PC Yên Bái phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giảm thiểu sự cố lưới điện trung áp, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện

Thứ ba, 8/11/2022 | 09:11 GMT+7
Theo thống kê của Trung tâm Điều khiển xa Yên Bái trong 09 tháng đầu năm 2022 số vụ sự cố trên lưới điện trung áp do Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) quản lý là 250 vụ (giảm được 109 vụ, tổng số vụ sự cố chỉ bằng 69,4% so với cùng kỳ năm 2021).
 

PC Yên Bái tăng cường kiểm tra định kỳ nhằm phát hiện xử lý các tồn tại ngăn ngừa sự cố.
 
Hiện tại, PC Yên Bái đang quản lý, vận hành trên 2.277 km đường dây trung áp 10, 22 , 35 kV. Nhằm bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng, giảm sự cố lưới điện và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, PC Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện trong năm 2022.
 
Công ty tập trung vào việc thực hiện nghiêm túc kỷ luật vận hành, đặc biệt là lực lượng làm công tác quản lý kỹ thuật, vận hành hệ thống điện; Tăng cường công tác bồi dưỡng, huấn luyện nhân viên vận hành về trình độ và kỹ năng xử lý sự cố đảm bảo các yêu cầu: nắm vững sơ đồ nguyên lý, phương thức vận hành, có khả năng phán đoán sự cố, giải quyết các hiện tượng bất thường nhằm ngăn ngừa sự cố lan tràn. Đồng thời theo dõi cập nhật nghiêm túc số liệu độ tin cậy cung cấp điện, dữ liệu mất điện thực tế trên OMS để tính toán chỉ số độ tin cậy cung cấp điện phản ánh trung thực, đúng thực trạng thời gian mất điện của khách hàng nhằm giúp các cấp lãnh đạo nắm bắt chính xác tình hình sản suất, kinh doanh, từ đó đề ra các giải pháp quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành và đầu tư lưới điện hiệu quả. 
 
Công tác quản lý kỹ thuật và vận hành được coi là nhóm giải pháp quan trọng và được đặt lên hàng đầu. Nhằm phát hiện và giảm thiểu sự cố điện trung áp, PC Yên Bái đã đưa vào lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố, trong đó có 73 bộ có truyền tín hiệu từ xa và lắp đặt 76 MC Recloser, 13  bộ LBS đều được kết nối vào hệ thống SCADA của Trung tâm điều khiển xa đảm bảo ổn định, thao tác tốt khi cần thiết ngăn ngừa sự cố lan tràn. Các đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý kỹ thuật và vận hành nâng cao chất lượng công tác kiểm tra định kỳ, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất ngày đêm đường dây và trạm biến áp; theo dõi cập nhật thường xuyên, chính xác tình hình vận hành của các máy biến áp phân phối bằng hệ thống đo xa; thường xuyên kiểm tra, phát quang hành lang cây xanh đảm bảo khoảng cách an toàn quy định. 

PC Yên Bái lắp máy cắt Recloser trên lưới điện 22 kV nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
 
Để ngăn ngừa và phòng tránh sự cố trên lưới điện, ông Vũ Duy Khương- Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật cho biết, Công ty đã đặt ra mục tiêu ngay từ đầu năm 2022 là tất cả sự cố trên lưới điện trung áp phải tìm ra nguyên nhân. Theo đó, không để xảy ra sự cố do nguyên nhân chủ quan; hạn chế  sự cố do nguyên nhân khách quan đến mức thấp nhất. Riêng sự cố cố do sét đánh vào đường dây; sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp phấn đấu giảm từ 20-30%.
 
Cùng với các giải pháp trên, PC Yên Bái cũng tập trung bồi huấn nâng cao kiến thức chuyên môn cho công nhân quản lý; hàng tháng tổ chức họp phân tích, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm đối với các vụ sự cố trong Tổng Công ty. Đặc biệt, phân khoán quản lưới điện trung áp được giao đến từng tổ, nhóm người lao động và gắn trách nhiệm kiểm soát tới Phó Giám đốc kỹ thuật, Giám đốc các đơn vị quản lý. 
 
Bên cạnh đó, các đơn vị tiến hành làm việc với các khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, yêu cầu thực hiện việc thí nghiệm định kỳ thiết bị, định kỳ kiểm tra kỹ thuật các đường dây và trạm biến áp của khách hàng, hướng dẫn và yêu cầu khách hàng khắc phục, sửa chữa những tồn tại nếu có, kiên quyết tách thiết bị của khách hàng ra khỏi lưới khi có nguy cơ sự cố. Với các loại thiết bị, vật tư điện được kiểm tra, giám sát kỹ trước khi đưa vào lưới điện, đảm bảo chất lượng các loại vật tư, thiết bị theo đúng yêu cầu kỹ thuật; Tập trung đầu tư, thay thế, sửa chữa, bổ sung những điểm xung yếu, dễ bị sự cố.
 
Công ty chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp chính quyền địa phương, các ngành để tổ chức triển khai thực hiện bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; tổ chức tuyên truyền theo từng đối tượng như: Khu vực thành thị, nông thôn và trước mùa mưa bão, lũ; kiểm tra chặt chẽ hành lang lưới điện, phát hiện ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm... Đồng thời áp dụng triệt để công nghệ hotline để bảo trì, bảo dưỡng lưới điện, thi công, đấu nối công trình điện mới; vệ sinh cách điện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện để công tác cũng như chuẩn bị tốt vật tư dự phòng, phương tiện, nhân lực phục vụ xử lý sự cố lưới điện.
Mai Ngọc Lương