PC Vĩnh Phúc: Đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng

Thứ bảy, 30/3/2024 | 07:32 GMT+7
Là tỉnh có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao, để đảm bảo cung ứng điện ổn định cho sản xuất và sinh hoạt trong mùa cao điểm nắng nóng năm nay, Công ty Điện lực (PC) Vĩnh Phúc đang tập trung phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều dự án, công trình điện trọng điểm.

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc nâng cấp hạ tầng lưới điện, đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng. Ảnh: Chu Kiều

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh, hiện nay, chưa phải là cao điểm mùa nắng nóng nhưng thời gian qua, 2 cặp đường dây 172 trạm biến áp (TBA) 220kV Vĩnh Yên và 171 TBA 110kV Vĩnh Yên 2 đã mang tải max đến 99%, đường dây 173 TBA 220kV Vĩnh Yên và 172 TBA 110kV Thăng Long 3 mang tải max đến 94% ngay cả khi mở vòng tại TBA 110kV Thiện Kế.

Để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc đã yêu cầu giảm tải cho các đường dây xuống dưới 90%.

Ban Quản lý dự án phát triển Điện lực đang nỗ lực hoàn thành và đóng điện dự án đường dây và TBA 110kV Tam Dương đấu nối, chuyển tiếp trên mạch 172 TBA 110kV Tam Đảo - 171 TBA 110kV Thiện Kế, các đường dây 172, 173 TBA 220kV Vĩnh Yên tiếp tục mang tải cao, quá tải và không đảm bảo cung cấp điện cho các khu vực huyện Bình Xuyên, Tam Đảo và thành phố Phúc Yên, đặc biệt là vào cao điểm mùa nắng nóng năm 2024.

Xác định vấn đề đảm bảo cung ứng điện là cấp thiết, từ cuối năm 2023, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành chức năng, chính quyền các địa phương phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên triển khai các dự án, công trình điện 220 kV, 500 kV... theo biên bản đã ký kết để đảm bảo cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Hiện trên địa bàn tỉnh đang triển khai 6 dự án điện 110 kV bao gồm: Dự án xuất tuyến 110kV sau TBA 220kV Bá Thiện (BA2); nâng cao khả năng truyền tải ĐZ 110kV Việt Trì - Lập Thạch (BA2); xây dựng mới và cải tạo đường dây 110kV Vĩnh Yên - Vĩnh Tường - Việt Trì (BA2); đường dây 110kV Lập Thạch - Tam Dương (BA2); đường dây và TBA 110kV Sơn Nam (Tuyên Quang – Vĩnh Phúc) (BA2); dự án ĐZ và TBA 110kV Tam Dương.

Các hạng mục tại dự án đầu tư xây dựng Trạm biến áp 110 kV Sông Lô và nhánh rẽ cơ bản đã hoàn thành sẵn sàng cho công tác đóng điện. Ảnh: Chu Kiều

Hoàn thành đúng tiến độ các dự án này có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh vào mùa hè năm 2024 trong điều kiện TBA 220kV Bá Thiện (Bình Xuyên) chưa đưa vào vận hành.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, một số công trình, dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do trình tự thủ tục thực hiện dự án gồm nhiều bước, phải tuân thủ nhiều quy định; về đơn giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, chồng lấn quy hoạch, bồi thường - giải phóng mặt bằng (BT - GPMB) dẫn đến chậm đưa vào vận hành so với kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án điện 110kV, thời gian qua, các sở ngành, địa phương đã quan tâm tổ chức nhiều hội nghị, ban hành nhiều văn bản để tháo gỡ khó khăn và mới đây, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã tổ chức nghiệm thu cơ sở các hạng mục thi công của dự án tại TBA 110kV Sông Lô và nhánh rẽ, đang chờ để đấu nối cấp điện.

Đồng thời, đơn vị nỗ lực chuẩn bị hoàn thành đóng điện dự án đường dây 110kV Lập Thạch - Tam Dương; giai đoạn 1 dự án Đường dây và TBA 110kV Tam Dương trong tháng 4/2024 và đóng điện các dự án còn lại trong tháng 6/2024.

Để đảm bảo cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cùng với sự nỗ lực của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên trong việc triển khai các dự án, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiên cứu tối giản các thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, thẩm định, cấp phép, cấp hướng tuyến, BT - GPMB... tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng công trình điện.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết ngay các khó khăn vướng mắc về BT - GPMB để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời hướng dẫn khi nhận được đề nghị của UBND các huyện, thành phố về các vướng mắc trong GPMB hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để giải quyết; chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương tập trung hoàn thiện trình kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) cấp tỉnh về Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Hướng dẫn Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia thực hiện thủ tục đầu tư dự án TBA 220kV Tam Dương và đấu nối theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Link gốc

Theo: Báo Vĩnh Phúc