Quảng Trị: Công suất điện tăng cao đầu mùa khô năm 2022

Thứ sáu, 24/6/2022 | 15:55 GMT+7
Theo ghi nhận từ Trung tâm điều khiển hệ thống điện Quảng Trị, trong những ngày tháng 6 năm 2022, công suất tiêu thụ toàn tỉnh tăng cao, cá biệt, có ngày công suất cực đại đạt 151,2 MW, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Các đơn vị quản lý vận hành đẩy mạnh công tác vệ sinh sứ đường dây, trạm biến áp phụ tải bằng nước áp lực cao.
 
Tại khu vực miền Trung, hàng năm, nắng nóng thường xảy ra vào tháng 4 đến tháng 7. Đến tháng 6, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị xuất hiện các đợt nắng nóng với nền nhiệt ngoài trời lên đến 38 độ C đến 40 độ C. Đây chính là nguyên nhân gây ra nhu cầu điện tăng cao. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện một số ngành công nghiệp - xây dựng, thương nghiệp có mức tăng cao, đặc biệt là ngành dịch vụ du lịch - khách sạn đã phục hồi mạnh mẽ từ sau ngày 15/3/2022, khi Chính phủ đồng ý mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới.
 
Qua theo dõi biểu đồ phụ tải, PC Quảng Trị nhận thấy công suất hệ thống duy trì ở mức cao so với trung bình ngày thường. Phụ tải ngày cao điểm tăng 17,6%, sản lượng đạt mức trên 2,9 triệu kWh/ngày.
 
Trước tình hình đó, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành tăng cường công tác kiểm tra nhiệt độ các điểm tiếp xúc trên lưới điện: đầu cáp ngầm trong nhà và ngoài trời; các vị trí lèo; đấu nối thiết bị; Aptomat và cáp hạ thế các TBA quan trọng, có mức độ mang tải lớn... thường xuyên giám sát tình hình mang tải của các trạm biến áp công cộng trên lưới thông qua công tác đo tải, dữ liệu từ hệ thống DSPM, RF-Spider và lập phương án san tải, luân chuyển, điều chỉnh hệ số áp tô mát đảm bảo tải TBA ổn định. Đặc biệt các đơn vị tăng cường thực hiện kiểm tra, phát quang, vệ sinh các vị trí cột xuất tuyến, cáp ngầm, mương cáp ngầm sau các TBA 110kV, trạm cắt, các trạm phụ tải sản lượng lớn. 
Các đơn vị quản lý vận hành tăng cường công tác kiểm tra nhiệt độ các điểm tiếp xúc trên lưới điện.
 
Các đơn vị quản lý vận hành đẩy mạnh công tác vệ sinh sứ đường dây, trạm biến áp phụ tải bằng nước áp lực cao. Đến nay đã thực hiện 205 lần công tác, riêng trong quý 2 là 113 lần vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao. PC Quảng Trị cũng tăng cường kiểm tra và phát quang hành lang tại các đoạn đường dây đi qua khu vực có nhiều thực bì… và lập phương án xử lý, ngăn ngừa sự cố cháy nổ. Các đơn vị huy động tối đa nhân lực để xử lý kịp thời sự cố, đảm bảo vật tư dự phòng tối thiểu với phương châm xử lý sự cố nhanh nhất có thể. 
 
Công ty Điện lực Quảng Trị khuyến cáo khách hàng sử dụng điện nên hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện vào giờ cao điểm, giúp giảm áp lực về cung cấp điện, tránh các nguy cơ không đáng có xảy ra đối với hệ thống điện và đồng thời cũng giảm gánh nặng về chi phí sử dụng điện cho gia đình.  
 
Ông Nguyễn Tất Chiến - Trưởng phòng Điều độ Công ty Điện lực Quảng Trị khuyến cáo: "Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Để nâng cao hiệu quả sử dụng điện, khi bật điều hoà chỉ nên đặt ở mức 26 độ C - 28 độ C và nên sử dụng kết hợp với quạt, vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ".
 
Quốc Huy