Sản xuất cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3: Tốc độ, tiến độ phải đi với an toàn, chất lượng

Thứ năm, 25/4/2024 | 16:03 GMT+7
Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà khi kiểm tra tiến độ sản xuất cột thép cung cấp cho Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), sáng 25/4, tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.

Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã kiểm tra công tác sản xuất cột thép tại Công ty TNHH chế tạo cột thép Đông Anh (Hà Nội); Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Ngãi Cầu (Bắc Ninh); Công ty CP Tập đoàn Thành Long và Công ty CP Việt Vương (Hưng Yên).

Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã kiểm tra công tác sản xuất, nghe các lãnh đạo các nhà thầu báo cáo tiến độ sản xuất cột thép cung cấp cho Dự án 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối (Dự án) và những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai.

Báo cáo Phó Thủ tướng, lãnh đạo các nhà thầu khẳng định, xác định đây là dự án cấp bách, trọng điểm quốc gia nên trong thời gian qua, với sự quan tâm, động viên, chỉ đạo sát sao và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các nhà thầu đã tập trung mọi nguồn lực, tuyển thêm nhân lực, lắp đặt bổ sung dây chuyền sản xuất, thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, làm việc xuyên lễ, xuyên Tết… Hiện nay, các nhà thầu đang tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực tối đa để đảm bảo chất lượng và tiến độ cung cấp cột thép theo điều hành của chủ đầu tư.

Qua kiểm tra thực tế tại 4 nhà thầu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thay mặt Thủ tướng Chính phủ ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà thầu tham gia cung cấp cột thép cho Dự án. Đến nay, cả 4 công ty đều cam kết sẽ hoàn thành bàn giao cột thép đến công trường theo đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng tặng quà động viên CBCNV Công ty CP Việt Vương.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá rất cao trách nhiệm của Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, EVN, EVNNPT, các Ban quản lý dự án (thuộc EVNNPT) trong thời gian qua đã thực hiện tốt nhiệm vụ; có nhiều cải tiến trong quá trình quản lý, giám sát, điều hành dự án, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Nhờ đó, Dự án đã đạt được nhiều mốc tiến độ quan trọng.

Phó Thủ tướng đề nghị EVN/EVNNPT trong thời gian tới tiếp tục phát huy, bám công trường. Đồng thời, kết thúc dự án nên có tổng kết những cải tiến, sáng kiến trong công tác đầu tư, thi công dự án, sản xuất vật tư, thiết bị… để áp dụng hiệu quả cho các dự án tiếp theo.

Phó Thủ tướng tặng quà, động viên CBCNV Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Ngãi Cầu.

Sau khi kiểm tra thực tế, Phó Thủ tướng chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về tiến độ sản xuất cột thép

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án trọng điểm, cấp bách, có ý nghĩa quan trọng trọng việc đảm bảo an ninh năng lượng, cấp điện cho miền Bắc. Để đóng điện Dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc cung cấp cột thép là đường găng tiến độ đặc biệt quan trọng. Tuy vậy, hiện nay công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ cung toàn dự án, Phó Thủ tướng đề nghị tăng cường trách nhiệm của các bên liên quan, đặc biệt là giữa chủ đầu tư, nhà sản suất cột thép và đơn vị thi công; cần phối hợp để thực hiện nhịp nhàng, đẩy nhanh tiến độ công tác bàn giao, thẩm định, nghiệm thu sản phẩm…

Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà thầu sản xuất cột thép, đặc biệt là đơn vị đang gặp khó khăn, có nguy cơ chậm tiến độ cần có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nhiệm vụ chính trị, bởi nếu bàn giao cột chậm sẽ ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn Dự án.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho một số nhà thầu.

Quá trình triển khai Dự án, tốc độ, tiến độ, phải đi với an toàn, chất lượng. Song song đó, cần ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến sản xuất trong quá trình sản xuất, thi công, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối có 4 dự án thành phần, với 75 gói thầu cung cấp cột thép, do 31 nhà thầu thực hiện. Toàn dự án có tổng số 1177 cột thép, tương ứng với khoảng gần 139 ngàn tấn thép; trong đó 965 cột sản xuất trong nước, tương đương khoảng 114,5 ngàn tấn thép và 212 cột nhập khẩu, tương đương khoảng 24,5 ngàn tấn thép. Tính đến ngày 24/4/2024, các nhà thầu đã cấp 357/1177 cột thép (đạt 30,3%).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng quà động viên CBCNV Công ty TNHH chế tạo cột thép Đông Anh. Đây là đơn vị đảm nhận 242 cột thép, tương đương 26.100 tấn cho Dự án.

Thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ sản xuất, cung cấp cột thép, EVN/EVNNPT đã có nhiều giải pháp và quyết liệt điều hành, đôn đốc các nhà thầu sản xuất cột thép như: Đôn đốc các nhà thầu khẩn trương mua sắm các nguyên vật liệu đầu vào, lắp đặt bổ sung dây chuyền sản xuất, tăng cường nhân lực, thực hiện gia công chế tạo 3 ca 4 kíp, 24/7; xem xét các nhà thầu quá tải, chậm tiến độ, đề nghị bổ sung thêm các nhà thầu phụ có năng lực để đẩy nhanh tiến độ sản xuất và cung cấp cột; đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu để nhà thầu có kinh phí tiếp tục mua sắm vật tư và gia công chế tạo…

Minh Tuấn