Thông tin đầu tư

SK Hàn Quốc đề xuất làm dự án năng lượng sạch tại Việt Nam

Thứ hai, 11/3/2024 | 16:49 GMT+7
Tập đoàn SK muốn áp dụng tại Việt Nam mô hình sử dụng khí thiên nhiên sản xuất hydrogen xanh, lưu trữ vĩnh viễn CO2 thải ra tại các mỏ khí đã cạn kiệt.

Thủ tướng tới tham quan triển lãm các dự án đầu tư tại Việt Nam của SK Group. Ảnh: Nhật Bắc

Chiều 8/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo tập đoàn SK của Hàn Quốc, tại thủ đô Canberra, nhân chuyến thăm chính thức Australia, sau khi dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia. SK là một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành lớn nhất của Hàn Quốc, một trong những tập đoàn đầu tư lớn trong các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam.

Giới thiệu với Thủ tướng về chuỗi giá trị LNG trung hòa carbon, Giám đốc quốc gia của SK tại Australia cho biết tập đoàn có nhiều dự án xuyên biên giới đang được triển khai tại các quốc gia như Hàn Quốc, Australia, Timor Leste.

Các dự án này sử dụng nguồn khí thiên nhiên để sản xuất hydrogen xanh, và điểm mấu chốt là dùng các mỏ khí đã cạn kiệt làm nơi lưu trữ vĩnh viễn CO2 thải ra trong quá trình sản xuất. SK khẳng định chuỗi dự án này có thể tạo năng lượng sạch vì thu giữ được 98% lượng khí thải ra.

Lãnh đạo SK mong muốn triển khai mô hình trên tại Việt Nam. Mô hình này vốn cần ba quốc gia tham gia, nhưng với lợi thế của Việt Nam, có thể hoàn toàn thực hiện ở một nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao đề xuất của SK về việc đầu tư vào dự án sản xuất hydrogen xanh tại Việt Nam. Ông yêu cầu SK cung cấp thêm thông tin về giá thành khai thác LNG cho chuỗi dự án tại Australia.

Sau khi nhận được câu trả lời, ông đánh giá cao mức giá thành được đề xuất và đề nghị tập đoàn làm việc với Bộ Kế hoạch & Đầu tư, các cơ quan liên quan, để thúc đẩy chuẩn bị dự án. Ông ủng hộ SK hợp tác chiến lược với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và khuyến khích tập đoàn cạnh tranh công bằng với các đối tác khác.

Link gốc

 

Theo: VnExpress