Thông tin đầu tư

PC Yên Bái tự động hóa lưới điện trung áp, nâng cao độ tin cậy cấp điện

Thứ hai, 22/8/2022 | 15:18 GMT+7
Thành phố Yên Bái là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật của tỉnh, là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động lớn do đó mức độ ưu tiên cung cấp điện liên tục, ổn định được Công ty Điện lực (PC) Yên Bái hết sức quan tâm, chú trọng trong kinh doanh cũng như thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
Đường dây trung áp 22kV đã thi công xong chuẩn bị đóng điện vận hành, kết nối mạch vòng giữa 03 lộ đường dây để cấp điện ổn định cho Thành phố Yên Bái.
 
Khu vực thành phố Yên Bái được cấp điện từ trạm biến áp 110kV Yên Bái thông qua 03 lộ đường dây 473, 474 và 476 E12.1. Các lộ đường dây này được liên kết mạch vòng với nhau qua cầu dao liên lạc, việc thao tác đóng, cắt cầu dao để thay đổi phương thức kết dây vận hành phải thực hiện hoàn toàn tại chỗ bằng phương pháp thủ công dẫn đến ảnh hưởng lớn đến thời gian ngừng cấp điện cho khách hàng cũng công tác đảm bảo an toàn điện.
 
PC Yên Bái đã thực hiện đầu tư xây dựng dự án “Triển khai tự động hóa mạch vòng lưới điện trên không năm 2021-2022 tỉnh Yên Bái”, với quy mô đầu tư: Xây dựng mới và cải tạo 4,5km đường dây trung thế; lắp đặt 05 thiết bị đóng cắt phân đoạn đường dây tự động thông qua kết nối về Trung tâm điều khiển xa tỉnh Yên Bái bằng đường truyền không dây 3G/APN. Công trình có tổng giá trị đầu tư gần 6 tỷ đồng được đấu thầu công khai với 8 gói thầu như xây lắp, cung cấp thiết bị, thí nghiệm, giám sát thi công và lắp đặt thiết bị, bảo hiểm và kiểm toán … theo quy định hiện hành. 
 
Sau khi hoàn thành công trình sẽ đảm bảo tính linh hoạt trong vận hành, tự động kết nối mạch vòng giữa 03 lộ đường dây trên cơ sở phân tích tín hiệu vận hành trong điều kiện bình thường cũng như trường hợp sự cố lưới điện. Thiết bị điều khiển tự động trạng thái đóng, mở các thiết bị điện giúp giảm thiểu thời gian và phạm vi mất điện do sự cố, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện cho khách hàng, tăng năng suất lao động do người công nhân vận hành không phải di chuyển đến các vị trí để thao tác thủ công. Mục tiêu của công trình là từng bước hoàn thành kế hoạch chuyển đổi số của EVNNPC giai đoạn 2021-2022, trong đó có nội dung triển khai chương trình tự động hóa lưới điện trung áp DMS.
 
Đến nay công trình đã cơ bản hoàn thành như dựng cột, kéo dây và lắp đặt thiết bị đóng cắt, kết nối lưới điện, hiện đơn vị thi công đang tích cực hoàn thiện thi công, tập chung nhân lực, phương tiện để đăng ký lịch cắt điện công tác và thi công đấu nối không cắt điện (phương pháp thi công hotline) đối với các vị trí có điều kiện công tác cho phép, phấn đấu hoàn thành đóng điện toàn bộ dự án trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9.
 
Công trình này nằm trong kế hoạch tự động hóa và xây dựng lưới điện phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035 đã được Bộ Công thương phê duyệt và là tiền đề cho việc tăng khả năng liên kết vùng với lưới điện trung thế 22kV trạm biến áp 110kV Yên Bái với các trạm biến áp 110kV: Yên Bái 2, Bảo Hưng, Âu Lâu đang được Tổng công ty triển khai đầu tư, xây dựng và dự kiến đưa vào vận hành trong giai đoạn năm 2022 - 2023.
 
Theo: NPC