Plei Krông, mùa “giáp hạt”

Thứ ba, 9/4/2013 | 16:14 GMT+7
Vào thời điểm này, ở Tây Nguyên đã có những trận mưa sớm, lớn nhưng vẫn ở diện hẹp, thời gian mưa chưa kéo dài và vì thế lượng mưa chưa đáng kể.
 


Thuỷ điện Plei Krông

Đối với nhà máy thuỷ điện Plei Krông-một nhà máy đầu nguồn trên dòng sông Sê San-có nhiệm vụ điều tiết nước cho các nhà máy thuỷ điện phía hạ lưu thì những trận mưa đầu mùa chưa cải thiện gì về lưu lượng nước về hồ. Đây được coi là thời điểm chuyển tiếp giữa mùa khô và mùa mưa ở Tây nguyên.

Quản đốc nhà máy thuỷ điện Plei Krông, ông Đinh Viết Thiện cho biết: mực nước hiện nay tại hồ Plei Krông là 556,3 m cách mực nước chết 19 còn mét, tức là tương đương với 390 triệu m3 nước, bằng 42% dung tích hữu ích. Lượng nước này có liên quan lưu lượng nước về hồ các tháng trước đó đều thấp. Ví dụ, tháng 1, lưu lượng nước về hồ bình quân đạt 48m3/s (bình quân mọi năm là 60-70 m3/s); tháng 2 lưu lượng nước về hồ tụt xuống còn 34 m3/s và đến tháng 3 thì lưu lượng nước về hồ cực kỳ thấp, chỉ còn 20 m3/s.

Do lưu lượng nước về hồ đạt thấp nên ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sản xuất điện của nhà máy. Hiện tại, nhà máy chỉ chạy 1 tổ máy và thông thường từ 6h đến 21h hằng ngày là dừng theo điều độ từ Ao. Đến hết quí I năm nay, nhà máy thuỷ điện Plei Krông chỉ sản xuất được khoảng 55 triệu KWh điện, bằng trên 50% sản lượng điện cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, điều này không đáng lo ngại về khả năng đạt, vượt sản lượng điện cả năm theo kế hoạch được giao, bởi vì khi mùa mưa đến, có thể huy động chạy bù cả 2 tổ máy (mỗi tổ có công suất 50 MW) để kéo sản lượng điện gia tăng là nằm trong tầm tay của nhà máy.

Thời điểm này cũng được coi là mùa “giáp hạt” đối với các nhà máy thuỷ điện tại khu vực Tây nguyên nói chung và các nhà máy thuỷ điện trên dòng Sê San nói riêng thì đồng thời cũng là lúc, các nhà máy bắt tay vào công việc sửa chữa, bảo dưỡng, trung tu, đại tu các tổ máy để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất khi mùa mưa đến. Cũng theo ông Đinh Viết Thiện thì nhà máy thuỷ điện Plei Krông đang đại tu một tổ máy theo chu kỳ, thời gian theo kế hoạch từ ngày 4/3 đến ngày 17/4. Việc đại tu tổ máy do Công ty Thuỷ điện IaLy thực hiện và thông thường sẽ xong sớm mấy ngày so với kế hoạch.

Còn theo Phó giám đốc Công ty Thuỷ điện IaLy, ông Nguyễn Văn Thú thì kế hoạch duy tu, bảo dưỡng, đại tu, trung tu toàn bộ cho cả 3 nhà máy do Công ty Thuỷ điện IaLy quản lý đã và đang được thực hiện một cách chủ động kể cả về thời gian và phương diện kỹ thuật. Đối với nhà máy thuỷ điện IaLy trung tu tổ máy số I, thời gian từ ngày 4/3 đến 4/4, đại tu tổ máy 2, từ ngày 15/4 đến 29/5. Đối với nhà máy thuỷ điện Sê San 3 thì trung tu tổ máy số I, thời gian từ ngày 10/4 đến 14/5…

Nếu thông thường thì đến tháng 6 mới là tháng bắt đầu của mùa mưa ở Tây nguyên, tuy nhiên trong thực tế thì vài năm trở lại đây, liên tiếp mùa mưa đã đến sớm khoảng 1 tháng và năm nay cũng vậy rất nhiều khả năng mùa mưa cũng đến rất sớm. Các trận mưa lớn xuất hiện rải rác vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 đã báo hiệu mùa mưa bắt đầu. Đây là dấu hiệu khá bất thường của thời tiết tại Tây nguyên nhưng lại rất có lợi cho sản xuất nhất là lĩnh vực nông-lâm nghiệp, thuỷ điện…

Tuy nhiên, đối với các nhà máy thuỷ điện trên tuyến Sê San thì thực sự hữu ích khi mưa phải xuất hiện ở khu vực đầu nguồn, lưu lượng nước về các hồ chứa phải gia tăng. Nhưng về phía chủ quan, các nhà máy thuỷ điện phải chủ động đảm bảo khả năng huy động tối đa và an toàn tất cả các tổ máy khi điều kiện về nguồn nước cho phép-ông Nguyễn Văn Thú nói.
 
Theo: CôngThương Online