Sửa chữa nóng lưới điện “hạ nhiệt” mùa nắng nóng

Thứ hai, 1/4/2024 | 08:54 GMT+7
Không còn xa lạ, nhiều năm nay, công nghệ sửa chữa nóng lưới điện được PC Đà Nẵng đẩy mạng ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đã mang lại hiệu quả thiết thực, đặc biệt là góp phần “hạ nhiệt” mùa nắng nóng.

Sửa chữa điện nóng được đông đảo khách hàng hoan nghênh, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

Nếu thao tác sửa chữa, đấu nối theo phương pháp truyền thống chắc chắn phải cắt điện thì khi áp dụng công nghệ thi công hotline sẽ không có khách hàng nào bị cắt điện, dù là hộ gia đình hay doanh nghiệp sản xuất kinh doanh quy mô lớn. Việc ứng dụng rộng rãi công nghệ này giúp PC Đà Nẵng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đặc biệt không gây gián đoạn cung cấp điện đối với khách hàng.

Theo Đội Sửa chữa nóng lưới điện (PC Đà Nẵng) cho biết, trong năm 2023, các công tác mà Đội đã thực hiện là 2.292 lượt hotline. Trong đó, thực hiện nhiều nhất gồm: mở lèo, đấu lèo, hỗ trợ các điện lực thi công là 537 lượt; lắp giáp buộc là 361 lượt; chụp chống động vật là 251 lượt… Theo tống kê trong năm qua, Đội Sửa chữa nóng lưới điện thực hiện công tác hotline trên địa bàn do Điện lực Sơn Trà quản lý nhiều nhất với 586 lượt.

Bước sang năm mới, tính đến hết tháng 2/2024, Đội Sửa chữa nóng lưới điện đã thực hiện 295 lượt mở lèo, đấu lèo, hỗ trợ các điện lực thi công, lắp giáp buộc, thay thế, đấu nối thiết bị mới, xử lý tiếp xúc, lắp cụm chống rớt dây... trên địa bàn toàn TP Đà Nẵng.

Mới đây nhất, Điện lực Hải Châu (PC Đà Nẵng) phát hiện công trình xây dựng tại địa chỉ 267 đường Ông Ích Khiêm dựng giàn giáo vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây 22kV 473CLA. Tại hiện trường, giàn giáo xây dựng chỉ còn cách pha gần nhất của đường dây 22kV là 0,1mét, vi phạm nghiêm trọng hành lang an toàn công trình lưới điện cao áp quy định khoảng cách gần nhất đến bộ phận mang điện của đường dây 22kV bọc là 1 mét.

Thường xuyên làm việc ngoài trời nên màu da thợ sửa điện nóng luôn bị cháy nắng.

Nhận thấy vụ việc tiềm ẩn nguy cơ phóng điện gây tai nạn điện trong nhân dân và sự cố đường dây 22kV 473CLA nên Điện lực Hải Châu nhanh chóng báo tin cho Đội Sửa chữa nóng lưới điện. Nhận lệnh, anh em công nhân khẩn trương chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị gấp rút đến hiện trường thực hiện các biện pháp an toàn bằng cách bọc cách điện hoàn toàn 3 pha tại khoảng cột 14 đến 15 đường dây 473CLA. Đồng thời, hỗ trợ khách hàng tháo dỡ giàn giáo xây dựng vi phạm ra khỏi hành lang an toàn cho đường dây 473CLA, tư vấn cho khách hàng và công nhân về an toàn điện trong quá trình thi công tiếp theo.

Chị Hoàng Thị Trang sống trên địa bàn quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) cho biết: “Tôi có nghe thông tin về sửa điện nóng qua báo đài, vừa rồi thì tận mắt thấy thợ điện sửa điện mà không cần cắt điện, đúng là ngày càng hiện đại. Không biết có nguy hiểm cho mấy chú thợ điện không chứ người dân chúng tôi thì rất hoan nghênh. Mùa nắng nóng thì điện cũng quan trọng ngang ngửa với cơm ăn nước uống hàng ngày, ai cũng cần nguồn điện liên tục để “hạ nhiệt” nên chi càng hạn chế cắt điện thì người dân càng được nhờ”.

Sửa chữa điện hotline rất tiện ích với đời sống nhưng cũng mang đặc thù là phải làm việc trong môi trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ, phải tập trung cao độ, nghiêm túc thực hiện các quy định an toàn.

Theo Đội Sửa chữa nóng lưới điện, anh em chỉ được phép tiến hành công việc khi sức khỏe tốt, làm việc vào ban ngày, thời tiết thuận lợi; tuyệt đối không được thực hiện công việc vào ban đêm hoặc lúc trời mưa gió, giông sét. Đặc biệt, để ngăn ngừa các sai sót, nhầm lẫn, chủ quan có thể dẫn đến mất an toàn khi làm việc trên lưới điện đang mang điện, những thợ điện làm công tác sửa chữa điện nóng sẽ không được phép thực hiện các công việc trên lưới điện đã cắt điện.

Có thể khẳng định, sửa chữa điện nóng là một bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục. Qua đó, thể hiện tính hiệu quả, thiết thực của PC Đà Nẵng trong việc thực hiện cam kết ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Lê Hải