Quản lý, vận hành lưới điện làng chài Đầm Môn (Khánh Hòa)- sống chung với sương muối, gió lốc và những đồi cát bay

Thứ tư, 15/3/2023 | 10:14 GMT+7
Bán đảo Đầm Môn nằm trong Vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Bán đảo gồm khoảng 20 đảo lớn nhỏ cùng rừng nguyên sinh, có vẻ đẹp hấp dẫn bởi những cồn cát chạy dài.

Công nhân Điện lực Vạn Ninh - PC Khánh Hòa kiểm tra hệ thống điện khu vực Đầm Môn.

Với “đặc sản” gió lốc và sương muối, công tác quản lý vận hành lưới điện ở làng chài Đầm Môn này cũng có nhiều điểm khác lạ và độc đáo.

Cách thành phố Nha Trang hơn 80km về phía Bắc, bán đảo Đầm Môn là một trong những điểm được tổ chức Du lịch thế giới tiến hành khảo sát và đánh giá rất cao. Ngoài 20 đảo lớn nhỏ, bán đảo còn có một làng chài với 3 thôn: Đầm Môn Hạ, Đầm Môn Thượng và Xuân Đừng. Dọc tuyến đường hơn 18,5km nối dài từ chân đèo Cổ Mã đến bán đảo Đầm Môn là những cồn cát mênh mông, trắng xóa như một sa mạc rộng lớn.

Điện lực Vạn Ninh thuộc PC Khánh Hòa hiện đang quản lý 60,72 km xuất tuyến trung áp 471 VGI gồm 111 trạm biến áp (trong đó 19 TBA công cộng và 92 TBA chuyên dùng do khách hàng đầu tư), cấp điện cho 2.443 khách hàng khu vực Đầm Môn, chủ yếu là phục vụ bà con sinh hoạt và hoạt động của các đìa tôm nuôi trồng thủy hải sản.

Xuất tuyến 471 VGI cấp điện cho xã Vạn Thạnh băng qua đồi cát, quanh năm có gió lốc và sương muối nên công tác quản lý, vận hành hệ thống điện nơi đây gặp nhiều khó khăn và mang đặc thù riêng. Do nằm dọc biển, phân đoạn 471 VGI_122 của xuất tuyến có nguy cơ nhiễm mặn cao, anh em Đội quản lý vận hành đường dây và trạm Điện lực Vạn Ninh phải thường xuyên vệ sinh sứ bằng nước áp lực cao với tần suất theo đúng quy định. Khi thời tiết nhiều sương muối, công tác này được tăng cường thực hiện 2 lần/tháng để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định. Đặc biệt, nổi tiếng bởi “đặc sản” gió lốc và đồi cát bay, sáng là đồi cát cao, chiều lại trũng thấp khiến cho các chân cột trụ điện nơi đây nguy cơ xói mòn rất cao, thường xuyên gây sự cố nghiêng cột.

Đội Quản lý vận hành đường dây và trạm Điện lực Vạn Ninh thực hiện gia cố chân cột trung áp.

Mới đây, 09 anh em công nhân Đội quản lý vận hành đường dây và Trạm Điện lực Vạn Ninh đã thi công đắp móng cột bị sói mòn tại vị trí 471VGI_393 thuộc xuất tuyến 471VGI để xử lý cột nghiêng hạ áp TBA 3D.065 và ngăn ngừa sự cố khi thời tiết có gió lốc lớn. Toàn đội được huy động để lắp đặt chằng néo trung áp tại vị trí 471VGI_393, trong đó sử dụng các bao cát để gia cố chân cột trung áp. Do địa hình đồi cát, các máy móc khó tiếp cận hiện trường nên ngoài chiếc xe múc hỗ trợ, tất cả các công đoạn của hạng mục sửa chữa thường xuyên này đều được anh em công nhân thực hiện một cách thủ công. Ở nơi đầy gió này, những người thợ điện đã quen với sự khắc nghiệt của thời tiết trên những đồi cát trắng nắng chang chang...

Ai đã từng đến với Đầm Môn những ngày nắng gió mới cảm nhận được tinh thần, trách nhiệm của những người thợ điện. Bất kể nắng, mưa, họ vẫn miệt mài làm việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Các anh - những người thợ áo cam hạnh phúc khi được góp phần giữ dòng điện ổn định, đem lại cuộc sống bình yên cho nơi đón ánh bình minh đầu tiên trong ngày này.

Theo: CPC