Tin trong nước

Phú Yên: Nâng cao ý thức phòng tránh cháy nổ điện trong mùa nắng nóng

Thứ hai, 3/6/2024 | 08:24 GMT+7
Nắng nóng cao điểm, nguy cơ chạm chập dẫn đến cháy nổ về điện đang rình rập ở nhiều khu vực. Ngoài việc chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn lưới điện, Công ty Điện lực Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao ý thức cho người dân nhằm phòng tránh cháy nổ về điện.

Điện lực Sơn Hòa và Công an xã Sơn Hà hướng dẫn tiểu thương chợ Ngân Điền cách sử dụng điện và PCCC.

Chú trọng kiểm tra, tuyên truyền

Cứ đến mùa nắng nóng, Điện lực Sơn Hòa đã bố trí nhân lực, phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn kiểm tra hệ thống điện và tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình. Năm nay, đơn vị tập trung kiểm tra và tuyên truyền tại chợ Sơn Hòa (thị trấn Củng Sơn), chợ Ngân Điền (xã Sơn Hà) và các hộ kinh doanh xung quanh chợ vì đây là những khu vực có nguy cơ chạm chập, cháy nổ cao.

Ông Đồng Quốc Hương - Trưởng phòng Kinh doanh Tổng hợp, Điện lực Sơn Hòa cho biết, khu vực chợ Ngân Điền có rất nhiều quầy hàng bày biện hàng hóa dày đặc, san sát nhau, nhất là ở khu hàng may mặc nên nguy cơ cháy nổ khá cao. Chính vì vậy, đơn vị đã phối hợp với Công an xã Sơn Hà kiểm tra toàn bộ hệ thống điện tại các khu vực kinh doanh trong chợ, hướng dẫn các hộ kinh doanh xử lý lỗi trên đường dây tại sạp hàng và các biện pháp phòng ngừa chập điện.

Bà Hồ Thị Hồng Thắm - Chủ sạp quần áo chợ Ngân Điền bộc bạch, những nội dung mà Điện lực tuyên truyền sát thực tế, những điều mà tiểu thương cho là nhỏ nhặt và chủ quan về chạm chập điện. Được Điện lực hỗ trợ kiểm tra đường dây, thiết bị điện, hướng dẫn cụ thể cách sử dụng, phát hiện sớm các sự cố rò điện để có thể xử lý kịp thời, tôi và mọi người đã hiểu và rất an tâm.

Điện máy Ty Nga – xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa là một trong những cửa hàng lớn có số lượng thiết bị điện trưng bày rất nhiều, đồng thời nhiều thiết bị mở liên tục. Ông Lê Văn Ty - Chủ cửa hàng cho hay, hằng năm, nhân viên Điện lực Phú Hòa đều đến cửa hàng hỗ trợ kiểm tra đường dây và các thiết bị điện, hỗ trợ khắc phục khiếm khuyết trên đường dây, tư vấn thay thế những thiết bị không còn đảm bảo, có nguy cơ cao gây chập điện, rò điện. Đồng thời, Điện lực còn hướng dẫn các biện pháp kiểm tra, phát hiện kịp thời những nguyên nhân có thể gây chập điện. Việc này giúp nâng cao kiến thức, kinh nghiệm phòng chống cháy nổ cho ông và nhân viên cửa hàng.

Ông Đồng Quốc Hương cho biết thêm, thời gian qua, trên địa bàn huyện chưa xảy ra cháy nổ về điện. Đơn vị thường xuyên hướng dẫn người dân kiểm tra hệ thống điện tại cơ sở, nhà ở; có kế hoạch, sửa chữa thay thế các thiết bị điện không đảm bảo để nâng cao độ an toàn. Đối với các khách hàng lắp điện mới, chúng tôi khuyên bà con sử dụng dịch vụ lắp điện sau công tơ do ngành Điện cung cấp để được lắp thiết bị, đường dây sau công tơ an toàn và đúng kỹ thuật.

Ý thức của người dân 

Tuyên truyền sử dụng điện an toàn, hiệu quả và cách phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng.

Ngay từ đầu năm, bên cạnh việc kiểm tra, tuyên truyền của ngành điện, nhiều doanh nghiệp, người dân đã có ý thức trong việc phòng tránh chạm chập, cháy nổ về điện. 

Từ đầu mùa nắng năm nay, các nhân viên trong cửa hàng điện máy Ty Nga ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) liên tục được nhắc nhở, cập nhật các kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy nổ và xử lý đám cháy. Ông Lê Văn Ty - Chủ cửa hàng này cho biết, cửa hàng hết sức quan tâm đến việc trưng bày sản phẩm tại cửa hàng cho khoa học, có lối đi thông thoáng và trang bị đầy đủ thiết bị phòng cháy chữa cháy để dễ xử lý trong trường hợp có sự cố. Để đảm bảo an toàn, tránh chạm chập điện, chúng tôi thường xuyên cho nhân viên kiểm tra hệ thống đường dây, thiết bị điện; luôn đảm bảo đường dây không bị quá tải, không có tình trạng rò điện. 

Kiểm tra và hướng dẫn các trang bị PCCC tại tiệm tạp hóa huyện Sơn Hòa.

Tại cửa hàng xăng dầu Phúc Lộc, huyện Sơn Hòa, trong điều kiện thời tiết nắng nóng gắt như hiện nay, nguy cơ cháy càng cao vì xăng bốc hơi nhiều hơn. Vì vậy, các khách hàng khi vào đổ xăng dầu luôn được nhân viên yêu cầu tắt máy xe và không được hút thuốc, bật lửa trong khu vực cửa hàng. “Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, doanh nghiệp luôn chủ động phòng cháy chữa cháy (PCCC), kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên thiết bị PCCC đảm bảo đạt yêu cầu theo quy định. Nhân viên của doanh nghiệp định kỳ tham gia các lớp tập huấn PCCC theo quy định, được trang bị, củng cố kiến thức phòng tránh và xử lý để có thể ứng phó nếu xảy ra sự cố”- ông Phạm Văn Thọ, chủ cửa hàng cho hay.

Ông Đỗ Minh Dương - Trưởng Công an xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa cho biết, chập điện là một trong những nguyên nhân chính của các vụ cháy. Vì vậy, công tác ngăn chừa chạm chập điện phải luôn được quan tâm. Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với ngành điện kiểm tra an toàn điện tại các hộ kinh doanh để nhắc nhở, chấn chỉnh các vi phạm trong PCCC. Qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh được thực hiện khá tốt. Các hộ đã trang bị đầy đủ bình chữa cháy đạt tiêu chuẩn và tham gia đủ các lớp tập huấn PCCC.

Hoa Hồng