Phát huy truyền thống, vươn mình tới tương lai

Thứ sáu, 27/9/2024 | 14:30 GMT+7
Công ty Điện lực Sơn La, với tiền thân là Xí nghiệp điện 1-5 thành lập năm 1962, khởi đầu chỉ với 03 tổ máy phát điện diezen, 3 trạm biến áp và 30 cán bộ, công nhân viên. 

Nỗ lực đưa điện lưới về vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Qua từng giai đoạn đổi thay, từ Sở Điện lực Sơn La (1990), Điện lực Sơn La (1996) cho đến Công ty Điện lực Sơn La (2010), đơn vị đã không ngừng phát triển, trở thành một lực lượng vững mạnh với gần 900 người lao động. Sau hơn 34 năm xây dựng và trưởng thành, Công ty Điện lực Sơn La đã không chỉ đảm bảo cung cấp điện ổn định mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hành trình đưa ánh sáng về vùng sâu, vùng xa

Từ những năm tháng khó khăn khi đất nước còn lạc hậu, Công ty Điện lực Sơn La đã nỗ lực phấn đấu đưa điện về những vùng nông thôn, vùng xa. Ông Đinh Văn Minh, Trưởng phòng Kinh doanh của công ty, kể lại: “Tôi lớn lên trong hình ảnh của bố và các cô chú ngành điện không quản ngại khó khăn, xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống lưới điện. Từ những chiếc máy phát điện diezen, đã tạo nền móng cho ngành công nghiệp của Sơn La hôm nay." Tập thể CBCNV, các thế hệ cán bộ công ty đã luôn đoàn kết, trách nhiệm vượt qua mọi khó khăn, địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt để đưa điện lưới quốc gia đến mọi nơi, góp phần làm thay đổi diện mạo, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương.

Thống kê cho thấy, giai đoạn 1990-1995, tỷ lệ hộ dân có điện tại Sơn La chỉ đạt trên 50%, đến nay đã tỷ lệ số hộ toàn tỉnh đã tăng lên 99,2%, một bước tiến vững chắc mang lại ánh sáng và cơ hội phát triển cho hàng nghìn hộ gia đình vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Xung kích vì nguồn điện, khơi mạch tương lai

Những tháng đầu năm 2024, khi cả nước đồng lòng hướng về dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, hàng nghìn người lao động trên công trường đã làm việc không ngơi nghỉ. Với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", miệt mài suốt 210 ngày đêm để đảm bảo tiến độ công trình. Đội xung kích của Công ty Điện lực Sơn La cũng nhanh chóng lên đường tham gia dự án, đóng góp sức lực của mình tại các địa điểm khó khăn như xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, nơi điều kiện thi công vô cùng khắc nghiệt. Anh Lê Văn Hiệp, cán bộ an toàn chuyên trách Xí nghiệp Lưới điện cao thế Sơn La, chia sẻ: "Nhiều lúc, chúng tôi phải vận chuyển vật tư bằng tay qua những dốc núi cao, dưới cái nắng cháy da. Nhưng với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ."

Không chỉ dừng lại ở đó, đội xung kích của Công ty Điện lực Sơn La còn tích cực tham gia khắc phục sự cố thiên tai tại các địa phương khác. Sau cơn bão số 3 (Yagi) tháng 9 vừa qua, đội xung kích của công ty đã có mặt tại Quảng Ninh để hỗ trợ khắc phục hệ thống lưới điện bị thiệt hại, ảnh hưởng do Cơn bão gây ra. Anh Hiệp, người đã hai lần tham gia đội xung kích, nhớ lại những ngày làm việc không ngừng nghỉ tại đây: “Chúng tôi làm việc gần như không nghỉ, tranh thủ từng giờ để nhanh chóng khôi phục lại điện cho người dân."

Tiếp nối truyền thống, hướng tới tương lai

 Tổ xung kích Công ty Điện lực Sơn La trên công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, Công ty Điện lực Sơn La vinh dự được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trao cờ thi đua về hoàn thành xuất sắc toàn diện các mặt công tác. Ngoài ra trong các giai đoạn phát triển Công ty được Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen và Huân chương lao động Hạng Nhất, Nhì. Truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo tiếp tục là động lực Công ty Điện lực Sơn La nỗ lực phấn đấu để phục vụ khách hàng với sự tận tâm, chuyên nghiệp. Đồng hành và đóng góp không nhỏ cho sự lớn mạnh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc trên chặng đường 55 năm thành lập và phát triển bền vững.

Công nhân Công ty Điện lực Sơn La hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Quảng Ninh.

Ngọc Diệp