Nỗ lực hoàn thành Dự án đường dây 220kV đấu nối TBA 220kV Bắc Quang

Thứ sáu, 14/7/2023 | 16:19 GMT+7
Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang có vai trò quan trọng, giúp giải tỏa công suất các nguồn thủy điện nhỏ khu vực và hỗ trợ mua thêm điện từ từ nước ngoài về Việt Nam nhằm đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế xã hội các tỉnh miền Bắc giai đoạn tới. Chính vì vậy, việc hoàn thành dự án có ý nghĩa rất quan trọng.

Kéo dây khoảng néo 02-04 tại xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Dự án được EVNNPT giao đơn vị trực thuộc là Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) thực hiện quản lý điều hành. Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang có tổng chiều dài 43,3km, gồm 117 vị trí (VT) móng cột và 46 khoảng néo (KN). Hiện dự án còn một số vướng mắc hành lang tuyến, tập trung chủ yêu trên địa bàn huyện Lục Yên (Yên Bái). 

Đến tháng 07/2023, khối lượng của dự án đã hoàn thành lắp dựng cột được 117/117 vị trí. Hành lang tuyến đoạn trên địa bàn huyện Lục Yên đã bàn giao 14/16 khoảng néo và trên địa bàn huyện Bắc Quang đã bàn giao 30/30 khoảng néo cho nhà thầu thi công, kéo rải căng dây hoàn thành đạt 39/46 khoảng néo. 

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với những khoảng néo cuối cùng Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang, NPMB đang nỗ lực làm việc với chính quyền UBND huyện Lục Yên để giải quyết vướng mắc mặt bằng, tranh thủ nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ, phối hợp cùng đơn vị thi công tổ chức vận động các hộ gia đình trong lúc chờ hoàn chỉnh phương án bồi thường hỗ trợ cải tạo nhà đối với các hộ dân có nhà không đủ điều kiện tồn tại trong hành lang để tạo điều kiện tổ chức giao mốc, kê kiểm, bàn giao mặt bằng 02 khoảng néo còn lại cho nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ được giao.  

Trên công trường đường dây 220kV mạch kép đấu nối Bắc Quang, NPMB đã lên tuyến đôn đốc nhà thầu cũng như phối hợp hơn nữa các bên trong công tác thi công, nghiệm thu để hạn chế tối đa các tồn tại trước khi đóng điện đưa công trình vào vận hành đảm bảo hoàn thành trong tháng 07/2023. 

Đồng thời, yêu cầu nhà thầu luôn trong trạng thái sẵn sàng chuẩn bị thi công kéo dây ngay khi các khoảng néo mới bàn giao, tập trung mọi nguồn lực triển khai một cách khẩn trương, hiệu quả và đồng bộ các giải pháp, nhưng vẫn đủ điều kiện về an toàn tại các điểm giao chéo đường dây điện 110kV, 35kV trên địa bàn rừng núi có cao độ lớn, giao chéo với nhiều nhà dân, đường bộ thi công phải chuẩn bị đủ giàn giáo và bố trí lực lượng lắp giáo để thi công vượt đáp ứng tiến độ cắt điện.

NPMB cũng tạo ra sự phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện xây dựng phương án thi công tối ưu nhất để kéo dây, đấu nối xử lý vướng mắc các khoảng néo giao chéo còn lại với mục tiêu giảm thiểu thời gian cắt điện và hạn chế thấp nhất việc giảm sản lượng của các nhà máy Thủy điện tỉnh Lào Cai và Yên Bái.

Dự án đường dây 220kV mạch kép đấu nối TBA 220kV Bắc Quang là dự án lưới điện truyền tải có vai trò đặc biệt quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. NPMB cam kết cố gắng triển khai thực hiện, hoàn thành dự án đảm bảo về mặt kỹ thuật cũng như chất lượng và đưa vào vận hành sớm nhất để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc năm 2023 và các năm tiếp theo.

Kim Thái