PC Ninh Bình tăng cường công tác thí nghiệm định kỳ thiết bị, trạm biến áp

Thứ ba, 20/9/2022 | 10:25 GMT+7
Thí nghiệm định kỳ các thiết bị, trạm biến áp có vai trò rất quan trọng trong quản lý, vận hành hệ thống điện, công tác này giúp ngành Điện lực Ninh Bình kiểm tra, đánh giá chất lượng cũng như sớm phát hiện sai sót để chủ động đưa ra kế hoạch nâng cấp, sửa chữa phù hợp.
Cán bộ Trung tâm thí nghiệm điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình thường xuyên sửa chữa bảo dưỡng thiết bị nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng, các hiện tượng bất thường xảy ra trong quá trình vận hành.
 
Qua đó kéo dài tuổi thọ của thiết bị, đảm bảo cấp điện ổn định trong mọi điều kiện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.
 
Trạm biến áp công suất 400 KVA được Công ty TNHH MTV Long Hải, huyện Kim Sơn đầu tư từ năm 2014 để phục vụ sản xuất kinh doanh. Nếu như trước đây do ít thực hiện thí nghiệm định kỳ nên Trạm hay xảy ra sự cố mất điện, không chỉ làm ảnh hưởng tới hoạt động mà còn gây mất điện đến nhiều phụ tải khác có chung đường dây. Từ năm 2021 với việc ký kết với Trung tâm thí nghiệm điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình hàng năm đơn vị sẽ tiến hành thí nghiệm và sửa chữa bảo dưỡng thiết bị nhằm phát hiện các sự cố về máy biến áp, át tô mát, chống sét van, mẫu dầu…. nên đã kịp thời khắc phục, ngăn chặn được các sự cố, đảm bảo cấp điện an toàn.
 
Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm thí nghiệm điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình đã ký kết thí nghiệm định kỳ và thực hiện phương pháp phân tích sự cố các thiết bị và Trạm biến áp với gần 200 khách hàng.
 
Ông Bùi Danh Ngọc, Trung tâm thí nghiệm điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết: Do các thiết bị trên lưới điện ngoài trời hay trong các nhà máy, xí nghiệp luôn mang điện liên tục sinh nhiệt, đặc biệt trong mùa cao điểm nắng nóng làm cách điện bị già hóa, các điểm đấu nối có thể bị lỏng, oxy hóa, bụi bẩn khiến chất lượng vận hành bị giảm theo thời gian, tiềm ẩn rủi ro sự cố điện. Do vậy, để đánh giá chất lượng thiết bị, hệ thống điện, chủ động đưa ra kế hoạch hoạt động, nâng cấp, sửa chữa phù hợp, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất kinh doanh, hạn chế tối đa sự cố rủi ro và thiệt hại không đáng có cho khách hàng, Trung tâm thí nghiệm điện đã thực hiện định kỳ thường xuyên sau một khoảng thời gian từ 6 tháng, 1 năm, 2 năm đảm bảo uy tín, quyền lợi của khách hàng.
 
Ông Bùi Ngọc Phú, Phó Giám đốc Trung tâm thí nghiệm điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết: Để công tác thí nghiệm được đảm bảo, năm 2020 Trung tâm đã ứng dụng phần mền ECP giám sát an toàn bằng hình ảnh, nhờ vậy tất cả các vị trí cho phép làm việc đều được theo dõi, giám sát an toàn chặt chẽ. Các tổ thao tác lưu động tại các trạm biến áp cũng đã tăng cường kiểm tra, theo dõi thiết bị sau thí nghiệm để phát hiện và xử lý kịp thời những hư hỏng, các hiện tượng bất thường xảy ra trong quá trình vận hành.
 
Việc thí nghiệm định kỳ thiết bị góp phần giúp Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình phát hiện tình trạng kỹ thuật bên trong của các thiết bị đang vận hành ở các trạm biến áp. Qua đó, có biện pháp xử lý phù hợp thực tế nhằm ngăn chặn kịp thời sự cố, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện ổn định, an toàn cho khách hàng trên địa bàn tỉnh.

Link gốc
Theo: Đài PTTH Ninh Bình