty.
Việc đưa Trung tâm điều khiển xa chính thức đi vào hoạt động giai đoạn này cũng là yếu tố quan trọng trong công tác quản lý vận hành, giảm tổn thất điện năng. Từ tháng 7 năm 2016 và đến cuối năm 2018, sau khi đưa các TBA 110kV Ninh Bình, Kim Sơn, Tam Điệp vào điều khiển xa, Công ty đã hoàn thành điều khiển xa 8/8 TBA 110kV.
Trung tâm điều khiển xa phục vụ công tác điều hành lưới điện.
Năm 2019, cùng với việc cải tạo Nhà điều hành sản xuất, PC Ninh Bình đã hoàn thành nâng cấp Trung tâm điều khiển xa phục vụ công tác điều hành lưới điện. Từ đó, công ty hoàn thành dự án kết nối điều khiển xa các Recloser tập trung tại Trung tâm điều khiển xa trên phần mềm SCADA với đầy đủ các quy chế phối hợp, các quy trình vận hành và xử lý sự cố.
Một yếu tố quan trọng nữa là trong giai đoạn này đội Hotline của Công ty chính thức đi vào hoạt động đã mang đến nhiều nét mới trong việc cấp điện cho khách hàng, đảm bảo thương phẩm và tổn thất điện năng.
Đầu tư xây dựng có chiều sâu
Công ty Điện lực Ninh Bình hoàn thành đưa vào khai thác đường dây 110kV mạch kép từ trạm biến áp 220kV Nho Quan đến TBA 110kV Nho Quan, trung tâm điều khiển xa các trạm 110kV và vận hành 2/7 trạm 110kV (bán người trực) đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, công ty đã khởi công toàn bộ các dự án 110kV trọng điểm: Trạm 110kV KCN Phúc Sơn, lắp đặt MBA T2 Nho Quan, T2 Tam điệp, xóa điểm đấu nối chữ T và hoàn thiện sơ đồ trạm 110kV.
Công tác đầu tư xây dựng có chiều sâu.
Với các mục tiêu đáp ứng đủ nhu cầu tăng trưởng điện cũng như nâng cao độ ổn định trong việc cung cấp, công tác đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn của công ty đã đạt được những kết quả nhất định trong việc giảm tổn thất điện năng.
Các dự án được triên khai tuân thủ đúng các quy định, thực hiện quản lý cân đối vốn hợp lý theo thứ tự ưu tiên, không để nợ đọng trong xây dựng cơ bản, hoàn thiện chỉ tiêu công nợ đầu tư xây dựng Tổng công ty Điện lực Miền Bắc giao.
Khách hàng là trung tâm
Việc hướng đến "khách hàng là trung tâm" và chương trình nhận diện thương hiệu đã thay đổi hoàn toàn về nhận thức của cán bộ, công nhân viên ngành điện, hướng đến khách hàng với dịch vụ tốt nhất. Từ đó, ý thức người dân được nâng cao và không còn tình trạng vi phạm sử dụng điện dẫn đến tổn thất thương mại như trước đây.
Công ty đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao công tác dịch vụ khách hàng như: triển khai ký hồ sơ điện tử với khách hàng; triển khai dịch vụ qua Trung tâm hành chính công, cung cấp dịch vụ trực tuyến qua cổng dịch vụ công (CDVC) tỉnh; dịch vụ trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia (CDVCQG); cải cách thủ tục hành chính, quy chế nội bộ nhằm giảm thời gian tiếp cận điện năng cho khách hàng, luôn chú trọng đến giải pháp cải thiện cách thức, thái độ giao tiếp với khách hàng...
Công tác dịch vụ khách hàng liên tục được nâng chất.
Công tác kiểm tra giám sát mua bán điện đã được tăng cường và ngày càng hoàn thiện. Việc kiểm tra định kỳ, đột xuất đã khắc phục được những tồn tại trong công tác quản lý hệ thống đo đếm và chống tổn thất tại các đường dây, TBA có tổn thất cao bất thường.
Đại diện Công ty Ninh Bình cho biết việc giảm tổn thất điện năng là một hành trình dài và liên tục. PC Ninh Bình sẽ tiếp tục thực hiện với tinh thần quyết tâm cao độ để đi đến thành công.
Link gốc