PC Quảng Trị sẵn sàng trước mùa mưa bão

Thứ hai, 15/8/2022 | 09:04 GMT+7
Công ty Điện lực Quảng Trị quản lý vận hành hệ thống lưới điện 110kV với hơn 340 km đường dây cùng 8 trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 
Công nhân PC Quảng Trị xử lý tiếp xúc lèo cho đường dây 110kV 177/Đông Hà 110 - 171/Quán Ngang.
 
Hệ thống đường dây và trạm biến áp 110kV đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải điện từ lưới điện quốc gia và các nhà máy thủy điện, điện gió, điện mặt trời… để cung cấp điện năng cho toàn bộ khu vực tỉnh Quảng Trị và một số địa phương giáp biên giới của nước bạn Lào. Các tuyến đường dây 110 kV do PC Quảng Trị quản lý vận hành nằm trải dài trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị và một số xã thuộc tỉnh Quảng Bình và tỉnh Thừa Thiên- Huế.
 
Theo dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn, tình hình thời tiết năm 2022 sẽ có những diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm, mặc dù đang mùa cao điểm nắng nóng, nhưng Công ty Điện lực Quảng Trị đã triển khai kiểm tra định kỳ và thực hiện các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng hệ thống lưới điện 110kV trên toàn tỉnh: dọn dẹp thực bì, phát quang hành lang tuyến, xử lý phát nhiệt mối nối, tiếp xúc lèo… và nhất là bổ sung hệ thống tiếp địa đường dây.
 
Trong những năm gần đây, sự cố do giống sét đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự vận hành an toàn của lưới điện. Trong các năm 2019 - 2021, trên lưới điện 110kV thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung quản lý đã xảy ra 55 vụ sự cố do giông sét, chiếm tỷ trọng 54% (55/102 vụ). Năm 2021 số vụ sự cố do giông sét tăng 14 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Tại Quảng Trị, mặc dù kết quả đo trị số điện trở tiếp đất tại các vị trí cột đều đạt yêu cầu kỹ thuật, đường dây 110kV Đông Hà - Lao Bảo và đường dây 110kV Khe Sanh - Tà Rụt cũng đã được lắp đặt hệ thống chống sét can bảo vệ, tuy nhiên, số vụ sự cố thoáng qua do giông sét trên khu vực này vẫn còn cao.
Bổ sung hệ thống tiếp địa đường dây 110kV Khe Sanh - Tà Rụt.
 
Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn trong mùa giông sét 2022, đơn vị đã thực hiện bổ sung thêm cọc và tia vào hệ thống tiếp địa đường dây tại các vị trí trên đồi cao, các vị trí có lắp chống sét van và các vị trí đã từng bị sự cố do giông sét. Việc này nhằm đảm bảo yêu cầu khi có sét đánh vào dây chống sét, hoặc vào cột đường dây thì dòng điện sét sẽ thoát sét, tản sét nhanh nhất theo hệ thống tiếp địa vào đất để không còn điện áp dư phóng ngược làm hư hỏng chuỗi cách điện, gây sự cố.
 
Thông qua các đợt kiểm tra đêm, kiểm tra ngày được tăng cường, đơn vị cũng đã kịp thời phát hiện và xử lý các điểm phát nhiệt cao trên đường dây 110kV 172/Đông Hà 110 - 174/Đông Hà 220, bổ sung lèo phụ cho đường dây 110kV 177/Đông Hà 110 - 171/Quán Ngang. Với các vị trí có kè móng, đơn vị đã hoàn thành việc kiểm tra, xử lý các kè móng bị nứt vỡ, các điểm dễ bị sạt lở đất, tiến hành nạo vét mương thoát nước, nắn dòng chảy ra xa chân cột, các cung đoạn đường dây đi qua những vùng bị ngập lụt... Riêng với trường hợp cây cao ngoài hành lang tuyến có nguy cơ ngã đổ vào đường dây như cao su, tràm, bạch đàn... đơn vị đã tuyên truyền vận động người dân để chặt tỉa dần.
 
Ông Nguyễn Hải Nam - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị cho biết: “Đơn vị đã quán triệt toàn thể cán bộ công nhân viên tổ chức công tác ứng trực 24/24h khi có mưa bão xảy ra, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, thực hiện mục tiêu kép, vừa tăng cường đảm bảo cung cấp điện trong các ngày nắng nóng và sẵn sàng để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa lũ năm 2022 sắp tới”.
Theo: CPC