Tin trong nước

Bộ Công thương tháo gỡ những khó khăn thi công đường cao tốc

Thứ sáu, 31/5/2024 | 14:28 GMT+7
Ngày 31/5/2024 Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã chủ trì buổi làm việc tại thành phố Cần Thơ, giải quyết những khó khăn trong việc thi công các tuyến đường cao tốc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Tham dự có lãnh đạo các tỉnh An Giang, Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ; phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc và các đơn vị liên quan cùng tham gia.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã nghe các đơn vị báo cáo công tác tổ chức thi công tuyến cao tốc Bắc – Nam đi qua địa bàn các tỉnh nói trên. 

Ông Dương Tấn Hiển – Phó Chủ tịch thường trực thành phố Cần Thơ sơ lược tình hình thực hiện các dự án di dời lưới điện phục vụ thi công đường cao tốc trên địa bàn. Thời gian qua, UBND thành phố Cần thơ đã thực hiện rất tốt việc phối hợp với ngành điện thực hiện di dời các công trình điện phục vụ thi công.

Thứ Trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại buổi làm việc.

Đại diện Sở Công thương tỉnh Sóc Trăng cũng chia sẻ về việc UBND tỉnh Sóc Trăng có thông báo số 157/TB-VPUBND ngày 03/10/2023 tiếp tục chỉ đạo Công ty Điện lực Sóc Trăng khẩn trương tổ chức di dời đường dây trung hạ thế bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc, trường hợp khó khăn về kinh phí báo cáo Tổng công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ kinh phí thực hiện. Việc di dời sẽ ảnh hưởng đến đất và nhà của người dân, nên tỉnh Sóc Trăng còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề này.

Theo báo cáo, từ tháng 6 năm 2023 đến nay, EVN đã chỉ đạo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) triển khai các nhiệm vụ thực hiện dự án. Cụ thể là Công ty Điện lực Sóc Trăng đã phối hợp với các Sở, Ban ngành của tỉnh Sóc Trăng  khảo sát, thống kê cung cấp thông tin các công trình điện bị ảnh hưởng cần di dời để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ Cao tốc, tổng cộng có 28 vị trí đường dây trung hạ thế cần di dời trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện EVN, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc kiến nghị Bộ Công thương, các Bộ liên quan hỗ trợ về việc thống nhất vấn đề chi phí di dời lưới điện trung hạ áp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng để thi công dự án.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, Thứ trưởng chia sẻ về công trình điện nằm trong dự án cần phải di dời để phục vụ thi công, phải đảm bảo các thủ tục theo quy định, thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đi kiểm tra thực tế hiện trường.

Các tỉnh/thành áp dụng các cơ chế hiện hành, những đặc thù để giải quyết khó khăn đang gặp phải, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ưu tiên cho các dự án này, do đó Bộ sẽ có báo cáo Thủ tướng về cuộc họp hôm nay để xin ý kiến chỉ đạo.

Giao ngành điện phối hợp với các tỉnh nói trên thực hiện gấp rút theo yêu cầu của ngành Công thương, đề nghị Sở Công thương các tỉnh/ thành hỗ trợ ngành điện về các mặt công tác liên quan.

Đối với những khó khăn, vướng mắc về việc di dời công trình điện trung hạ thế tại Sóc Trăng, đề nghị tỉnh có văn bản gửi Bộ Công thương, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ liên quan xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ nhưng khó khăn nêu trên.

Bùi Xuân Trường