Diễn đàn năng lượng

Quỹ đầu tư là gì?

Thứ ba, 22/1/2008 | 09:56 GMT+7

Theo định nghĩa của Cadogan Financials, quỹ đầu tư là “một định chế tài chính phi ngân hàng, trung gian giữa người có vốn (thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn thông tin khác nhau) và người cần vốn (sử dụng các khoản tiền đó để đầu tư vào các tài sản khác nhau thông qua công cụ cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ)”.

Nói cách khác, quỹ đầu tư là một trong những cầu nối giúp người có vốn “gặp” người có nhu cầu về vốn.

Các quỹ đầu tư được tổ chức dưới dạng một công ty, phát hành cổ phần. Các nhà tư vẫn chuyên nghiệp, các nhà quản lý đầu tư quỹ của công ty là người có nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ trong thị trường tài chính luôn giám sát chặt chẽ để đưa ra quyết định danh mục đầu tư nào là tối ưu nhất:

việc kết hợp đầu tư đồng thời một số loại cổ phiếu theo một cơ cấu nhất định giúp trung hoà tính rủi ro của các cổ phiếu này và tối đa hoá lợi nhuận. So với việc đầu tư (vào SXKD hay vào một loại chứng khoán nào đó) thì việc đầu tư vào chứng chỉ quỹ rủi ro hơn vì:

- Có sự tư vấn của các chuyên gia.

- Việc đa dạng các loại cổ phiếu giúp giảm thiểu rủi ro.

Nhưng cũng chính vì vậy, tổng lợi nhuận của cả danh mục đầu tư thường không cao. Tuy nhiên, so với lợi nhuận đem lại từ việc mua trái phiếu, gửi tiền vào ngân hàng hay mua bảo hiểm thì đầu tư vào các chứng chỉ quỹ vẫn có lợi hơn.

Theo: Đầu tư chứng khoán