Quản lý năng lượng

PC Yên Bái nâng cao sự thay đổi trong sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả

Thứ tư, 3/7/2024 | 16:01 GMT+7
Hiện miền Bắc, trong đó có tỉnh Yên Bái đang bước vào thời gian cao điểm của nắng nóng. Các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, nhằm sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả góp phần cùng với ngành điện bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra của Sở Công thương và PC Yên Bái kiểm tra việc sử dụng điện tại Ủy ban nhân dân phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái trong tháng 6 vừa qua.

Tại UBND phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái việc thực hiện tiết kiệm điện được cán bộ trong cơ quan thực hiện đó là: Tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và hết giờ làm việc; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tắt bớt đèn chiếu sáng khi số người làm việc trong phòng giảm; nâng cao hiệu suất chiếu sáng bằng cách tăng cường sử dụng các loại đèn chiếu sáng có hiệu suất cao, tiêu thụ năng lượng ít, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường; dùng quạt điện thay thế điều hòa nhiệt độ khi thời tiết không quá nóng; và tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng 30 phút; ngắt cầu dao sau khi hết giờ làm việc, rời trụ sở cơ quan... 

Bà Phạm Thị Ánh Tuyết - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: Ngay sau khi có sự chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái và của thành phố Yên Bái, Ủy ban nhân phường Đồng Tâm cũng đã có kế hoạch, công văn triển khai đến các tổ dân phố trên địa bàn phường nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân thực hiện việc tiết kiệm điện trong từng gia đình.

Tại cơ quan của phường thì cũng đưa ra các nội dung biện pháp để thực hiện nghiêm túc trong việc sử dụng điện, các phòng làm việc đều có nội quy sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm nhắc nhở cán bộ công chức Phường có ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, bà Tuyết cho biết thêm. 

Đoàn kiểm tra của Sở Công thương và PC Yên Bái kiểm tra việc sử dụng điện tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái trong tháng 6 vừa qua.

Tiết kiệm điện không chỉ được thực hiện trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, các doanh nghiệp mà thời gian qua, các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để tiết kiệm điện hết sức có thể, nhất là trong mùa nắng nóng này. Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình là doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng điện lớn, để tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh, ngay từ khi lắp đặt dây chuyền sản xuất, công ty đã sử dụng máy móc thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng để tiết kiệm chi phí sản xuất. Ngoài việc phối hợp với Công ty Điện lực Yên Bái tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải, công ty còn thay thế, cải tạo các thiết bị cũ, có hiệu suất sử dụng thấp bằng các thiết bị mới tiết kiệm năng lượng; thay thế máy biến áp số 2 có công suất 1.600 KVA; thay thế bộ giảm tốc máy nghiền đứng công suất 1.800 KW. Nhờ thực hiện các giải pháp trên, đã giúp công ty tiết kiệm điện so với trước kia đạt khoảng từ 10-12%/năm. 

Anh Hoàng Đình Thành - Phó phòng Công nghệ Sản xuất, Công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình chia sẻ: Trong thời gian qua dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Công ty, nhà máy đã lắp một số biến tần của các động cơ 6kV để tiết kiệm điện năng và trong thời gian tới thì theo chỉ đạo của Sở Công Thương cũng như đề nghị của Công ty Điện lực Yên Bái về tiết giảm điện và dịch chuyển phụ tải, nhà máy chúng tôi cũng đã có kế hoạch dịch chuyển phụ tải theo đúng lộ trình của Sở Công thương đã đề xuất với Công ty.

Tại khu công nghiệp phía Nam chủ yếu tập trung các doanh nghiệp có sức tiêu thụ điện lớn trong những ngày nắng nóng vừa qua các doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả nhưng vẫn duy trì nhịp độ sản xuất. Anh Nguyễn Tiến Quân - Phụ trách sản xuất Công ty Nhựa EP cho biết: Khi có chính sách tiết kiệm điện thì tại doanh nghiệp cũng đưa ra các biện pháp như bố trí hệ thống điện sinh hoạt cũng như hệ thống điện sản xuất phù hợp, lắp đặt hệ thống hẹn giờ bật/tắt đúng thời điểm sử dụng đối với các thiết bị điện sinh hoạt, các thiết bị điều hòa nhiệt độ được sử dụng khi cần thiết, tắt khi không sử dụng. Với các biện pháp này, Công ty đã tiết kiệm sản lượng điện hàng tháng từ 3-5% sản lượng tiêu thụ.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương đã có văn bản đến các Sở, ban ngành, đoàn thể; các địa phương; các đơn vị quản lý kinh doanh điện; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại và dịch vụ trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ, triệt để các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo quy định tại Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 170 của UBND tỉnh Yên Bái; vận động doanh nghiệp chung tay cùng ngành điện đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng ký cam kết triển khai chương trình tiết kiện điện; phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ của tỉnh. Đến năm 2025, giảm tổn thất điện năng trên hệ thống điện của tỉnh dưới 5%; phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn LED.

Thời gian tới, dự báo nắng nóng vẫn có thể kéo dài, vì vậy sản lượng điện tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng cao. Vì vậy việc đồng hành của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng với PC Yên Bái là rất quan trọng, góp phần ổn định lưới điện, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội trong tỉnh.

Mai Ngọc Lương