PC Tuyên Quang: Ứng dụng công nghệ sửa chữa điện Hotline nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Thứ năm, 2/5/2024 | 15:26 GMT+7
Thời gian qua, công tác thi công, sửa chữa điện đang mang điện (Hotline) của Công ty Điện lực Tuyên Quang đã được áp dụng rộng rãi trên lưới điện 22 kV. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại này đã và đang góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải trên địa bàn tỉnh và không gây gián đoạn trong quá trình sản xuất, sinh hoạt của khách hàng.

Việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline đã giúp Công ty Điện lực Tuyên Quang không ngừng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Tuyên Quang là tỉnh miền núi, địa bàn quản lý rộng, phụ tải không tập trung. Vì vậy công tác quản lý vận hành, cải tạo sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện gặp nhiều khó khăn. Trước đây, để sửa chữa, đấu nối các công trình điện mới, Công ty Điện lực Tuyên Quang buộc phải thực hiện cắt điện nên gây gián đoạn cung cấp điện phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, từ khi áp dụng công nghệ sửa chữa điện Hotline, bài toán phải cắt điện khi thao tác trên lưới 22 kV đã được giải quyết triệt để.

Theo đó, Đội thi công điện hotline của Công ty Điện lực Tuyên Quang thành lập gồm 8 thành viên được Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Tuyên Quang tuyển chọn là những kỹ sư, công nhân có sức khỏe tốt, giỏi trong chuyên môn, nhiệt huyết với nghề, cẩn thận trong công việc được cử đi học tập về ứng dụng sửa chữa điện hotline tại Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc với các nội dung đào tạo ứng dụng sửa chữa điện hotline trên đường dây mang cấp điện áp 22kV.

Trong đó gồm: cách sử dụng, bảo quản máy móc, dụng cụ thi công hotline, cũng như các quy định an toàn trong triển khai thi công nhiệm vụ. Để thực hiện nhiệm vụ, hiện nay đội hotline Công ty Điện lực Tuyên Quang đã được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại và dụng cụ đồ nghề thi công chuyên dụng như xe gàu cách điện, các trang thiết bị sửa chữa và công cụ dụng cụ cách điện 22kV.

Anh Hà Quang Điệp, Đội trưởng Đội sửa chữa điện hotline, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, trước đây, khi chưa áp dụng công nghệ thi công hotline, để đấu nối, sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thay thế một trạm biến áp mới phục vụ cấp điện cho khách hàng, chúng tôi phải cắt điện toàn bộ lộ đường dây trung áp trong thời gian ít nhất là 2 giờ và số lượng khách hàng bị ảnh hưởng không nhỏ. Điều này tác động rất lớn đến đời sống của nhân dân và làm gián đoạn hoạt động sản xuất.


Đội sửa chữa Hotline Công ty Điện lực Tuyên Quang thực hiện sửa chữa lưới điện không cần cắt điện.

Tuy nhiên, hiện nay Công ty Điện lực Tuyên Quang áp dụng sửa chữa điện hotline đã mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả thiết thực trong việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện, đấu nối và thao tác trực tiếp trên lưới điện nhưng không cần phải cắt điện trên địa bàn tỉnh. Các nội dung công việc trên lưới điện sẽ được Đội sửa chữa điện hotline linh hoạt thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sự cố trên lưới điện, giảm tổn thất điện năng.

Từ đó, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cải thiện các chỉ số tiếp cận điện năng đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Quý II năm 2024 sẽ là thời gian cao điểm của nắng nóng, cùng với đó phụ tải dự báo tăng cao, đến nay, Đội sửa chữa điện hotline đã xây dựng xong và đang từng bước tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch về nhân lực, vật tư, phương tiện thi công, sẵn sàng phục vụ khắc phục sự cố, sẵn sàng cung cấp điện ổn định cho người dân và doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, với việc ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline đối với các hoạt động như: Thi công, sửa chữa, cũng như tiến hành các hoạt động bảo dưỡng, đấu nối, thay thế các thiết bị ngay trên đường dây, thiết bị đang mang điện… mà vẫn đảm bảo cấp điện bình thường cho khách hàng đã và đang giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện, đồng thời làm giảm thời gian cắt điện đến mức thấp nhất. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh.

Link gốc

 

Theo: Báo Tuyên Quang