Phó Tổng Giám đốc EVNNPT kiểm tra công tác ứng phó với bão Talim và mưa lũ sau bão tại Truyền tải điện Đông Bắc 1

Thứ ba, 18/7/2023 | 19:57 GMT+7
Ngày 18/7, tại Quảng Ninh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) – Lưu Việt Tiến đã kiểm tra công tác ứng phó với bão số 1 năm 2023 và mưa lũ sau bão tại Truyền tải điện Đông Bắc 1 (Công ty Truyền tải điện 1).

Đoàn công tác kiểm tra tại TBA 500kV Quảng Ninh.

Đoàn công tác đã kiểm tra thực địa tại TBA 500kV Quảng Ninh, TBA 220kV Hoành Bồ, Đội Truyền tải điện Hạ Long, TBA 220kV Yên Hưng thuộc Truyền tải điện Đông Bắc 1.

Báo cáo trước đoàn công tác, ông Trần Văn Sơn – Giám đốc Truyền tải điện Đông Bắc 1 cho biết: Truyền tải điện Đông Bắc 1 có nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, một phần tỉnh Hải Dương, Bắc Giang. Địa hình phần lớn là đồi núi, một số vùng đi qua sông suối. Hiện đơn vị đang quản lý vận hành 212 km đường dây 500kV với 475 vị trí cột; Tổng chiều dài đường dây 220kV mạch đơn chiều dài khoảng 40km với 110 vị trí; mạch kép dài hơn 306 km với 801 vị trí; mạch kép 4 mạch dài gần 10 km với 23 vị trí cột.   Đơn vị đang quản lý vận hành 1 trạm biến áp 500kV, 5 trạm biến áp 220kV.

 Đoàn công tác kiểm tra tại TBA 220kV Hoành Bồ.

Để chuẩn bị ứng phó với bão số 1, đơn vị đã phân công Giám đốc và 2 Phó Giám đốc trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra đường dây và trạm biến áp. Qua kiểm tra, tại các trạm biến áp chủ động thực hiện khơi thông hệ thống thoát nước quanh trạm, thực hiện chằng néo, tử bảng thiết bị, mái tôn nhà thiết bị, phòng điều khiển đảm bảo an toàn, quan số ứng trực bão đảm bảo 100% quân số, vật tư dự phòng, lương thực thực phẩm chuẩn bị đầy đủ.

Các đội truyền tải điện đã thực hiện kiểm tra rà soát hành lang tuyến, các vị trí có nguy cơ sạt lở, các khoảng pha dất thấp xử lý ngay nếu có nguy cơ sự cố, lực lượng ứng trực đảm bảo 100% quân số. Đối với các khu vực có nguy cơ bị chia cắt đơn vị đã có phương án triển khai thực hiện 

Đoàn công tác kiểm tra vị trí xung yếu đường dây 220kV Mạo Khê - Tràng Bạch.

Ngoài ra, để chủ động ứng phó với bão số 1 và mưa lớn có thể kéo dài xảy ra sau bão, đơn vị đã triển khai lập 07 chốt trực có đầy đủ vật tư, phương tiên trang bị đầy đủ theo phương án đã lập. Trong đó Đội TTĐ Chí Linh có 2 chốt trực, Đội TTĐ Uông Bí có 2 chốt, Đội TTĐ Hạ Long có 2 chốt, Đội TTĐ Đầm Hà có 1 chốt.  

Đối với những vị trí cột xung yếu, Truyền tải điện Đông Bắc 1 đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý khiếm khuyết đồng thời tổ chức rải bạt phủ xung quanh móng cột. Đồng thời xây dựng phương án bổ sung các biện pháp đảm bảo an toàn trong cơn bão số 1 và hoàn lưu bão số 1. 
Đơn vị đã chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện... chủ động triển khai phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống sạt lở/sụt lún/nghiêng cột... 

Đoàn công tác nghe báo cáo công tác ứng phó bão số 1 và hoàn lưu bão.

Công tác rà soát xử lý hành lang trên tuyến các đường dây, từ ngày 16 đến sáng ngày 18/7/2023 đơn vị đã huy động 100% công nhân đường dường dây đã rà soát xử lý xong các khoảng cột có nguy cơ mất an toàn trong và ngoài hành lang, các khoảng cột có nguy cơ văng lắc. Hiện tại hành lang tát cả cả đường dây đã được kiểm soát. Quân số các đội truyền tải điện đảm bảo 100% ứng trực tại đội. Các dụng cụ vật tư xe máy đã được rà soát chuẩn bị sẵn sàng khi có huy động.

Hiện tại 5 trạm biến áp 220kV và 01 trạm biến áp 500kV đã được huy động trực 100% quân số. Các tủ ngoài trời các vật tư dự phòng đã được chằng néo, buộc chắc chắn. Nhà mái tôn được gia cố chất tải bằng các bao cát và nẹp vít bổ sung chống bão. Rà soát các thiết bị trạm đảm bảo vận hành (Một số khiếm khuyết nhỏ không ảnh hướng đến hệ thống bảo vệ).

Truyền tải điện Đông Bắc 1 phối hợp với Chính quyền và Công an địa phương xử lý cây cao khu vực hành lang đường dây, nguy cơ phóng điện gây sự cố đường dây 500kV Quảng Ninh - Hiệp Hoà.

Tại buổi kiểm tra, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến đánh giá cao công tác chuẩn bị của Truyền tải điện Đông Bắc 1 khi đã chủ động xây dựng các phương án ứng phó, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để chặt tỉa cây gần hành lang có nguy cơ ảnh hưởng đến đường dây. Đơn vị cũng đã xây dựng phương án nếu có mưa lớn kéo dài để đảm bảo truyền tải điện an toàn.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến cho biết: Mặc dù bão số 1 gây ảnh hưởng không lớn đến lưới điện truyền tải, tuy nhiên hoàn lưu bão thường có mưa lớn, vì vậy Truyền tải điện Đông Bắc cần tiếp tục duy trì ứng trực quân số, sẵn sàng vật tư, thiết bị để khắc phục kịp thời nếu mưa lớn gây ảnh hưởng đến lưới điện truyền tải.

Đồng thời ông Lưu Việt Tiến nhắc nhở lực lượng tham gia chống bão phải tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động trong quá trình tổ chức ứng phó, khắc phục thiên tai, an toàn di chuyển tại các địa bàn nguy cơ sạt lở, ngập lụt, trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân. Bên cạnh đó, ông Tiến cũng đề nghị công đoàn các cấp chăm lo, đảm bảo đời sống cho lực lượng thường trực chống bão cũng như chăm lo cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, sinh sống tại những khu vực có nhiều nguy cơ thiệt hại do bão lũ gây ra để lực lượng thường trực này an tâm phòng chống mưa, bão, lũ.

Xuân Tiến