Tin trong nước

Phú Thọ: Đảm bảo an toàn lưới điện hạ áp

Thứ tư, 31/8/2022 | 11:22 GMT+7
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và hạn chế các sự cố về điện, thời gian qua, Điện lực Thanh Ba đã có nhiều giải pháp trong công tác quản lý, đảm bảo an toàn lưới điện hạ áp, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay bảo vệ an toàn cho lưới điện.

Kéo dây, mở thêm lộ xuất tuyến đường dây 0,4kV sau TBA Đại An 2 xã Đại An, huyện Thanh Ba.
 
Hiện nay, Điện lực Thanh Ba đang quản lý 451.321km lưới điện hạ áp, 250 trạm biến áp, 254 máy biến áp với tổng dung lượng 70170 kvA. Lưới điện hạ áp do đơn vị quản lý trải dài trên các xã và thị trấn thuộc huyện Thanh Ba và các xã Hương Xạ, Yên Kỳ thuộc huyện Hạ Hòa.

Ông Phùng Thế Giới- Phó Giám đốc Điện lực Thanh Ba cho biết: “Công tác quản lý, vận hành lưới điện hạ áp trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do phần lớn đường dây hạ áp thuộc các dự án REE-I, REE-II, kFW được xây dựng từ những năm 2009, 2013, chất lượng dây đã xuống cấp, cần được thay mới, cải tạo. Tại nhiều xã trên địa bàn như Mạn Lạn, Vân Lĩnh,… vẫn còn tình trạng đường dây đi qua vườn nhà dân, gây cản trở trong công tác giải phóng hành lang. Đường dây dẫn về một số hộ dân không đảm bảo an toàn, dễ gây ra chập, cháy, nổ nhất là khi thời tiết xấu và trong mùa mưa bão… Mặc dù đơn vị đã có nhiều giải pháp, tuy nhiên do nguồn vốn có hạn nên mỗi năm chỉ một phần nhỏ lưới điện được xây dựng, cải tạo, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển phụ tải của nhân dân”.
 
Nhằm đảm bảo lưới điện hạ áp được vận hành an toàn và liên tục, nhất là trong mùa mưa bão, Điện lực Thanh Ba đã lập phương án đầu tư xây dựng thêm các trạm biến áp (TBA) chống quá tải, nâng cao chất lượng điện áp cho nhân dân; xây dựng bốn TBA với tổng công suất 720kVA trên địa bàn các xã Đông Thành, Đại An, Mạn Lạn,( huyện Thanh Ba), xã Hương Xạ ( huyện Hạ Hòa); tổ chức chặt cây, phát tuyến hành lang; lập phương án thay thế các vị trí cột, dây dẫn sung yếu, sửa chữa các đường dây vận hành lâu ngày có khả năng xảy ra sự cố khi mưa bão,… Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã đóng điện tại TBA xã Mạn Lạn, kịp thời cung cấp điện cho nhân dân trong mùa nắng nóng. Các xã còn lại đang tiếp tục được triển khai, dự kiến đóng điện xong trước 30/9/2022.
 
Cùng với đầu tư, sửa chữa, Điện lực Thanh Ba cũng nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm bằng nhiều biện pháp như: Tuyên truyền trên loa phát thanh khu dân cư, phát tờ rơi tại các điểm thu tiền điện; phối hợp cùng UBND các xã cùng tuyên truyền vận động người dân chặt tỉa những khu vực có cây tỳ đè vào đường dây điện; lập biên bản, đề nghị người dân thay thế dây dẫn không đảm bảo an toàn….để lưới điện hạ áp luôn được vận hành ổn định, an toàn và liên tục.

Link gốc
Theo: Báo Phú Thọ